Chủ Nhật, 9 tháng 9, 2018

Về việc xét xử ông Đinh la Thăng



(ông Thăng tại phiên tòa)
Từ khi Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và các bị cáo khác, nhân dân cả nước đều rất quan tâm, theo dõi sát sao diễn biến phiên tòa. Ngay sau khi đại diện VKS đọc bản luận tội và đề nghị HĐXX tuyên phạt Đinh La Thăng 14-15 năm tù về tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, Trịnh Xuân Thanh bị đề nghị 13-14 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và chung thân về tội “Tham ô tài sản”; tổng hình phạt là Chung thân; các bị cáo khác bị đề nghị 24 tháng tù treo đến 28 năm tù, đã có rất nhiều ý kiến bàn luận xung quanh bản luận tội và đề nghị hình phạt của đại diện VKS: có những ý kiến cho rằng mức hình phạt như vậy là chưa thỏa đáng, cần phải nghiêm khắc hơn nữa; có ý kiến lại cho rằng VKS buộc tội có nhiều tình tiết chưa hợp lý; cũng có nhiều ý kiến thì tỏ ra cảm thông, thương xót và tiếc nuối cho Đinh la Thăng - 1 cán bộ cấp cao năng nổ, nhiệt tình lại vướng vào vòng lao lý. Thậm chí còn có người lập trang page để kêu gọi mọi người ủng hộ ông Đinh La Thăng như: Fan ngưỡng mộ Bí thư Đinh la Thăng; Cần 10 triệu người dân Việt Nam ủng hộ ông Đinh La Thăng trắng án; cần 50 triệu người ủng hộ Đinh La Thăng trắng án… Cũng nhân việc xét xử ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và các bị cáo khác mà nhiều kẻ đã lợi dụng để viết bài xuyên tạc, nói xấu Đảng, Bộ Chính trị nhằm hạ uy tín, gây nghị kị, chia rẽ đoàn kết nội bộ, nguy hại hơn là để kích động nhân dân, đánh vào lòng tin của nhân dân với Đảng và chế độ. Nào là chúng cho rằng “cuộc chiến chống tham nhũng chỉ truy xét con muỗi, con voi tham nhũng mà không đụng đến con khủng long tham nhũng thì đó là một vở diễn dở. Để người dân nhận ra hệ thống quyền lực đang diễn vở chống tham nhũng chứ không thực sự chống tham nhũng là cái dở nhỏ. Diễn để lấy lại lòng tin của người dân. Nhưng diễn dở, người dân càng mất lòng tin hơn là cái dở quá lớn!... “Truy xét ông Trịnh Xuân Thanh vì Trịnh Xuân Thanh là vây cánh, là đầu mối của đường dây dẫn đến đối thủ chính trị Ba Dũng đã làm ông đảng trưởng phải nghẹn ngào nuốt mối hờn căm suốt bao năm, nuốt nỗi cay đắng từ nhiệm kỳ đảng trưởng khóa trước của ông”-  Phạm Đình Trọng. Nào là chúng cho rằng đây chỉ là sự “thanh trừng nội bộ”, “tiêu diệu phe cánh” lẫn nhau: “Sau con ma tự do họ Đinh, thiên đường xã nghĩa chắc chắn sẽ xuất hiện thêm nhiều con ma cộng sản khác trong vở kịch thanh trừng của Tổng bí lú. Đinh La Giáng đã thể hiện rõ sự qui hàng trong vở kịch thanh trừng của đảng trưởng Nguyễn Phú Trọng. Thế nhưng “diễn xuất” của gã họ Đinh dường như không làm cho Tổng Trọng lú mủi lòng để ban phát ân huệ cho La Giáng được làm ma tự do của Dân đen.
Là một người dân, hằng ngày theo dõi diễn biến vụ việc này, cá nhân tôi xin có vài điều gửi đến các bạn độc giả:
- Về việc xét xử ông Đinh la Thăng, Trịnh Xuân Thanh và các bị cáo khác  đã có các cơ quan công quyền xem xét, luận tội và đưa ra m,ức hình phạt thỏa đáng. Đây là vụ án có tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều người, nhiều ngành, lại được nhân dân cả nước quan tâm, nhất là trong bối cảnh hiện nay, Đảng ta đang đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực và để lập lại trật tự kỷ cương, phép nước, điều đó đòi hỏi HĐXX phải làm việc hết sức thận trọng, xem xét thấu đáo công, tội của các bị cáo, xem xét toàn diện những chứng cứ, tình tiết và các nhân chứng, có sự đối chất để đưa ra bản án đúng người, đúng tội, công tâm, khách quan nhất.
- Việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng là chủ trương đúng đắn của Đảng, nhất là trong tình hình phức tạp hiện nay, nếu không làm cương quyết, nghiêm khắc thì sẽ mất đi lòng tin của nhân dân với Đảng, với chế độ. Sai phạm đến đâu, mức độ như thế nào sẽ xử lý đến đó, và đã phạm tội thì dù cho người đó có là ai đi nữa thì cũng phải chịu hình phạt ứng với tội danh và hậu quả đã gây ra, như thế mới đảm bảo công bằng, khách quan. Do vậy, việc Bộ Chính trị hay Tổng Bí thư chỉ đạo làm rõ và xử lý nghiêm  minh các vụ án tham nhũng là lẽ đương nhiên cần làm, phải làm, không phải như nhiều kẻ xuyên tạc đó chỉ là “cuộc thanh trừng nội bộ” hay “tiêu diệt phe cánh”.
- Đối với cá nhân ông Thăng, nhiều người ngưỡng mộ ông khi làm Bộ trưởng Bộ GTVT và Bí thư TP HCM (nói thật cá nhân tôi cũng đánh giá cao ông Thăng trong lúc ông ở Bộ GT và Bí thư TP HCM), đó là sự ghi nhận, đánh giá của mỗi người. Từ sự ngưỡng mộ ấy, các bạn có thể bày tỏ ý kiến và mong muốn những điều tốt đẹp cho ông Thăng cũng là chuyện đương nhiên, đó là quyền cá nhân của các bạn. Thế nhưng việc các bạn lập page để kêu gọi mọi người ủng hộ, like, chia sẻ để cho ông Thăng  trắng án hay giảm án là không nên, bởi HĐXX không thể vì triệu like của các bạn mà thay đổi tội danh cũng như mức hình phạt với 1 người mà tội trạng đã rõ ràng. HĐXX làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, không phải chỉ có 1 người để mà quy kết theo ý chí chủ quan mà có cả 1 Hội đồng nên phải đảm bảo công tâm, khách quan, đúng người, đúng tội. Các bạn đừng vì tình cảm cá nhân chi phối mà lên mạng kêu gọi làm những điều vô bổ (ấy là tôi chưa kể đến có nhiều kẻ lợi dụng tâm lí đám đông lập trang page giả mạo để kích động, lôi kéo), vô hình chung việc các bạn làm sẽ tạo cơ hội cho nhiều phần tử xấu vào đó để bình luận nói để xấu Đảng, chế độ, thậm chí còn kích động, lôi kéo biểu tình đòi xuống đường ủng hộ ông Thăng. Mong sao các bạn hãy tỉnh táo và sáng suốt, đừng cả tin mắc mưu những phần tử chống đối để rồi chính các bạn sẽ là người bị liên lụy.

  Hữu Toàn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét