Thứ Tư, 15 tháng 4, 2015

MỘT SỰ SUY DIỄN LỆCH LẠC CẦN LÊN ÁN!





Thời đại nào đất nước Việt Nam cũng có một lớp người là những người nắm giữ một phần tri thức, di sản trí tuệ, văn hóa của một dân tộc … thông qua con đường học vấn. Hơn thế, họ còn là người thông qua lao động trí óc cống hiến những thành tựu khoa học, xã hội, văn hóa, lịch sử… cho đất nước, cho nhân loại. Sự dấn thân của họ đã sang tạo nên những giá trị bao gồm cả tri thức lẫn tinh thần. Theo cách nghĩ của tôi và có lẽ cũng là cách nghĩ chung của đại đa số những người dân bình thường trong xã hội thì trí thức được hiểu là người có trình độ học vấn ở bậc cao, biết điều hay lẽ phải, biết cái đúng cái sai.
Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng thăm Nga. Ảnh: Internet
Tuy nhiên, thời gian gần đây, khi mà toàn Đảng, toàn dân ta vui mừng kỉ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, tôi có đọc được bài phát biểu của một số vị tự nhận mình là “trí thức” trong bài phỏng vấn “từ xa” của “mõ làng RFA” đăng tải trên website của họ với tiêu đề: “Đảng Cộng sản Việt Nam cùng làm công tác ngoại giao có hiệu quả?” link http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/communis-dipl-trip-11272014071902.html với một loạt các câu hỏi đưa ra và các câu trả lời của các vị “nhà báo, luật sư, tiến sĩ” làm tôi thất kinh về những đánh giá, nhận định của những “trí thức” này. Nói thất kinh là bởi, những “trí thức” này khác hoàn toàn với hình dung của tôi, họ không trong sáng trong suy nghĩ, không công tâm trên thực tế, không căn cứ trên cơ sở khoa học khi nhận định, đánh giá… Nguyên nhân từ sự thâm thù chế độ đang lãnh đạo toàn xã hội Việt Nam, họ đã có những nhận xét lệch lạc, suy diễn, bóp méo những thành tựu của cả nền ngoại giao Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Cần phải khẳng định lại là, Đảng Cộng sản Việt Nam là một tâm điểm để các thế lực thù địch và các cá nhân bất mãn đả kích. Đã có rất nhiều chiến dịch chống phá, vu khống Đảng. Và đây lại là một trong những bài báo xuyên tạc về công tác đối ngoại của Đảng Cộng sản Việt Nam. Nó thuộc về cái tâm của con người, khi mà cái tâm không trong sáng, đầy thù hận, sự xảo trá, suy diễn với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Xã hội chủ nghĩa mà toàn dân tộc Việt Nam đang theo đuổi, thì điểm nhìn và cách nhìn của những con người có cái tâm không trong sáng đó chắc chắn sẽ bị lệch lạc. Không phải họ thiếu các nguồn thông tin, không phải từ phương pháp tiếp cận, chọn lọc không phù hợp dẫn đến nhìn nhận sai, mà là từ định kiến, đánh tráo sự thật với mục đích tác động đến những người không có điều kiện tìm hiểu về công tác đối ngoại của Đảng, ngoại giao của nhNhaf nước, đối ngoại của nhân dân, từ đó gây mối hoài nghi về mối quan giữa Đảng và nhà nước, vu khống Đảng “tiếm quyền”.
Quan điểm của họ đưa ra trong bài báo là “Đảng Cộng sản Việt Nam tham gia làm công tác ngoại giao có cần thiết và mang hiệu quả hay không? Việc cạnh tranh giữa Đảng và Chính phủ trong vấn đề ngoại giao là vấn đề không cần thiết, mà đôi khi còn có hại cho lợi ích quốc gia.” Thậm chí họ nói văng mạng rằng, các hoạt động đối ngoại của Đảng chỉ nhằm thổi phồng vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam, để cho những người dân trong nước không nhìn thấy được cục diện tình hình chính trị thế giới.
Xin được nói rõ thế này với các nhà “trí thức” tự phong. Ba trụ cột của nền ngoại giao Việt Nam là đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân. Đây là nét đặc trưng nhất của nền ngoại giao Việt Nam, kế thừa tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh đã, đang và có sự phối hợp rất nhịp nhàng, chặt chẽ, đồng bộ, toàn diện cùng hỗ trợ lẫn nhau hiệu quả, phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị trên mặt trận ngoại giao. Có thể khẳng định rằng, Chủ tịch Hồ CHí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam đã nhìn nhận rất sớm vai trò của ngoại giao toàn diện:  Đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân là ba chân kiềng của ngoại giao của Việt Nam. Tổng hợp được sức mạnh toàn diện, hỗ trợ lẫn nhau để đạt được mục tiêu tối thượng là một nghệ thuật.
Đường lối đối ngoại của mỗi quốc gia có vai trò rất quan trọng trong công tác ngoại giao của quốc gia đó, nó được xem như là kim chỉ nam cho công tác ngoại giao, quyết định sự thành bại trên trường quốc tế. Với Việt Nam, qua mỗi thời kỳ cách mạng dựa trên tình hình thực tiễn trong và ngoài nước, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn xác định đường lối đối ngoại phù hợp với điều kiện cụ thể của đất nước ở thời điểm đó. Không phải chỉ từ sau 30/4/1975 thống nhất non sông, xây dựng chế độ XHCN trên toàn đất nước và tiến hành công cuộc Đổi mới Đảng mới tham gia vào công tác ngoại giao mà trước đó, trên cương vị chủ tịch Hồ Chí Minh luôn trực tiếp tham gia hoạt động đối ngoại và chỉ đạo sát sao công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước nhằm phát huy sức mạnh của dân tộc và thời đại, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp vẻ vang của dân tộc trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ xâm lược. Nét đặc sắc và nhất quán trong toàn vộ hoạt động ngoại giao của chủ tịch Hồ Chí Minh là tinh thần độc lập, tự chủ, đoàn kết quốc tế. Ngay từ những ngày Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa mới ra đờim tư tưởng đa dạng hóa các quan hệ, muốn làm bạn với tất cả các nước, không gây thù oán với ai, mở rộng hợp tác kinh tế quốc tế, vì hòa bình và phát triển đã được thể hiện rõ nét trong các văn kiện của Đảng và Nhà nước. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và thấm nhuần tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh, ngoại giao Việt Nam đã giành được nhiều thành tựu, góp phần quan trọng vào nhiều thắng lwoij vẻ vang chung trong lịch sử hào hung của dân tộc. Điều này đã được lịch sử ghi nhận, từ việc góp phần bảo vệ và giữ vững chính quyền cách mạng non trẻ trong bối cảnh thù trong giạc ngoài sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, chiến thắng thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đến việc phục vụ công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay. Với nhiệm vụ đưa đất nước bị tàn phá nặng nề sau chiến tranh và bị bao cây cấm vận vô cùng tàn bạo trong suốt một thời gian dài bước vào hội nhập với thế giới, ngoại giao đóng vai trò đi đầu trong việc tạo dựng môi trường hòa bình và ổn định, tranh thủ tối đa các nguồn lực bên ngoài để phục vụ công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Những luận điệu bóp méo, xuyên tạc, suy diễn mơ hồ thiếu căn cứ của các cá nhân, tổ chức chống phá Việt Nam về công tác đối ngoại của Đảng, hòng gây mối nghi ngờ sự “lạm quyền” của Đảng là một âm mưu thủ đoạn nham hiểm mà chúng ta cần phải lên án. Tất cả những việc mà công tác đối ngoại của Đảng đã và đang làm chỉ có một mục tiêu duy nhất: Phát triển nâng cao vị thế quốc tế của đất nước, mà cụ thể là củng cố môi trường hòa bình, tranh thủ tối đa các điều kiện quốc tế thuận lợi để phát triển đất nước nhanh và bền vững, nâng cao đời sống nhân dân, giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc Việt Nam XHCN, quảng bá hình ảnh Việt Nam, bảo tồn và phát huy bản sắc dân tộc, tăng cường sức mạnh tổng hợp quốc gia, nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của đất nước, góp phần tích cực vào sự nghiệp hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên thế giới. Ngoài ra công tác đối ngoại của Đảng không có mục đích gì khác.

Hải Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét