Thứ Năm, 16 tháng 4, 2015

Nghĩ kỹ lắm rồi: DLV

Từ sự việc một số thanh niên mặc áo phông màu đỏ trên có logo với dòng chữ “DLV đấu tranh chống luận điệu xuyên tạc” tại Hồ Gươm hôm 14/3, đối chọi với những kẻ giả danh yêu nước đã trở thành vấn đề nóng, dai dẳng trên mạng. 
 Khẩu hiệu mà No-U dùng trong buổi tưởng niệm Gạc Ma
Căn nguyên là từ lời người đứng đầu CA Hà Nội trong họp báo đã khẳng định những người đó là "lực lượng tự phát", không thuộc lực lượng do Thành ủy, Ban Tuyên giáo hay Công an tổ chức và hứa sẽ xác minh về họ. 
Cùng với đó, ông Phan Đăng Long, Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội khẳng định: “Những dư luận viên của thành phố không bao giờ xuống đường”. DLV do ban Tuyên giáo tổ chức là "lực lượng gồm nhiều tầng lớp, thành phần như cựu chiến binh, phụ nữ, thanh niên, học sinh, sinh viên..." được bố trí ở các đơn vị, cơ sở dân cư để nắm tình hình dư luận quần chúng. 
Cái danh từ "Dư luận viên" có từ khi nào vậy? Còn nhớ, vào năm ngoái, tại Hội nghị công tác tuyên giáo toàn quốc, Trưởng ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, ông Hồ Quang Lợi cho biết, Hà Nội đã có 900 dư luận viên trên toàn thành phố thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền. Bên cạnh đó còn có các “nhóm chuyên gia” đấu tranh trực diện, tham gia bút chiến, xây dựng 19 trang tin điện tử và hơn 400 tài khoản trên mạng.
Ngay sau hội nghị, mạng mẽo cũng đã ồn ào về chuyện DLV, nhưng sau đó có lẽ nhận thấy việc đó cũng là cần thiết để chính quyền nắm bắt được tâm tư, dư luận quần chúng nên đã lắng xuống. Chỉ có vài trang mạng cố lăn vào năm ăn, năm thua để chứng minh rằng DLV là công cụ bất hợp pháp của chính quyền. Việc đó là vô ích, vì rằng nó là lực lượng đã có từ lâu, đã được chính quyền công khai danh tính, cách thức tổ chức, phương thức hoạt động qua hai cuộc kháng chiến rồi. Nay ông Hồ Quang Lợi cho biết tên gọi mới, số lượng lực lượng này thì cũng chẳng có gì lạ. Hà Nội có đến 30 quận, huyện, thị xã với 587 xã, phường, thị trấn thì đội ngũ 900 "Dư luận viên" được bố trí ở cơ sở không phải là nhiều. Xưa nay việc tổ chức lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên đến tận cơ sở là việc mà chính quyền nơi nào cũng làm, nay có thêm chức năng nắm dư luận quần chúng thì càng có ích cho phương thức dân chủ. Sự thật là, chẳng có chế độ nào, nhà nước nào bỏ trống hoặc buông lỏng việc truyền bá tư tưởng, chính sách, pháp luật... của họ cả. Hình thức, binh chủng tuyên truyền có nhiều và trong đó có cộng tác viên tuyên truyền ở cơ sở là cách làm phổ biến.
Vậy nhưng, sau khi xảy ra sự việc tại lễ tưởng niệm 64 chiến sỹ Gạc Ma ở khu vực Bờ Hồ, “Dư luận viên” là một từ hót và là cái cớ để các "nhà dân chủ" bôi nhọ, công kích chính quyền bằng việc đồng nhất lực lượng DLV được tổ chức của Thành ủy với DLV tự phát trong quần chúng hôm 14/3 nhằm kích động dân chúng. 
Thật nực cười và vô duyên, nếu chính quyền động viên được thành phong trào quần chúng tự nguyện để "phản biện", thậm chí "phản biểu tình" thì càng tốt và cũng nên làm việc đó. Mỗi chủ trương mà chưa được tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong dân thì dễ gây xung đột. DLV rất cần, rất quan trọng cho xã hội dân chủ. Còn quần chúng tự phát mà hình thành lực lượng DLV của mình thì đấy cũng là điều tốt vì rằng chính quyền đã có sự đồng tình, hậu thuẫn của quần chúng.
Cái danh từ DLV (tự xưng) trở thành công khai bắt nguồn từ cuộc chiến trên mạng khi hai bên tố nhau. Phía DLV (tự phát) thì cho rằng, họ hành động chỉ với trách nhiệm với tổ quốc và bằng động cơ yêu nước, không vụ lợi vật chất nhưng các "nhà dân chủ" đã vu cho họ là "ăn lương 3 củ" (3 triệu/tháng) của Thành ủy. Một thời, những bạn trẻ này đã in áo "3 củ" để tuyên chiến với "rận" (từ họ gọi các tổ chức tự xưng "xã hội dân sự" như NO-U, CLB nhà báo tự do, Bầu bí tương thân...) Và từ đó "DLV" như là một tuyên ngôn tự xưng để tập hợp, đoàn kết những người có chung chí hướng tình nguyện "diệt rận". Hoạt động của họ rất thống nhất, nhanh nhạy thông qua thông tin trên mạng xã hội. Mỗi khi các nhóm "xã hội dân sự" có hoạt động gì đó bất thường được thông tin trên mạng liền bị họ phát hiện và đối phó. Họ là một lực lượng tự phát trải khắp đất nước và rất đông đảo trên mạng Internet. Tôi tin, nếu làm một phép thử nghiệm kêu gọi các DLV đổi avata thành cờ đỏ như năm nào chống giàn khoan HD981 của Tàu thì sẽ có hàng chục nghìn người hưởng ứng. 
Như vậy, với đất nước, DLV (tự nguyện, tự phát) là đáng quý, đáng tự hào của người Việt yêu nước, đáng mừng cho chính quyền.
 Những đứa trẻ bị No-U dẫn đi trong ngày tưởng niệm Gạc Ma                
Trở lại hiện tượng có nhiều bạn trẻ mặc áo có logo với dòng chữ: “DLV đấu tranh chống luận điệu xuyên tạc” cản trở một nhóm người đầu đeo băng Gạc Ma, tay cầm biểu ngữ chống Đảng cộng sản, xuyên tạc, vu cáo, kích động chống Đảng như: “Bè lũ nào đã ép 64 chiến sĩ làm bia đỡ đạn cho Tàu ở Trường Sa", "Đảng cộng sản hãy trả lại xương máu cho các liệt sỹ Trường Sa", “Đả đảo Nông Đức Mạnh tham nhũng, bán nước”… hôm 14/3 vừa rồi ở khu tượng đài Lý Thái Tổ Hà Nội. Phía các "nhà đấu tranh dân chủ" thì cho rằng: DLV hôm đó là công cụ của chính quyền tổ chức để áp chế họ; DLV là bất hợp pháp; Hành động DLV cản trở họ trong hoạt động tưởng niệm Gạc Ma là xúc phạm các liệt sỹ.
Cái lý DLV là công cụ của chính quyền xem ra không vững từ những phân tích nói trên. Cùng với đó, khi xã hội dân chủ phát triển thì cũng nên làm quen với hiện tượng dân chúng tự phát biểu thị ý nuốn của mình như mấy ngày qua ở khu công nghiệp Tân Tạo, trước đó là các cuộc xuống đường khắp trong và ngoài nước chống Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép ở Biển Đông. Hay xa hơn là hiện tượng áo vàng, áo đỏ trong các cuộc xuống đường ở Thái Lan để ủng hộ hay phản đối chính phủ. DLV quần chúng có quyền biểu thị thái độ của mình đối với NO-U, miễn sao hành động của họ có mục đích đúng đắn, không vi phạm pháp luật thì nên khuyến khích.
Cái lý DLV là bất hợp pháp cũng chẳng có gì thuyết phục. Vì rằng, kể cả trong trường hợp cách thức tổ chức của Hà Nội như ông Phạm Quang Lợi nói thì đấy là việc mặc nhiên của chính quyền, chẳng có gì sai. Kể cả đội ngũ DLV tự phát xuất hiện đối chọi với các "nhà dân chủ" trên đường phố cũng là hợp pháp khi động cơ của họ là vì dân tộc, không xâm phạm đến ANTT.
Xem lại băng hình thì thấy rằng, hành vi cản trở của họ là có thật, thậm chí có đôi chỗ nó đã gây tâm lý phản cảm cho người xem. Nhưng nếu xét kỹ về nguyên nhân thì thấy rằng: Những người đến tưởng niệm chiến sỹ Gạc Ma hôm đó đã khiêu khích bằng những khẩu hiệu vu cáo Đảng cộng sản. Những gương mặt đến tưởng niệm đã quá quen thuộc trong những hoạt động có tính đã kích, gây gỗ, kích động chống đối nhà nước mà các DLV đã nhận diện được. Đấy không phải là quần chúng tốt. DLV đã "ghét" họ nên sẵn sàng mạnh tay với họ là điều dễ hiểu. Họ ghét bọn chống Đảng núp dưới chiêu bài tưởng niệm nên họ làm vậy chứ không phải họ không tôn trọng các liệt sỹ Gạc Ma. Cái trò "tưởng niệm Gạc Ma" của No-U chỉ là cái bẫy khiêu khích, còn sự non nớt của DLV đã làm họ "sập bẫy". Đến cả ông Giám đốc CA TP cũng "sập bẫy" báo chí huống hồ gì họ. Tuy nhiên, khi tĩnh tâm lại, dân chúng đã đứng về phía họ và cả giới báo chí đã tôn trọng họ qua việc rút bài, sửa bài trên báo. Tôi cũng tin rằng, phát biểu với báo chí về "sẽ xác minh" của ông Giám đốc CA cũng chỉ là xã giao, chẳng cần chứng minh thì cũng biết ông ấy sẽ ủng hộ và bảo vệ các bạn. 
Nhiều DLV sau vụ việc này đã tỏ ra bực bội, "bất mãn" vì bị đặt vào vòng ngắm "xác minh" của CA và bị một số báo chí nói là cản trở người yêu nước. Ngược lại, một số "nhân sỹ cơ hội", nhóm NO-U, lực lượng chính của ngày hôm đó lại được lờ đi những hành động vu cáo Đảng, Nhà nước và một vài tờ báo còn tôn xưng là "người yêu nước". Thiết nghĩ, những dấu hiệu ủng hộ mạnh mẽ của dư luận thời gian qua cùng sự sửa sai của báo chí đã chứng minh DLV đã đúng. Họ đáng được ủng hộ. Không có gì phải "bất mãn" cả.
Có điều, qua đây đội ngũ DLV cũng nên rút kinh nghiệm về cách thức hoạt động, thái độ ứng xử của mình khi đối mặt với những tình huống tương tự ở nơi công cộng, nhất là khi đối phó với những cái đầu "trí thức cơ hội" già rơ trong trò "ném đá giấu tay".
Tôi yêu các bạn và tôi mong Luật Biểu tình sớm ra đời để các bạn không còn bị động khi phản biểu tình.
Theo Molang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét