Thứ Năm, 4 tháng 8, 2016

Chuyện “cá tôm”- những điều suy ngẫm


  @Hải Long
Có thể dễ nhận thấy trong những ngày qua câu chuyện “cá tôm” chết ở biển miền Trung được toàn xã hội quan tâm, tốn bao giấy mực, công sức, thời gian của nhiều người, thông tin thì đa dạng, nhiều chiều, khen chê lẫn lộn làm phân tâm cộng đồng, không rõ đúng- sai thế nào? tôi cũng không nằm ngoài sự tác động ấy. Trăn trở suy tư nhiều ngày, nên hay không nên viết ra những gì trăn trở và suy nghĩ, cuối cùng tôi quyết định mình phải nói ra những điều từ “mắt thấy, tai nghe”. Thông qua diễn đàn xin được thổ lộ cùng mọi người thấy được những suy nghĩ và việc làm của bản thân tôi, từ đó cùng chia sẻ phần nào và có thể cũng là bài học đối với mọi người.
Trong những ngày đầu nghe thông tin cá chết ở các tỉnh miền Trung từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế, dư luận bàn tán xôn xao, thực - hư cụ thể thế nào? ai có biết rõ, nhưng thời điểm đó, có thể nói mọi người đều nói như đúng rồi ở khắp nơi, mọi lúc, trên bàn trà, nơi làm việc thậm chí cả những anh xe ôm cũng góp chuyện vui vui... Phải khẳng định rằng có được những thông tin để bàn tán “rôm rả” đều qua con đường thông tin từ mạng, “vô tình” đã biến thành thông tin của chính mỗi người để chia sẻ và lan truyền trên mạng và trong xã hội như: Sự thờ ơ, thiếu tích cực của các cơ quan chức năng trong giải quyết vụ việc, nguyên nhân là thủy triều đỏ, “tảo nở hoa” ... thủ phạm chính là do Formosa xả thải, đưa chất cực độc xuống biển gây ra thảm họa. Hơn thế có người còn đưa ra “giả thuyết”, nhiều thông tin như: Âm mưu phát tán chất độc từ nước ngoài, xuất hiện những con tàu “ma” đi rải cá chết... có người đã like, bình luận, chia sẻ, phát tán những thông tin, hình ảnh gán ghép để hư cấu, tạo dựng như thật và coi đó là sự phản ánh thực trạng “khủng khiếp” của sự cố môi trường ven biển Miền Trung. Nhiều trang cá nhân dẫn lại đường link từ các bài viết trên các trang mạng có nội dung đa chiều... tạo nên sự nhiễu loạn thông tin, thật-giả, trắng-đen lẫn lộn. Ai đọc cũng bị phân tâm... Trước sự cố môi trường nghiêm trọng lần đầu xảy ra, lẽ đương nhiên những người dân yêu nước, yêu lao động, yêu môi trường như chúng tôi bày tỏ sự lo lắng, bất an là điều đương nhiên. Sự bức xúc, nghi ngờ, thái độ phản ứng gay gắt trước dấu hiệu sai phạm trong xả thải công nghiệp cũng là chính đáng. Thế nên, việc tôi và một số người suy nghĩ giản đơn rằng việc tuần hành, xuống đường vì môi trường biển là điều nên làm để chia sẻ vơi đi những khó khăn, khốn khổ của đồng bào miền Trung đang gánh chịu.
Thực tình trong tâm niệm tôi luôn nghĩ những việc làm của tôi và mọi người ở trên là vì môi trường biển, chia sẻ khó khăn với đồng bào miền Trung, phản đối Formosa xả thải, đưa chất cực độc xuống biển gây thảm họa... Nếu như không có ngày hôm đó, chắc có lẽ tôi mắc mãi sai lầm không sao sửa được. Thế rồi khi nghe bản tin thời sự 6 giờ tối đưa tin về việc lực lượng an ninh của ta đã bắt được các đối tướng lợi dụng vụ việc “cá chết ở biển miền Trung” phá hoại đất nước ta, gây hoang mang trong nhân dân. Trong đó, đối tượng Trương Minh Tam, trú tại huyện Đông Anh, TP Hà Nội khai nhận, đã tham gia phong trào "Con đường Việt Nam", thường thu thập thông tin các vụ việc "nhạy cảm" về chính trị để tán phát trên facebook "Con đường Việt Nam". Thực hiện chỉ đạo của số kẻ cầm đầu phong trào "Con đường Việt Nam", chiều 26-4-2016, Trương Minh Tam vào khu công nghiệp Formosa, Hà Tĩnh quay phim, chụp hình, phỏng vấn làm phóng sự, tán phát lên các trang mạng xấu để kích động người dân tụ tập, tuần hành. Tam còn khai thường xuyên được "Con đường Việt Nam" hỗ trợ, trả lương để hoạt động. Ngoài Tam, đối tượng Chu Mạnh Sơn trú ở Yên Thành, Nghệ An khi bị tạm giữ cũng khai nhận, Sơn được nhiều cá nhân, tổ chức phản động trong ngoài nước liên hệ, trong đó tổ chức phản động "Việt Tân" tại Mỹ lôi kéo; là thành viên nhóm "Việt Tân tương trợ" trên mạng xã hội facebook. Ngày 30-4-2016, Chu Mạnh Sơn cùng một số đối tượng đón xe khách vào Quảng Bình thu thập thông tin, hình ảnh quần chúng nhân dân tụ tập gửi cho các đối tượng để tán phát trên các trang mạng xã hội nhằm xuyên tạc, gây kích động.
Thưa các bạn, từ sự việc các đối tượng kể trên, tôi liên tưởng tới cuộc xuống đường tuần hành “vì môi trường biển” ở TP.Hồ Chí Minh hôm 1/5 vừa qua là một sai lầm không đáng có trong cuộc đời mình, vô tình tôi và những người dân yêu nước đã tiếp tay cho kẻ xấu làm những chuyện bất lương đối với dân tộc. Một câu hỏi luôn vương vấn trong tôi, tại sao lúc đó mình lại ấu trĩ vậy, tự trách bản than mình. Nghĩ lại mới thấy rõ giã tâm của những con người đội lốt “dân chủ” vì môi trường biển. Xem xét lại mọi khía cạnh của vấn đề, tôi cành thấy rõ và nhận ra, nếu vì môi trường thực sự thì tại sao phải đưa ra những khẩu hiệu như: “Cá cần nước sạch, dân cần minh bạch”, “dân cần chính quyền sạch”, “Hãy hành động trước khi mất nước”...Trắng trợn hơn, họ đổ lỗi câu chuyện môi trường là do thể chế, do sự lãnh đạo của Đảng; chính quyền “im lặng” trước hiểm họa, bao che lợi ích cho doanh nghiệp nước ngoài, nhất là do Formosa. Câu chuyện cá chết đã được lái sang vấn đề chính trị một cách đầy thâm hiểm mà mục đích không có gì khác là nhằm gây hoang mang, chia rẽ, làm suy giảm lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước. Những cuộc tụ tập dưới khẩu hiệu “vì môi trường” đã bị biến tướng thành mưu đồ đen tối của chúng.
Từ những thông tin chia sẻ kể trên, tôi chỉ mong một điều trước “sự cố” nào đó, mỗi người dân chúng ta phải thực sự tỉnh táo, hãy suy xét, khách quan, công tâm trước những thông tin khó kiểm chứng để có những hành động đúng, không để mắc sai lầm như tôi. Lại nói về vụ “cá tôm” miền Trung, tôi tin rằng, kết quả cuộc điều tra, xác minh của các nhà khoa học trong và ngoài nước đang khẩn trương nghiên cứu nhằm tìm ra nguyên nhân cá chết để có biện pháp xử lý sự cố môi trường sẽ sớm công bố cùng những giải pháp khắc phục triệt để, xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân vi phạm. Điều quan trọng lúc này là chung tay của cả cộng đồng, cùng chính quyền tháo gỡ khó khăn, giúp ngư dân ổn định sản xuất; đồng thuận để giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội, vì cuộc sống bình yên của dân tộc Việt Nam; tránh được những hành động và việc làm không nên có như tôi đã từng làm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét