Thứ Sáu, 14 tháng 9, 2018

Vì sao rút tác phẩm của tác giả tham gia “Văn đoàn độc lập” khỏi sách giáo khoa?

Mới đây, Ban Tuyên giáo Trung ương yêu cầu Bộ GD-ĐT rút toàn bộ tác phẩm của các tác giả tham gia Ban vận động thành lập Văn đoàn độc lập ra khỏi chương trình sách giáo khoa môn Ngữ văn. Đây là quyết định chính xác và được dư luận hoàn toàn ủng hộ.
BVĐTLVĐĐL là tổ chức bất hợp pháp, có liên hệ với thành viên tổ chức khủng bố Việt Tân lưu vong ở nước ngoài và có chủ trương dùng văn kích động chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ XHCN ở VN. Trong bản tuyên bố thành lập BVĐTLVĐĐL, họ nóiSau năm 1975, kết thúc một thời kỳ lịch sử kéo dài hơn trăm năm, đất nước cần một cuộc phục hưng dân tộc căn bản, mà nền tảng là phục hưng văn hóa. Tiếc thay, công cuộc cần thiết và nghiêm trang ấy đã không diễn ra như mong đợi. Trái lại, văn hóa Việt Nam ngày càng suy thoái nghiêm trọng, lộ rõ nguy cơ đánh mất những giá trị nhân bản căn cốt nhất, uy hiếp đến cả sự tồn vong của dân tộc, nguyên nhân sâu xa do sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước và sự yếu kém của các nhà văn chỉ biết ca tụng chính trị sáo rỗng”.
Thành viên BVĐTLVĐĐL có những bài viết quay lưng lại với lịch sử, phủ nhận sạch trơn thành quả cách mạng, công lao đấu tranh, xây dựng đất nước của ông cha và của ngay chính họ; phủ nhận thành quả lao động nghệ thuật của biết bao thế hệ đi trước, thành tựu phát triển văn hóa của dân tộc. Họ cho rằng: “Văn hóa Việt Nam ngày càng suy thoái nghiêm trọng, lộ rõ nguy cơ đánh mất những giá trị nhân bản căn cốt nhất, uy hiếp đến cả sự tồn vong của dân tộc”. Những người của tổ chức này còn đưa ra những luận điệu sai trái cho rằng, nguyên nhân yếu kém của VHNT là sự thờ ơ đối với xã hội, vô cảm trước thời cuộc, quan trọng hơn nữa là thiếu độc lập tư duy sáng tạo của các nhà văn; là quyền tự do cơ bản của con người thực tế bị vi phạm trầm trọng, đè nặng lên tâm lý sáng tạo của người cầm bút, làm mờ nhạt và tắt lụi các tài năng.
Ngoài ra trang “Văn Việt” do BVĐTLVĐĐL lập ra chủ yếu để đăng tải những tác phẩm của các nhà văn sáng tác trước năm 1975, trích dẫn nội dung tác phẩm nói xấu Đảng, Nhà nước và chế độ; tổ chức trao giải thưởng cho những nhân vật đó. nội dung trang web này phản ánh tư tưởng “phản Đảng”, "lật đổ" lịch sử, là nơi tập hợp bài viết của những người “chống chế độ”, chống đất nước và hơn hết chỉ là kêu gọi nhân dân đứng lên lật đổ chính quyền một cách công khai, hợp pháp.
Thử hỏi, những người tham gia một tổ chức như thế, các tác phẩm của họ liệu có xứng đáng được tồn tại trong sách giáo khoa môn Ngữ văn hay không? Thiết nghĩ, động thái kiên quyết của nhà nước trong việc loại bỏ toàn bộ tác phẩm của các tác giả tham gia tổ chức “Văn đoàn độc lập” ra khỏi sách giáo khoa môn Ngữ văn là quyết định hoàn toàn phù hợp và chính xác. Một tổ chức được thành lập bất hợp pháp nhằm cản bước tiến của dân tộc thì các thành viên của nó không thể có chỗ đứng trong sách giáo khoa. Việt Nam không thiếu người tài đức, có tâm với đất nước, có nhiều tác phẩm có chất lượng xứng đáng được đưa vào sách giáo khoa giảng dạy cho học sinh hơn họ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét