Thứ Hai, 16 tháng 5, 2016

Thể hiện ý chí từ lòng yêu nước sao cho đúng





                                                                             @Kiên Cường
Từ xa xưa, biển đảo là một bộ phận cấu thành phạm vi chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Các hải đảo và quần đảo cùng với đất liền tạo ra môi trường sinh tồn và phát triển đời đời của dân tộc ta. Trong thời đại hòa bình hôm nay, Việt Nam được đánh giá là một quốc gia ven biển có những ưu thế và vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng đối với khu vực và thế giới, và hơn thế nguồn lợi từ biển mang lại càng đặt ra cho việc bảo vệ môi trường biển có tầm quan trọng đặc biệt trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những ngày này, trên khắp nẻo đường đất nước, trong mọi diễn đàn ngôn luận, chưa bao giờ giải đất miền Trung lại gắn chặt với cả dân tộc đến thế. Cũng chưa bao giờ, lòng yêu nước lại trở thành tình cảm thiêng liêng của cả nước với người dân 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế được bàn luận, suy ngẫm và trăn trở đến như vậy. Cũng là nhẽ thường, vì đó là đạo lý, là lẽ sống “lá lành đùm lá rách”, “một miếng khi đói bằng một gói khi no” của dân tộc Việt Nam, trước cảnh khó khăn của đồng bào nơi đó khi biển miền Trung cá chết làng loạt... những ngày qua, các cơ quan chức năng, các nhà khoa học đang tích cực vào cuộc nghiên cứu tìm rõ nguyên nhân để đưa ra kết luận chính xác về vụ việc… nhưng trái lại với đồng cảm chia sẻ bởi những khó khăn ấy, một số phần tử xấu cả trong và ngoài nước đã lợi dụng vấn đề này viết bài xuyên tạc, bịa đặt  “chì chiết” sự vào cuộc thiếu tích cực, của các cơ quan quản lý nhà nước; sự dung túng, bao che của Đảng để tiếp tay cho doanh nghiệp nước ngoài hủy hoại môi trường biển,… Đặc biệt trong số đó, có bài viết của tác giả Thạch Đạt Lang (Danlambao) với tiêu đề Vũng Áng – Formosa: Chế độ CSVN đang hóc xương gà” có đoạn viết thật trơ tráo, suy diễn rằng “những phản ứng chậm chạp, rời rạc, các tuyên bố chòng chéo nhau có tính xoa dịu dư luận trong giai đoạn của các lãnh đạo chế độ cho thấy CSVN đang mắc nghẹn cái xương gà Formosa. Nuốt xuống không trôi, nhả ra cũng không được vì cái xương… lớn quá. Lòng tham đã làm mờ mắt lãnh đạo chế độ CS, họ không lường được hậu quả khi nhắm mắt ăn con gà Formosa béo ngậy quá nhanh nên… mắc nghẹn”
Trên thực tế chúng ta thấy rằng, trước khi đưa ra quyết định một vấn đề nào đó, mỗi người trong chúng ta cần biết cân nhắc kỹ lưỡng được - mất, đúng - sai, nhất là vững tin trước những tác động tiêu cực từ những bài viết kể trên, thì sẽ không bao giờ có những suy nghĩ thiếu kiềm chế để rồi giống như cô giáo Trần Thị Lam đã “xúc cảm” ra bài thơ “Đất Nước Mình Ngộ Quá Phải Không Anh” với những câu thơ mang nặng “bi ai” một chiều theo chủ quan của chính mình “đặc sắc nhất” là câu thơ “Ai trả lời giùm, đất nước sẽ về đâu? hay là “4,000 tuổi mà Dân không Chịu Lớn”?. Liệu có đúng như vậy không? hay chỉ là hàm hồ trong “chốc lát” mà phủ nhận sạch trơn tất cả những gì ông cha chúng ta đã huy sinh xương máu giày công tạo dựng hơn 4000 năm lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam, nhất là hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới đất nước đã thu được những thành quả đáng trân trọng và tự hào. Tôi chỉ xin dẫn chứng một số nét cơ bản để thấy rõ điều đó: Minh chứng không thể phủ nhận, người dân ai cũng nhận thấy, chỉ sau hơn 30 năm ấy, từ một nghèo vừa thoát khỏi chiến tranh, đại bộ phận người dân cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc, nước ta đã trở thành nước đang phát triển có mức thu nhập trung bình do kinh tế liên tục tăng trưởng khá trong nhiều năm; công cuộc xóa đói, giảm nghèo đạt được những kết quả ngoạn mực, tăng trưởng kinh tế có bước phát triển, năm sau cao hơn năm trước, nhất là năm 2015 tăng 6,68% (năn 2014, số hộ nghèo chỉ còn 6%), được Liên hợp quốc xếp là một trong những nước đứng đầu trong thực hiện Mục tiêu thiên niên kỷ (6/8 mục tiêu). Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt. Hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố và tăng cường; chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được giữ vững; vị thế của nước ta trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao, quan hệ đối ngoại được mở rông, nhất là với các nước lớn... tạo tiền đề phát triển, hội nhập và bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ; nước ta được xem là nước an toàn nhất thế giới, là địa chỉ hấp dẫn khách du lịch và nhà đầu tư nước ngoài càng khẳng định tính đúng đắn của con đường xây dựng, phát triển đất nước của Đảng ta,… vậy nên không thể có “4,000 tuổi mà Dân không Chịu Lớn”?...  
Mặt khác, đáng tiếc hơn một số người dân còn nghe theo những kẻ xấu kêu gọi “Ngày 1/5/2016, ngày cả nước đồng hành cùng nạn nhân Thảm họa môi trường miền Trung” đăng trên các trang mạng xã hội, đã xuống đường tuần hành ở Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và một số địa phương khác. Việc làm ấy đã gây tác động phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, vô hình dung đã tiếp tay cho những phần tử tự cho mình quyền phán xét người khác, làm rối thêm tình hình, tạo hình ảnh không tốt của đất nước ta với cộng đồng quốc tế… thể hiện lòng yêu nước như vậy liệu có đúng không?...   Xin thưa rằng, chúng ta hoàn toàn có thể tự tin khẳng định với bất kể thế lực nào đã và đang có giã tâm phá hoại, hòng chia rẽ lòng tin giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước từ vụ việc cá chết ở vùng biển miền Trung  vừa qua; hay còn mơ tưởng, hoài nghi về tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam hiện nay, chúng hoàn toàn nhầm về điều đó: lòng yêu nước là ngọn lửa không bao giờ tắt, nó vẫn và sẽ bùng cháy mạnh mẽ trong triệu triệu trái tim con người Việt Nam ở trong và ngoài nước. Với tấm lòng độ lượng, bao dung dân tộc Việt Nam đã khép lại quá khứ để hướng tới tương lai tốt đẹp hơn. Dù cho lịch sử dân tộc VN thấm đỏ dòng máu của biết bao chiến sĩ đã hi sinh bảo vệ Tổ quốc. Dân tộc VN vươn dậy từ đống đổ nát của chiến tranh, đưa đất nước trở thành một hiện tượng của thế kỉ 20. Lòng yêu nước đã ăn sâu vào tinh thần, ý thức, trở thành bản năng của mỗi người dân VN. Tư tưởng ấy đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: "Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi. Nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước". Sự khái quát ấy giống như một di huấn tinh thần để chúng ta vững tâm hơn, cùng nhau bình tĩnh trước nguy nan và cùng nhau hun đúc, trau dồi thêm sức mạnh vạn năng trong thời đại mới, mở cửa và hội nhập cùng thế giới. Vì vậy chúng ta cần bình tĩnh, tỉnh táo trước những thông tin bịa đặt, xuyên tạc thiếu căn cứ khoa học đang “rầm rộ” trên các trang mạng xã hội hiện nay về hiện tượng cá chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung trong những ngày qua. 
Đối với mỗi chúng ta một cuộc đời là để làm biết bao nhiêu điều, để học tập, lao động, phấn đấu cho sự nghiệp, cho tình yêu, cho gia đình và trên hết là cho Tổ quốc thân yêu. Vâng có thể còn những âu lo, còn những khó khăn, còn những yếu kém, thách thức còn nhiều nhưng tình yêu, niềm tự hào và nỗi lo sẽ hóa thành sức mạnh khi mỗi chúng ta sẵn sàng hành động với những việc làm thiết thực xuất phát từ tình yêu quê hương, lòng tự hào dân tộc và quyết tâm bảo vệ môi trường biển đảo và vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc tích cực của các cơ quan quản lý Nhà nước để giải quyết vấn đề môi trường biển ở các tỉnh miền Trung hiện nay một cách thấu đáo, hiệu quả và cũng kiên quyết xử lý như lời Thủ Tướng Chính phủ đã chỉ đạo “dù bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào vi phạm pháp luật đều phải điều tra làm rõ, không ai được bao che”. Tôi, bạn và tất cả chúng ta hãy tỉnh táo nhìn nhận đúng - sai, cùng bắt đầu hành trình bảo vệ môi trường biển đảo của Tổ quốc ngay từ hôm nay sao cho thiết thực và hiệu quả./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét