Thứ Hai, 31 tháng 7, 2017

NGUYÊN NGỌC- VIỆN PHAN CHÂU TRINH VÀ “TINH THẦN” PHAN CHÂU TRINH ? (Bình luận về viện Phan Châu Trinh)



 @ Vọng Đức
Trên một vài phương tiện thông tin đại chúng, được được biết vào ngày 7/2/2017 tại Hội An, Quảng Nam, Viện Phan Chu Trinh” được thành lập. Người “sáng lập và điều hành” là  nhà văn Nguyên Ngọc (NN). Thật đáng tiếc đã chuyển nghề sang làm nghề chính trị!. Trong buổi ra mắt, ông NN còn giưới thiệu  những gương mặt “sáng giá” của Viện gồm: Bà Nguyễn Thị Bình (Cháu của Cụ PCT), cựu Phó Chủ tịch nước, làm Chủ tịch danh dự của Viện; ông Nguyên Ngọc là Chủ tịch Hội đồng Viện; ông Chu Hảo (nhóm “Thư ngỏ 61”) nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, là Phó Chủ tịch Hội đồng Viện; ông Nguyễn Sự, cựu Bí thư Thành ủy Hội An, là Phó chủ tịch Hội đồng Viện; ông Vũ Thành Tự Anh, giảng viên trường Đại học Fulbright, là Ủy viên Hội đồng Viện, ông Vũ Ngọc Hoàng, cựu Phó Trưởng ban Tuyên giáo trung ương, được dư luận đánh giá là người có tư tưởng đổi mới chống “chủ nghĩa tư bản thân hữu- lợi ích nhóm.
Trở lại nói về NN, người khởi xướng viện PCT, nhiều người đã trải qua cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược thì khó có thể quên được tác phẩm văn học sáng giá “Đất nước đứng lên” của ông. Nhưng khi biết ông “khởi xướng”  “Ban vận động Văn đoàn độc lập” thì họ nói rằng: đáng tiếc cho một cây bút tâm huyết với “Đất nước” nay lại đi con đường khác, thậm chí đi theo đuôi một con đường lầm lẫn.
Còn nhớ vào ngày 3/3/2014 NN đã “thay mặt cho 61” cây bút trong và ngoài nước phát lời Tuyên bố kêu gọi thành lập “Văn đoàn độc lập Việt Nam” trên mạng internet. Cùng với Tuyên bố nói trên, một trang web cùng tên ra đời. Ngay lập tức, các trang mạng có xu hướng chống chế độ xã hội do Đảng CS Việt Nam lãnh đạo ra sức tâng bốc xem đây như một sự kiện chính trị “động trời”. Không phải là không có lý, khi người ta đánh giá vụ việc như vậy. Trên đài Châu Á tự do (RFA)- một kênh chuyên chống Cộng- đã chớp thời cơ, bình luận rằng: Đây “một bước tiến của xã hội dân sự” ở một chế độ độc tài toàn trị.  Vậy “Văn đoàn độc lập Việt Nam” là cái gì? Xin có mấy commet sau:
Thứ nhất: Về “nhân sự” của “Văn đoàn độc lập Việt Nam”.
Thành phần của “Ban vận động” do NN lãnh đạo có nhiều “gương mặt chính trị” nhớp nhúa (về nhân cách- trở cờ, xám hối) và tâm thần “có vấn đề” như Bùi Chát, Bùi Minh Quốc, Bùi Ngọc Tấn, Dương Tường, Đặng Tiến, Đỗ Lai Thúy, Đỗ Trung Quân, Giáng Vân, Hoàng Hưng, Nguyễn Duy, Nguyễn Huệ Chi (boxit), Nguyễn Quang Lập, Phạm Đình Trọng, Phạm Xuân Nguyên, Lưu Trọng Văn, Võ Thị Hảo, Vũ Thư Hiên, Hà Sĩ Phu, Nguyễn Quang Lập, Bùi Minh Quốc, Nguyễn v.v.. Trong số này còn có cả những kẻ đào tẩu ngồi ở nước ngoài sống bằng nghề viết bài chống cộng lấy nhuận bút “xã hội”- từ những kẻ có hận thù với cách mạng, không dán ở lại trong nước như Vũ Thư Hiên.
Không phủ nhận rằng, trong bối cảnh không ít cán bộ, Đảng viên suy thoái về đạo đức, lối sống của nên người ta có thể bức xúc với xã hội hiện hữu…Tất nhiên đó là quyền của mọi người. Nhưng không có bất cứ ai(trừ những kẻ tâm thần) lại dám xúc phạm Hồ Chí Minh …Thế mà trong Ban vận động đã có kẻ cả gan làm việc đó. Chẳng hạn Bùi Chát trong nhóm “Mở miệng” gồm 4 tác giả: Khúc Duy, Bùi Chát, Lý Đợi và Nguyễn Quán được “xuất bản” tập  thơ in photo, 2002. Cái gọi là tập thơ này ngôn từ từ tục tĩu khiến có người bảo nhau chớ cho bon trẻ xem… BC  đã dùng thủ pháp giễu cợt nhại thơ để vu cáo, xuyên tạc, bôi nhọ… nhằm “hạ bệ các thần tượng”, đặc biệt là Chủ tịch Hồ Chí Minh.  Hoặc Phạm Đình Trọng (vốn là nhà văn quân đội…vì một lý do nào đó) đã viết bài xuyên tạc Chủ nghĩa Mác-Lênin và Cách mạng Việt Nam. Y viết Chủ nghĩa Mác đưa người ta về cuộc sống bầy đàn…Ở các nước Tư bản không còn các ông chủ bóc lột…sản phẩm thăng dư khoa học, máy móc tạo ra…Thật là hết chỗ nói cho một trí thức “dân chủ” xám hối…
Thứ hai, Cách đặt vấn đề : “Tuyên Bố” thành lập “Ban Vận Động” đã cho thấy nhân cách của NN. Có người cho rằng, đây là thủ đoạn “láu cá”, “lách luật” của NN. Thành lập Ban vân động, về thức chất là lập hội. Nhưng NN còn sợ an ninh, nên tung ra cái gọi là “Ban vận động” để thăm do dư luận ... Một người đàng hoàng thì không làm như NN.
Thứ ba, về trí tuệ và tư tưởng chính trị của NN như thế nào?
Câu chuyện là thế này- Trong một hoạt động chuẩn bị cho đại hội Hội Nhà văn Hà Nội, nhà thơ Bằng Việt (ngồi ở vị trí đoàn chủ tịch…) đã thông tin đã nhận được ý kiến chất vấn của đại biểu về trường hợp ông Phạm Xuân Nguyên: “ông Phạm Xuân Nguyên đương nhiệm Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội mà lại tham gia Ban vận động Văn đoàn Độc lập – một tổ chức dị biệt về quan điểm chính trị lẫn nghề nghiệp. Và Bằng Việt nói vui rằng “Phạm Xuân Nguyên bắt cá hai tay, vừa có vợ vừa có bồ” thì không có gì sai.
Điều này khiến NN nổi giận, định làm to chuyện.  NN đã gọi điện và nhắn tin đe dọa Bằng Việt: “Cậu đã xem lại clip về cuộc họp của bộ phận thơ cậu vu khống về tuyên bố của Ban vận động Văn đoàn Độc lập. Cần thiết thì tôi sẽ gửi lại cho cậu nguyên văn Tuyên bố ra mắt của chúng tôi. Cậu cần một cải chính và một lời xin lỗi đàng hoàng công khai”.
          Bằng Việt đành phải viết thư ngỏ để trả lời. Trong một đoạn thư của BV viết: Tuyên bố thành lập BVĐ viết: Sau năm 1975, kết thúc một thời kỳ lịch sử kéo dài hơn trăm năm, đất nước cần một cuộc phục hưng dân tộc căn bản, mà nền tảng là phục hưng văn hóa… văn hóa Việt Nam ngày càng suy thoái nghiêm trọng, lộ rõ nguy cơ đánh mất những giá trị nhân bản căn cốt nhất, uy hiếp đến cả sự tồn vong của dân tộc”. BV phân tích: công cuộc phục hưng dân tộc mà nền tảng là phục hưng văn hóa, tác giả chỉ kể đến từ năm 1975 trở đi! Vậy Cách mạng tháng Tám 1945 là để làm gì, tác giả cố ý quên! Nước Việt Nam DCCH ra đời không phải là một dấu mốc phục hưng dân tộc vĩ đại ư, nhưng đã bị bỏ qua!”.
Thật ra đây chỉ là một sự “lẩm cẩm” của NN mà thôi. Công bằng mà nói “vì say” đả kích chế độ hiện hữu và mê con đường “dân ch, nhân quyền” ngoại nhập, kiếm cơ Tư tưởng PCT nên NN đã “quên” Cách mạng Tháng Tám và các cuộc kháng chiến mà thôi!
Cuối cùng trong cái gọi là Viện PCT người ta hoàn toàn không thấy tinh thần PCT đâu cả. Vây tinh thần PCT trong giai đoạn cuối đời là gì? Xin được trích nguyên văn Thư của PCT gửi Nguyễn Ái Quốc, (từ Marseille, ngày 18 tháng 2 năm 1922).
          Trong Thư này cụ khuyên NAQ sớm về nước để tổ chức lực lượng cách mạng. Cụ viết: “Theo ý tôi thì mình mà học hỏi lý thuyết hay, phương pháp tốt, tóm thâu được chủ nghĩa, có chí mưu cầu lợi quyền cho quốc dân đồng bào, thì đừng có dùng cái lối nương náu ngoại bang để rung chuông, gõ trống, mà phải trở về ẩn náu trong thôn dã, hô hào quốc dân đồng bào đồng tâm hiệp lực đánh đổ cường quyền áp chế, ắt là thành công. Anh không nghe lời tôi nói, anh ở hoài bên này, cứ cái lối đó thì tài năng của anh khác gì công dã tràng.”
Cụ PCT đã đặt cả niềm tin vào Nguyễ Ái Quốc và con đường cách mạng của Người. Trong thư nói trên có đoạn: “Bây giờ, thân tôi tựa cá chậu chim lồng. Vả lại, cây già thì gió dễ lay, người già thì trí lẫn, cảnh tôi như hoa sắp tàn, hiềm vì quốc phá gia vong mà hơi tàn cũng gào cho hả dạ, may ra có tỉnh giấc hôn mê. Còn anh như cây đương lộc, nghị lực có thừa, dày công học hỏi, lý thuyết tinh thông, nhưng mà anh chẳng nghe lời tôi anh cứ quanh quẩn bên này thì làm sao tài năng anh thi thố được. Bởi vậy tôi thành tâm khuyên anh, mong mỏi anh thay đổi cái phương pháp cũ kỹ đi để mà mưu đồ đại sự. Tôi cầu chúc anh thành công và hy vọng bọn mình cùng thấy mặt nhau ở quê hương xứ sở[1].

( bài và ảnh: nguồn internet)




[1] - Thư gửi Nguyễn Ái Quốc của Phan Châu Trinh https://nghiemluongthanh.wordpress.com/.../thu-gui-nguyen-ai-quoc-cua-phan-chau-t...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét