Thứ Hai, 16 tháng 5, 2016

ĐỪNG VÌ LỜI PHỦ DỤ MÀ MẤT CẢNH GIÁC



@ Nguyễn Văn
Trên trang Ba sàm, ngày 01/5/2016 có bài: “Gửi các anh Cảnh Sát Cơ Động và các anh Công An”, của tác giả tự xưng là Người Viễn Xứ. Mở đầu bài tác giả này viết rất đi vào lòng người rằng: “Tôi viết HOA tên nghề của các Anh, vì tôi tôn trọng các Anh. Các Anh và tôi là những người xa lạ, nhưng chúng ta có chung một đất nước, có chung một môi trường để xây dựng và bảo vệ, đó là Việt Nam. Ngày hôm nay, môi trường Việt Nam bị thảm họa, cá chết dọc bờ biển với khối lượng lớn (ước tính hơn 60 tấn cá). Hiện nay, cá chết đã lan đến bãi biển Đà Nẵng. Điều này chứng tỏ rất rõ ràng là chất độc bắt nguồn từ khu Vũng Áng theo dòng hải lưu dọc ven biển gây ra cá chết. Môi trường biển dọc Bắc Trung Bộ đã ô nhiễm nặng bởi hóa chất, trong đó có các kim loại nặng rất độc. Các Anh không xót thương cho thân phận những con cá thì chắc cũng đồng cảm với sự mất mát của bà con làm nghề biển dọc ven bờ chứ? Họ đi biển để kiếm cơm, kiếm cơm về nuôi những đứa trẻ để chúng khôn lớn, để chúng đến trường và sau này trở thành những người dân tốt. Chính những đứa trẻ này sẽ tiếp tục sự nghiệp xây dựng đất nước Việt Nam”.
Ngoại trừ kết luận tác giả bài viết cho rằng: “chất độc bắt nguồn từ khu Vũng Áng theo dòng hải lưu dọc ven biển gây ra cá chết” là chưa có căn cứ, còn những điều mà anh ta viết đều rất đúng, rất đi vào lòng người. Để từ đó, Người Viễn Xứ đi đến kết luận: khi dân chúng tụ tập đông người với những khẩu hiệu: chúng tôi yêu tôm cá, trả lại môi trường biển cho chúng tôi,… mà thực chất là một số phần tử cơ hội, lợi dụng tình hình, với vỏ bọc bảo vệ môi trường biển đã kích động người dân tụ tập đông người nhằm gây mất ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Người Viễn Xứ “khuyên” cán bộ, chiến sĩ cảnh sát cơ động và công an khi đó không chấp hành mệnh lệnh cấp trên trong việc thực thi nhiệm vụ - giữ gìn an ninh chính trị - mà phải đồng cảm với người dân cùng đứng lên bảo vệ môi trường biển. Thoáng qua, tưởng chừng rất có lý, nhưng thực chất tâm đen của họ là phá hoại môi trường hòa bình để dựng xây đất nước, chống lại chính quyền. Vậy nên, cán bộ, chiến sĩ cảnh sát cơ động và công an đừng vì lời đường mật mà mắc mưu của kẻ có tâm địa đen. Mỗi cán bộ, chiến sĩ cảnh sát cơ động và công an cần luôn luôn ghi nhớ dù trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng phải tuyệt đối chấp hành mệnh lệnh cấp trên, thi hành nhanh chóng và chính xác, đừng vì những lời phủ dụ mà mất cảnh giác.

Trở lại kết luận của Người Viễn Xứ về “chất độc bắt nguồn từ khu Vũng Áng theo dòng hải lưu dọc ven biển gây ra cá chết” là chưa có căn cứ khi cơ quan chức năng chưa có kết luận chính xác. Hiện nay, theo chỉ đạo của Chính phủ, các cơ quan chức năng (thuê cả nước ngoài) vào cuộc điều tra độc lập theo các hướng khác nhau: chất độc do con người gây ra, do hiện tượng tự nhiên,… để sớm có câu trả lời trước công luận. Khi chưa có kết luận chính xác thì chớ vội võ đoán. Cũng cần nói thêm, các nhà khoa học Hoa Kỳ mới đây đưa ra kết luận do hiện tượng ENNINO, nên lượng ô xy trong nước biển giảm, ảnh hưởng đến môi trường sinh sống của sinh vật biển.
Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ cũng đã làm việc với cấp ủy, chính quyền 5 tỉnh miền Trung, chỉ đạo cụ thể việc thu mua hải sản, bảo đảm đời sống cho ngư dân. Đồng thời, công bố số điện thoại nóng của các đồng chí cán bộ cấp sở của Sở Công Thương các địa phương để ngư dân tiện liên lạc trong việc thu mua hải sản, để không có trường hợp nào có hải sản mà không bán được.
Việc cá chết dọc ven biển một số tỉnh miền Trung nước ta, là người Việt Nam ai mà chẳng sốt ruột, lo lắng! Nhưng khi chưa có kết luận chính xác về nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó, thì mỗi người phải bình tĩnh chớ nóng vội hành động dẫn đến “cái sảy nảy cái ung”. Chúng ta cần lắm việc thu hút các nguồn lực cả trong và ngoài nước vào đầu tư và phát triển đất nước. Muốn vậy, đất nước phải có môi trường hòa bình, ổn định để phát triển. Cho nên, một mặt, chớ nóng vội hoặc nghe kẻ xấu kích động mà làm mất trật tự, an toàn xã hội; mặt khác, những người được giao nhiệm vụ giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội cần luôn đề cao cảnh giác, tuyệt đối chấp hành mệnh lệnh cấp trên thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao, đừng vì lời đường mật mà hoang mang, giao động, “ngả tay chèo”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét