Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2017




Kênh France 3 đưa tin, một học sinh Pháp 16 tuổi đã bị cảnh sát bắt đi sau khi công khai trên facebook một bức biếm họa ngụ ý "Charlie Hebdo là hàng rởm ....cũng không đỡ được đạn" để đáp trả bức biếm họa mà Charlie Hebdo mới xuất bản với lời bình "Kinh Coran là hàng rởm ....cũng không đỡ được đạn". 
Tất nhiên, nguyên văn tiếng Pháp hoặc dịch sang tiếng Việt có nhiều điểm khác biệt và nó có phần thô tục hơn. Nhưng vì đất có lề, quê có thói, có những thứ trong ngôn ngữ của người Pháp là bình thường nhưng của người Việt Nam ta thì thô thiển nên tôi không dịch nguyên văn theo từ. Tuy vậy xem đi xem lại, so sánh cả hai bức hình và đọc lời dịch của các bloger Đức cũng như sử dụng google translator, tôi cũng không thể nào phát hiện ra bất cứ dấu hiệu nào cho thấy cậu bé 16 tuổi đang theo học Gymnasium (Trường dành cho học sinh khá và giỏi, khi tốt nghiệp sẽ vào thẳng đại học) có ý định kích động quần chúng hay ủng hộ chủ nghĩa khủng bố. 
Việc học sinh 16 tuổi này bị bắt cho thấy nước Pháp quyết liệt với mọi đối tượng có ý kiến trái chiều và dường như giới bất đồng chính kiến ở Pháp sẽ phải đối mặt với những chính sách hà khắc nhất về quyền tự do ngôn luận.

Nguồn: http://france3-regions.francetvinfo.fr/pays-de-la-loire/2015/01/17/charlie-hebdo-nantes-un-adolescent-de-16-ans-poursuivi-pour-apologie-du-terrorisme-sur-facebook-634720.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét