Thứ Hai, 17 tháng 12, 2018


Sóng dồn từ “Gạc Ma - Vòng tròn bất tử”
                                      

Tôi cũng như bao người khác đã từng là người lính, tham gia trận mạc vào sinh ra tử, không tiếc xương máu của chính mình để  huy sinh cống hiến cho dân tộc, đánh duổi quân xâm lược ra khỏi bờ cõi biên cương, đó là truyền thống quật cường của một dân tộc nhỏ bé nhưng không bao giờ bị khuất phục bởi quân thù. Hơn thế dân tộc Việt Nam luôn khát khao hòa bình, đó là lẽ sống mong muốn từ ngàn đời. Hôm nay chúng ta được sống trong hòa bình, dựng xây và phát triển đất nước lại càng thấy giá trị về sự huy sinh cao cả của ông cha trong suốt những năm tháng bi ai, khổ đau dưới ách đô hộ của thực dân, đế quốc, sự xâm lăng của thế lực ngoại bang. Hơn lúc nào, biển đảo Việt Nam như phên dậu chở che, rất mênh mông rộng lớn, bản thân tôi cũng từng có dịp ra Trường Sa, ngồi trên tàu đi các đảo nhưng cũng chỉ hình dung được một phần. Sự lớn lao đó thật sự khó tưởng tượng vô cùng. Vì thế để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo là nhiệm vụ nhiều khó khăn, thách thức. Chia sẻ với những khó khăn gian khổ của những người lính đang làm nhiệm vụ canh giữ biển trời Tổ quốc, mỗi người sẽ có cách riêng của mình, nhưng hơn hết là sự trân trọng tri ân những con người đã vì nghĩa lớn đã ngã xuống trên mảnh đất này để bảo vệ non sông xã tắc.
Còn nếu chưa có dịp, mỗi người vẫn có thể bày tỏ tấm lòng của mình bằng những món quà dù nhỏ về vật chất như sách vở, vật dụng sinh hoạt… nhưng chứa đựng ý nghĩa lớn lao về mặt tinh thần. Biển đảo quê hương luôn đứng trước các mối đe dọa rình rập từ các thế lực bên ngoài có ý đồ xâm lấn, nên tôi mong Nhà nước và nhân dân sẽ đồng lòng bảo vệ biển đảo bằng việc đầu tư các trang thiết bị tối tân hiện đại cho cán bộ chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ biển trời quê hương. Tôi nghĩ rằng tình yêu biển đảo, yêu quê hương đất nước trong bất cứ người dân Việt nào cũng có, luôn thường trực, không lúc nào ngôi ngoai. Nhưng tình yêu đó cần môi trường, điều kiện để trào đâng nhiều hơn và tỏa sáng, sự tỏa sáng phải có tính liên kết, tập hợp tạo thành một khối chứ không phải chỉ đơn lẻ riêng ai. Chính vì vậy, chúng ta cần phát động những chiến dịch thể hiện tình yêu biển đảo trên tất cả các phương tiện thông tin đại chúng, dưới nhiều hình thức khác nhau, bằng tất cả tình yêu, nhiệt tâm, chứ không nên chỉ là tạo phong trào bề nổi. Điều quan trọng nữa là chiến dịch đó, tình yêu đó không phải chỉ hướng vào người trẻ, mà cần phát động tới toàn dân.
Mỗi lứa tuổi có hình thức riêng của họ, người cao niên hãy thể hiện bằng góc nhìn, tình yêu của họ bằng việc luôn gương mẫu, khuyên can con cái, cháu chắt không nghe theo lời xúi bẩy của kẻ xấu, làm những chuyện không đáng làm như ở Bình Thuân và một số nơi vừa qua, thật là phản cảm, xấu xí. Thanh niên, trung niên thể hiện bằng cảm xúc của chính họ bằng những việc làm thiết thực. Thiếu nhi, học sinh, sinh viên cũng cần thể hiện bằng góc nhìn của các em, khi chúng ta làm được như vậy, điều đó thực sự là một khối sức mạnh khổng lồ muôn người như một. Tôi tin rằng dù phong ba, bão táp hay trước tham vọng kiểm soát phần lớn Biển Đông của nước ngoài sẽ không thể nào đánh đổ được sức mạnh vô song ấy.
Đồng thời trên thực tế, chúng ta không chỉ nói mà bằng hành động cụ thể, có những biện pháp thích đáng ở các cấp độ khác nhau: song phương, khu vực và toàn cầu. Một mặt, kiên trì theo đuổi các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, nhất là UNCLOS; mặt khác, coi trọng sử dụng hiệu quả cơ chế toàn cầu và khu vực, thông qua các diễn đàn của Liên hợp quốc và ASEAN để các tổ chức này có tiếng nói, thể hiện rõ quan điểm đối với hành vi vi phạm chủ quyền của một quốc gia thành viên. Trong khi nỗ lực xử lý các vấn đề nảy sinh ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, cần kiên trì đấu tranh bảo vệ những lợi ích chính đáng của mình, song tránh gây phương hại cho yêu cầu giữ vững môi trường hòa bình quốc tế để tạo thuận lợi phát triển đất nước; không để các thế lực phản động tìm cách lợi dụng, công kích, chống phá sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, xuyên tạc, chia rẽ quan hệ giữa nước ta và các nước liên quan.
Mới đây thôi, cuốn sách “Gạc ma - vòng tròn bất tử” “ra đời” đến tay một số bạn đọc do Chủ biên: Thiếu tướng Lê Mã Lương, - Nhà xuất bản: NXB Văn Học phát hành lại một phen cộng đồng mạng dậy sóng, với nhiều luồng ý kiến khác nhau, phần đông đồng tình và cho đây là điều cần thiết trước sự kiện lịch sử đầy bi ai của dân tộc để nhắc nhở con cháu… Nhưng một bộ phận khác đã lợi dụng một số sai sót trong cuốn sách để hư cấu, thêm bớt, xuyên tạc nhằm thổi bùng làn sóng phản đối giữ dội cho rằng “Đảng, Nhà nước ta nhu nhược, ôm chân tàu cộng”… Trong số đó phải kể đến nhân vật khá nổi tiếng trong giới “viết châm chọc” Vũ Đông Hà với bài viết “Từ vòng tròn bất tử đến vòng tròn Bắc kinh” đăng trên Danlambao: Vòng Tròn Bất Tử bị tuyên giáo đảng "tạm thời" bức tử” và  “lý do chính yếu mà tập đoàn hèn với giặc ác với dân ở Ba Đình muốn bức tử Gạc Ma là vì cuốn sách đã làm lộ bộ mặt của Bộ trưởng Quốc phòng Lê Đức Anh  -  một lãnh đạo của đảng, một "anh hùng quân đội nhân dân" nhưng vô cùng hèn và cực kỳ nhát”. Mọi người cũng thấy thỏa đáng khi cơ quan liên quan cho dừng phát hành để sửa một số sai sót là điều nên làm, nếu vẫn cho phát hành vô hình dung tạo ra những hiểu nhầm trong độc giả bạn đọc là hết sức nguy hại, vì vậy ở đây không có cái gọi là “âm mưu” gì như Vũ Đông Hà đã rêu rao: “Âm mưu bức tử Gạc Ma - Vòng Tròn Bất Tử không những không che giấu được sự hèn hạ và vô lương của Lê Đức Anh mà chính ở thái độ cấm đoán lại lộ ra bản chất hèn hạ và vô lương của toàn bộ tập đoàn lãnh đạo Ba Đình: chúng vẫn tiếp tục muốn hèn hạ với quan thầy Bắc Kinh”. Thiết nghĩ Vũ Đông Hà đã triệt để lợi dụng sự việc này để kiếm lợi cá nhân, nhằm mục đích, ý đồ xấu để tiếp tay cho những kẻ ngoại bang đang nhòm ngó, thèm khát biển đảo quê hương. Nhưng tôi có lòng tin rằng, dù Vũ Đông Hà và những kẻ đồng lõa như ngươi dù có âm mưu, quỷ quyệt đến đâu, độc giả luôn có cái nhìn đúng đắn, khách quan, không thể mắc mưu bởi những lời lẽ lối, thiếu căn cứ của một số phần tử xấu đang rêu rao trên mạng.
 Chúng ta cần thấy rằng, lợi dụng tình hình phức tạp hiện nay, các lực lượng xấu tăng cường tuyên truyền, kích động nhân đân gấy rối, gây thù oán, dùng vũ lực để giải quyết vấn đề trên Biển Đông, nhằm thực hiện các mưu đồ về chính trị đen tối, nhằm gây bất ổn tình hình trong nước. Đây là những luận điệu, quan điểm hoàn toàn sai trái, đi ngược lại với mong muốn của toàn thể nhân dân, dân tộc ta là hoa bình, ổn định để xây dựng đất nước và phát triển đất nước. Tinh thần yêu nước có thể thể hiện bằng nhiều hình thức với những hành động thiết thực. Tôi luôn cho rằng mỗi cá nhân khi hành động nên đặt mình trong tổng thể xã hội và nhận thức rõ mình là tế bào của gia đình, xã hội, cộng đồng. Một đất nước vững mạnh sẽ không thể bị xâm phạm chủ quyền, lãnh thổ. Vậy yêu nước có nghĩa là cần sử dụng mọi sức mạnh trong đó đặc biệt phát huy sức mạnh trí tuệ, tri thức... để nâng cao vị thế dân tộc mình, khẳng định sức mạnh mọi mặt của đất nước. 

   Nguyễn Trung Hiếu

                                         Nha Trang





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét