Chủ Nhật, 9 tháng 9, 2018

Về sự kiện chào đón đội tuyển U23 VN



                           

Từ khi giải đấu U23 Châu Á diễn ra, với sự tham gia của đội tuyển U23 VN, đâu đâu cũng thấy người dân hồ hởi kể về các trận bóng, nhắc tên những tuyển thủ VN, HLV Park Hang Seo một cách đầy vui sướng, tự hào. Là một người hâm mộ bóng đá nên tôi cũng không ngoại lệ, thực lòng rất tự hào, ngưỡng mộ và yêu quý các em U23 VN. Có thể thấy sự kiện của đội tuyển VN tại giải đấu U23 Châu Á là kỳ tích trước nay chưa từng có. Các cầu thủ trẻ đã mang đến cho nước nhà sự vẻ vang, cho nhân dân VN và người hâm mộ ở khắp châu lục niềm tự hào, ngưỡng mộ. Người dân VN ở khắp mọi nơi, cả trong nước và nước ngoài đều hân hoan, vui mừng, đâu đâu cũng rợp trời cờ đỏ sao vàng, cùng nhau hát vang bài ca “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”. Có 1 thực tế rõ ràng không cần phải những lời hô hào, diễn thuyết, cũng chẳng cần ai tuyên truyền, vận động, mọi người không phân biệt tuổi tác, quê quán, thân quen hay xa lạ, tất cả đều xích lại gần nhau, cùng nhau hô vang 2 chữ “VN!”. Đó chính là sự thể hiện của tình yêu Tổ quốc, thể hiện tinh thần dân tộc bao đời nay của nhân dân VN. Nhân sự kiện U23 Châu Á và những gì các cầu thủ U23 VN đã làm được trong giải đấu này, tình yêu ấy, tinh thần ấy lại trào dâng mạnh mẽ. Nhìn những người hâm mộ cổ vũ đội tuyển qua từng trận bóng và cảnh cả nước chào đón các cầu thủ trở về đã chứng minh niềm tự hào, ngưỡng mộ dành cho các cầu thủ trẻ và đó cũng là thể hiện tinh thần dân tộc, niềm tự hào đối với đất nước, con người VN. Thật lòng, tôi đã khóc khi xem trận chung kết, và chắc hẳn không ít người cũng như tôi rơi nước mắt, không phải vì chúng ta để tuột mất cúp vàng trong phút cuối mà là vì chứng kiến các cầu thủ phải thi đấu trong bão tuyết, với cái lạnh thấu xương dưới 0 độ. Nhưng hơn hết là niềm xúc động, tự hào bởi được chứng kiến tinh thần thi đấu quá tuyệt vời của các tuyển thủ. Có lẽ khó có từ nào diễn tả hết cảm xúc của mình cũng như của những người hâm mộ dành cho đội bóng của chúng ta. Thật tuyệt vời!!! Cũng từ tình yêu dành cho đội bóng mà người người, nhà nhà cùng nhau cổ vũ, chúc mừng, đó là sự tự nguyện của mỗi người, mặc nhiên có, không ai ép buộc. Đâu phải là sự “diễn bày” hay “có điều gì đó đàng sau một chiến dịch tuyên truyền rềnh rang, tinh vi”?
Nói đến “sự cố” trên chuyến bay đón cầu thủ U23 VN của hãng hàng không Vietjet, mấy ngày qua, mọi người đều thể hiện sự bức xúc, lên án các người mẫu và hãng hàng không này về màn trình diễn hết sức “lố bịch” và “phản cảm”; thậm chí có người còn kêu gọi “tẩy chay” hãng Vietjet. Chuyến bay lẽ ra phải là sự trân trọng, tri ân, dành cho các cầu thủ sự tôn vinh thì hãng hàng không này lại để xảy ra sự việc không thể chấp nhận. Ngay sau “sự cố”, bản thân các người mẫu và hãng hàng không Vietjet đã bị hứng chịu không biết bao nhiêu “gạch đá”. Công bằng mà nói, việc hãng hàng không này tổ chức các chuyến bay để tạo điều kiện cho cổ động viên sang SVĐ Thường Châu TQ cổ vũ cho đội tuyển VN và việc đón các cầu thủ trở về là việc làm tốt. Tuy nhiên sự việc các người mẫu ăn mặc và trình diễn phản cảm trên chuyến bay là điều không ai có thể chấp nhận được, nó làm xấu xí chính hình ảnh của chính hãng hàng không này, hơn thế nữa là còn xúc phạm đến thuần phong mỹ tục và văn hóa của người Việt. Ngay sau đó, Cục hàng không VN cũng như Bộ Văn hóa.,Thể thao và Du lịch đã yêu cầu Thanh tra vào cuộc làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân và có hình thức xử lý nghiêm khắc. Việc ai sai phạm đến đâu, mức độ như thế nào thì sẽ có các cơ quan chức năng xử lý. Điều đó là hoàn toàn đúng đắn và hết sức cần thiết.
Rõ ràng, việc mọi người lên án, phê phán về “sự cố” xảy ra trên chuyến bay cũng như sự vào cuộc khẩn trương của Cục Hàng không và Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch đã chứng tỏ trách nhiệm của các cơ quan chức năng cũng như của mọi người dân VN trong việc giữ gìn thuần phong mỹ tục và nền văn hóa Việt. Không có cơ quan, trường học nào lại đi giáo dục cán bộ, học sinh cổ súy cho những việc làm phản cảm như vậy cả. Và vì thế không thể nói theo kiểu “quy kết” như lời Cu Tèo trên Danlambao để chị em ta “hất, hẩy” trên tàu bay Vietjet vừa rồi là hậu qủa tất yếu của nền Giáo dục Xã hội Chủ nghĩa”!

      Võ Hùng Kiên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét