Thứ Hai, 13 tháng 2, 2017

CHỈ LÀ "GẮP LỬA BỎ TAY NGƯỜI"

Bài viết "Hậu quả của nền luật pháp phi pháp lý, vô đạo đức tại Việt Nam" của Thiện Ý, đăng trên VOA tiếng Việt, ngày 28-12-2016, đã võ đoán, chỉ từ phát biểu của một cá nhân Ông ta đi đến kết luận không có căn cứ: luật pháp Việt Nam "phi pháp lý, vô đạo đức"(!) Đó là hành động "Gắp lửa bỏ tay người", một thói xấu trong xã hội cũ cần được phê phán.
Diễn viên hài Minh Béo (tên thật là Hồng Quang Minh), bị bỏ tù ở Mỹ về tội lạm dụng tình dục trẻ em, được phóng thích sớm và trở về nước hôm 21-12-2016. Trước những ý kiến về việc có nên hạn chế quyền công dân của Minh Béo hay không, ngày 22-12, Thiếu tướng Trần Thế Quân, Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính tư pháp, Bộ Công an, cho rằng, Minh Béo sẽ trở thành công dân bình thường và trong hồ sơ không bị ghi lại việc đã từng bị ngồi tù tại Mỹ. Dựa vào phát biểu này, Thiện Ý kết luận "nền luật pháp phi pháp lý, vô đạo đức" của Việt Nam. Hãy xem tính chính xác kết luận của Ông ta như thế nào?
Trước hết, không chỉ Minh Béo mà bất cứ ai phạm tội, sau khi đã thực hiện xong hình phạt của pháp luật thì đều trở thành công dân bình thường, nói cách khác được trả lại đầy đủ quyền công dân. Đó là lẽ tất nhiên. Về mặt xã hội là như thế, nhưng đối với cá nhân, người có lương tri thì không dễ xóa bỏ, mà họ còn day dứt mãi về việc làm sai trái của mình. Vì vậy, nói "Minh Béo sẽ trở thành công dân bình thường" thì đâu có gì sai.
Thứ hai, ở Việt Nam ai cũng biết: những người phạm tội thì trong hồ sơ từ trước đến nay và tiếp tục về sau nữa bao giờ cũng có ghi rõ ràng, phạm tội gì, thời gian nào,… Đây là căn cứ để khi các cơ quan chức năng xem xét từng trường hợp cụ thể đều có đầy đủ lai lịch, có tiền án, tiền sự gì chưa? có mấy lần rồi? Khi đề cập đến trường hợp cụ thể nào đó, chúng ta đều thấy cơ quan chức năng thông báo rõ ràng như vậy. Cho nên, nếu đúng phát biểu của Thiếu tướng Trần Thế Quân cho rằng, trong hồ sơ của Minh Béo không bị ghi lại việc đã từng bị ngồi tù tại Mỹ là không đúng với thực tiễn pháp luật Việt Nam đang thực hiện. Nhưng Tre Việt thiết nghĩ, với người thực thi pháp luật như ông Quân không thể không biết điều sơ đẳng ấy, nên đó không phải là phát biểu của Ông ta. Ai đó đã làm sai lệch phát biểu của Thiếu tướng Công an này với mục đích xấu.
Từ việc làm sai lệch ấy, người ta đi đến suy diễn theo ý đồ của họ: "Điều này khiến người ta có thể suy đoán rằng Minh Béo trước khi phạm tội ở Hoa Kỳ, cũng như nhiều kẻ khác, có thể từng có những hành vi phạm pháp tương tự ở Việt Nam, nhưng không bị đưa ra tòa vì chấp pháp cho rằng đó chỉ là trái với đạo đức, chứ không vi phạm luật, hoặc vì các viên chức phát hiện đã bị mua chuộc bằng tiền nên đã bỏ qua" (!) Vậy, có đúng nếu phạm tội "tương tự", nhưng pháp luật không xử lý vì cho rằng "chỉ là trái với đạo đức, chứ không vi phạm luật"? Câu trả lời là: Không. Đó là kết luận hàm hồ không đúng luật pháp Việt Nam. Thật thế, Điều 146, Khoản 1, Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi quy định: "1. Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm". Khoản 4, Điều 146, Bộ luật Hình sự Việt Nam hiện hành xác định rõ: "4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm". Ấy là chưa nói đến việc Thiện Ý được coi là luật sư mà kết luận hồ đồ "Minh Béo trước khi phạm tội ở Hoa Kỳ, cũng như nhiều kẻ khác, có thể từng có những hành vi phạm pháp tương tự ở Việt Nam". Nói đến phạm tội thì phải có tang chứng, vật chứng, nhân chứng, chứng cớ rõ ràng để không làm oan sai, xử lý đúng người đúng tội. Thế mà Thiện Ý lại suy đoán không có căn cứ thì liệu có xứng với danh xưng "luật sư" không?
Còn vế thứ hai Thiện Ý cho rằng: "hoặc vì các viên chức phát hiện đã bị mua chuộc bằng tiền nên đã bỏ qua" thì lại là suy đoán, không có bằng chứng nữa. Đó đích thực là hành động "gắp lửa bỏ tay người", một thói xấu của xã hội cũ, ngày nay mọi người luôn phê phán, thế mà Thiện Ý lại luôn sử dụng. Điều ấy khiến người ta không thể không đặt câu hỏi về tư cách của Ông ta? Với lòng dạ đen tối, người ta luôn tìm mọi cách để xuyên tạc, nói xấu chế độ ta, mọi người cần cẩn trọng với loại thông tin này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét