Thứ Hai, 16 tháng 5, 2016

Trách nhiệm công dân!



Với trách nhiệm là một công dân tôi viết bài này để bảy tỏ sự đồng tình ủng hộ với việc Chính quyền đã quyết liệt giữ ổn định tình hình chính trị, xã hội, ngăn cản tụ tập, biểu tình gây rối loạn xã hội nhân vụ cá chết hàng loạt. Lần này, những người có trách nhiệm đã rút kinh nghiệm vụ bạo động ở Bình Dương năm 2014, chủ động và quyết liệt ngăn chặn triệt để không dung túng, thả lỏng các cuộc biểu tình nhỏ, lẻ tẻ, dây dưa mà dẫn đến việc tích tiểu thành đại, tích tụ thành biểu tình bạo động lớn.
Tôi bày tỏ sự bất bình với những suy nghĩ nóng vội, hành vi thiếu trách nhiệm mà đăng tải hoặc chia sẻ những thông tin sai lệch, những lời bình luận sặc mùi thuốc súng, làm dấy lên không khí chiến tranh, lôi kéo người xuống đường biểu tình, trong khi đáng lẽ ra cần phải bình tĩnh sát cánh cùng với chính quyền trong việc tìm ra nguyên nhân, xử lý và khắc phục hậu quả, giúp dân vùng biển ổn định cuộc sống.
Việc cá chết bất thường, hàng loạt, chưa rõ nguyên nhân ở ven biển một số tỉnh miền Trung là sự cố môi trường biển trên diện rộng, phức tạp, lần đầu tiên xảy ra ở nước ta, là một bài toán hóc búa thách thức chính quyền trong việc đối đầu và xử lý với những thảm họa thiên nhiên. Nên việc chính quyền có những lúng túng bước đầu trong tìm hiểu nguyên nhân, xử lý tình huống, khắc phục hậu quả lẫn việc phản ứng, bức xúc của người dân lúc ban đầu có thể hiểu và thông cảm được.
Nhưng thật không hiểu lý do vì sao khi Chính phủ đã chỉ đạo phải nhanh chóng "làm rõ nguyên nhân, có kết luận độc lập, khách quan với đầy đủ căn cứ khoa học thuyết phục, không bao che cho bất cứ tổ chức, cá nhân nào nếu vi phạm cũng như lợi dụng vụ việc để thực hiện ý đồ chống phá,gây hoang mang trong dư luận" mà một số người vẫn cố đấm ăn xôi, lợi dụng vụ việc lên mạng hô hào xuống đường biểu tình. Những thông tin, hình ảnh họ tung trên mạng chủ yếu là tạo ghép, sai sự thật, chưa được kiểm chứng đã gây hoang mang dư luận, khoét sâu vào nỗi đau chung về môi trường để kích động, chống phá đất nước. Những thông tin đó lại được nhiều người thiếu trách nhiệm công dân, nhận thức về vụ việc còn chưa đầy đủ nhưng "nhiệt tình" chia sẻ và bình luận mang tính quy kết, suy đoán một chiều nguyên nhân sự cố đã vô tình dẫn dắt dư luận theo hướng nguyên nhân đã rõ, chính quyền đang tìm cách bao che vô hình chung rơi vào bẫy tinh vi của thủ đoạn hướng lái dư luận, biến sự cố ngoài ý muốn trở thành cái cớ công kích, chống phá chính quyền của những tổ chức chống phá VN. Những tổ chức, nhóm này nhóm kia đứng sau vụ biểu tình tuần hành vì cá chết mong muốn biến cuộc tuần hành đơn thuần bộc lộ sự bức xúc về sự cố môi trường thành một cuộc cách mạng đường phố mang tên "cách mạng cá". Trong đó có tổ chức khủng bố Việt Tân sẽ nhân vụ cá chết phục thù mối hận 40 năm qua, họ tài trợ tiền của và sẽ tung hết vốn ra biến cuộc biểu tình cá chết thành cuộc "cách mạng cá" dự định sẽ nổ ra vào đúng ngày bầu cử 22/5, như trên mạng đăng tải.
Thêm vào nữa, cung cách đưa tin trên báo chí và truyền thông xã hội như hiện nay sẽ dẫn đến các ý muốn biểu tình của người dân. Biểu tình ở nơi này khéo theo hiệu ứng dây chuyển biểu tình ở nơi kia, rồi lan ra cả nước. Biểu tình ôn hòa dẫn đến biểu tình bạo động. Vì khi đã biểu tình rồi thì rất khó giữ được ôn hòa, nhất là ở những nơi dân trí chưa cao và văn minh đô thị còn thấp, trong một xã hội duy tình, trong tâm lý bức xúc…  Tụ nhóm đông người giữ được ôn hòa, hòa khí đã khó, bây giờ trong thực tiễn này lại càng khó hơn, nếu không nói là bất khả thi. Đây có thể sẽ trở thành thảm họa chính trị hoặc ít nhất tạo thành dư luận xấu cho VN. Mà biểu tình có giải quyết được vấn đề không?! Xin thưa rằng không! Biểu tình chủ yếu chỉ đem đến tác dụng thỏa mãn tinh thần, giải tỏa những căng thẳng bức xúc. Biểu tình chỉ tạo ra thêm nhiều thuận lợi cho các mầm loạn, cho các điều kiện nổi loạn lây lan phát triển. Bất ổn sẽ tạo ra những rạn nứt, kẽ hở, lỗ hổng để cho kẻ thù khai thác và tận dụng.
Trong sự cố này, đáng lẽ chính quyền chỉ phải tập trung tìm nguyên nhân, khắc phục hậu quả thì lại phải phân tâm, tốn sức để giải quyết những chuyện bên lề như xử lý thông tin xuyên tạc sự thật, xử lý những vụ tụ tập xuống đường. Đành rằng, hầu hết mọi người xuống đường đều với cái tâm tốt là vì môi trường sống xanh sạch nhưng cần phải biết những cuộc tụ tập đông người, với đủ các thành phần như vậy rất dễ bị vượt ra khỏi tâm kiểm soát của cả những người tổ chức lẫn chính quyền, rất dễ tạo hiệu ứng bùng nổ bạo phát lan tỏa khắp nơi gây ảnh hưởng rất xấu tới đất nước, đến người dân, trong đó có thể có cả bản thân mình!
 Cao Hải
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét