Thứ Năm, 3 tháng 8, 2017

Góc nhìn về Đồng Tâm...



Đối với tôi trên đời khó nhất là tự tay viết về một vấn đề nào đó mà lột tả, khai thác được hết những khía cạnh để người khác đồng cảm, chia sẻ, tâm đắc và có thể làm theo. Tôi cũng biết rằng viết không dễ chút nào. Hồi còn đi học phần đông học sinh như tôi đều thấy môn văn khó thật, không phải ai cũng viết được, viết cho ra viết, lột tả được những điều của cuộc sống. Phải thừa nhận có sự việc theo tôi cũng “rất bình thường” nhưng vào tay những cây bút có hạng, họ tạo nên một bức tranh sinh động nhiều màu sắc mang hơi thở cuộc sống đầy thú vi. Ở họ có cái nhìn khách quan, công tâm và được khai thác tỷ mỉ, cân nhắc kỹ lưỡng từ câu viết làm cho người đọc bị lôi cuốn đến lạ kỳ, thông tin ấy có tính lan tỏa ghê gớm, được công chúng đón nhận nhiệt tình, chính điều đó góp thêm tiếng nói định hướng xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, hướng tới cái đẹp. Nhưng trên thực tế, không phải đơn thuần chỉ như vây, có người viết ra không vì cái chung, không mang tính xây dựng mà mang nặng vụ lợi cá nhân với những lý do khác nhau hòng thỏa mãn dục vọng tầm thường nên họ chỉ thiên về hư cấu, nhào nặn thông tin đến khó tin, làm cho một bộ phận công chúng bị mù mờ nhìn nhận không rõ đúng sai, thật giả lẫn lộn. Mới gần đây thôi trên trang “danlambao” đăng tải bài viết của tác giả Bùi Quang Vơm (Danlambao) với tựa đề “Xử lý Đồng Tâm phản ánh bản chất của chế độ”.
          Thoạt đầu khi đọc bài viết tác giả cũng gây cho tôi nhiều xáo trộn trong nhận thức, không biết thực - hư sự việc thế nào?. Sự tò mò thôi thúc tôi tìm thông tin qua nhiều kênh để tự mình đánh giá kiểm chứng về vụ việc ở Đồng Tâm, Mỹ Đức. Trong bài báo Bùi Quang Vơm đã viết Chính quyền sẽ bất chấp thiện chí của người dân. Việc bắt giữ những nhân viên thuộc Cảnh sát Cơ Động và một số các phần tử thuộc chính quyền địa phương, chỉ là kết quả của sự hoang mang, hoảng sợ bị đàn áp và nguyện vọng của dân sẽ không được chính quyền tôn trọng và lắng nghe. Đó một mặt là do uy tín cuả các viên chức đại diện chính quyền không có, mặt khác là niềm tin vào sự công minh của pháp luật đã không còn”. Qua bằng từng ấy ngày tôi cũng như người dân cả đất nước này, nhất là người dân ở Làng Hoành, Đồng Tâm đâu thấy sự đàn áp nào từ phía chính quyền… Giải quyết sự việc  khi cao trào của người dân ở đó đang “nóng” lên như vậy, lực lượng chức năng, chính quyền phải đưa ra “biện pháp hiệu quả” có tình, có lý, hơn nữa đây là nhân dân của mình... nên sự “chậm chễ” như một số dư luận bình trên mạng cũng là nhẽ thường. Nhưng điều đáng quan tâm ở đây chính là sáng nay 22/4 Chủ tịch UBNDHN đã trực tiếp đến gặp và đối thoại với người dân Đồng Tâm. Sau khi lắng nghe ý kiến của người dân, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND thành phố nói: "Với tư cách cá nhân cũng như đại diện cho các cơ quan của thành phố, tôi chia sẻ với nỗi bức xúc của bà con, băn khoăn của bà con trình bày tại hội nghị, cũng như những băn khoăn chưa có dịp trình bày". Đúng là  “Lòng tốt không chỉ là hành động. Nó là thái độ, biểu cảm, cái nhìn, sự tiếp xúc. Nó là mọi thứ làm người khác ấm lòng”. Thái độ cầu thị, ánh mắt, nụ cười của ông Chung đã làm cho người Dân Đồng Tâm ấm lòng...
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung bắt tay người dân xã Đồng Tâm

 Ông Chung nói đã ghi chép rất đầy đủ các bức xúc của 9 người phát biểu nêu lên 21 vấn đề và thay mặt cho đoàn công tác nêu từng vấn đề. Về kiến nghị không truy cứu trách nhiệm hình sự, ông Chung ghi nhận ý kiến bà con về các bức xúc. "Tôi từng làm điều tra, từng làm thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra, giám đốc công an thành phố, hôm nay tôi về với tư cách chủ tịch TP. Tôi ghi nhận việc làm của bà con là từ bức xúc đất đai, từ việc bắt giữ người không công bố lệnh, không mặc trang phục, bắt đưa lên ô tô. Tôi tin đất nước ta có truyền thống đánh kẻ chạy đi không đánh kẻ chạy lại. Luật pháp có quy định thành khẩn, khắc phục hậu quả, tôi tin bà con sẽ được giảm nhẹ".… Thực – hư về Đồng Tân trong tôi đã được rõ ràng. Ấy vậy mà Bùi Quang Vơm lại xiên xẹo đến lạ kỳ, đẫn dắt người đọc như đúng rồi. Tôi chợt liện tưởng tới câu nói đầy ý nghĩa của ai đó “Đừng bận tâm về những điều người ta nói xấu sau lưng bạn, vì họ là những người chỉ bới móc sai lầm trong đời bạn thay vì lo sửa sai lỗi lầm của chính mình!”. Không hiểu vào thời điểm này tâm trạng  Bùi Quang Vơm thế nào? đúng là “lưới không xương nhiều đường lắt léo”. Nghĩa khí cao đẹp của con người Việt Nam một lần nữa lại được phát huy để nhìn thẳng vào sự thật, người có lỗi phải biết nhận lỗi, ngay người dân Đồng tâm cũng nhận ra vấn đề, Ông Bùi Văn Kỷ đại diện  thôn Hoành nói mong muốn mọi người thông cảm "Chúng tôi thừa nhận giữ người như thế là sai, nhưng nó xuất phát từ cái sai về việc cứ khẳng định 59ha đất người dân sản xuất là đất quốc phòng. Loa xã cứ ra rả phát đi cái nội dung đó khiến người dân bức xúc". Đúng là “Lạc đường không đáng sợ, đáng sợ nhất là không biết mình muốn đi đâu. Một khi đã quyết tâm đi tới cùng, thì hướng nào rồi cũng tới đích.” ... Chủ tịch Hà Nội ghi nhận việc bà con lo cơm ăn, nước uống cho các cán bộ chiến sĩ bị giữ. Ông mong muốn bà con sống và làm việc theo đúng khẩu hiệu căng tại đồng Sênh: "Sống và làm việc theo pháp luật". Thành phố đã quyết định thanh tra toàn diện khu đất này và cam kết đúng 45 ngày sẽ ra kết luận. "Cả thanh tra và tôi sẽ về đây đọc dự thảo kết luận, bà con đồng ý sẽ ký kết luận. Tôi cũng đã mời Thanh tra Chính phủ, đoàn đại biểu Quốc hội,... cùng tham gia thanh tra. Tôi cam kết làm công tâm việc này, công minh việc này", ông Chung hứa với người dân...
Viết đến đây, tôi ngẫm ra rằng sức mạnh dân tộc bị suy yếu chỉ có lợi cho những người muốn thấy một nước Việt Nam yếu và chia rẽ. Đó chưa kể một số kẻ mưu toan “đục nước béo cò”, lợi dụng sự nhiệt huyết của nhân dân để phục vụ cho những toan tính riêng của họ. Trước những vấn đề “nóng” như ở Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội mỗi người dân chúng ta cần phải thực sự tỉnh táo, cân nhắc đúng –sai, tôi tin rằng lẽ phải luôn được bảo vệ, công lý sẽ đươc thực hiện một cách nghiêm khắc với tất cả những ai vi phạm pháp luật. Vậy nên, chúng ta phải thấy rằng, “nước nóng không chữa được bỏng mặt”. Để có kết quả thì phải điều tra, làm rõ nguyên nhân, tìm rõ căn nguyên, nhất là cán bộ làm sai thì phải nhận tội và phải chịu sự trừng trị của pháp luật. Vậy nên đâu phải như nhà “tiên tri” Bùi Văn Vơm vội võ đoán “6000 người dân xã Đồng Tâm rồi cũng sẽ như tất cả mọi người dân nghèo khổ bị tước đoạt nguồn sống khác, lần lượt sẽ bị chế độ kết án và bỏ tù. Nhưng nếu chính quyền không thể bỏ tù hết cả gần 50 triệu nông dân, thì không có con đường nào khác là chế độ phải được thay đổi”. Khi Chủ Tịch UBND thành phố Hà Nội về đối thoại với người dân Đồng Tâm đã xua đi tất cả những “nghi ngờ” của dư luận xã hội trong nhân dân như tôi. Đúng là “Lời nói đâu mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau” phải không các bạn.
@ Trung Thành

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét