Thứ Tư, 11 tháng 6, 2014

Hội đồng Nhân quyền LHQ ghi nhận thành tích của Việt Nam

(Tin tức thời sự) - Bảo vệ trẻ em (2011-2015), ký kết công ước chống tra tấn... là những thành tựu tích cực của Việt Nam được ghi nhận tại phiên họp Hội đồng Nhân quyền vừa tổ chức tại Geneva (Thụy Sĩ).
Tại phiên họp lần này, nhóm làm việc về cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc đã thông qua báo cáo quốc gia trong khuôn khổ UPR chu kỳ II tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc của Việt Nam với sự nhất trí cao.
Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc làm Trưởng đoàn đã trình bày Báo cáo quốc gia trong khuôn khổ cơ chế Rà soát Định kỳ Phổ quát về quyền con người (UPR) chu kỳ II của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.
Với sự tham gia của đại diện từ 11 Bộ ngành, Đoàn Việt Nam đã đối thoại trực tiếp với 107 nước về các vấn đề các nước quan tâm trong lĩnh vực này. 
Theo đó, báo cáo này sẽ được trình Hội đồng Nhân quyền xem xét thông qua ở khóa họp thường kỳ tại phiên toàn thể của Hội đồng Nhân quyền sau phiên UPR khoảng năm tháng.
Nhiều thành tựu tích cực của Việt Nam đã được ghi nhận trong phiên họp lần này như: những tiến bộ đạt được trong lĩnh vực kinh tế - xã hội, từng bước giảm tỉ lệ các hộ nghèo, tỉ lệ nhập học các trường tiểu học và trung học cao, các kế hoạch hành động quốc gia cho trẻ em (2012-2020) và bảo vệ trẻ em (2011-2015), ký kết công ước chống tra tấn...
Tuy nhiên các nước cũng khuyến nghị Việt Nam nỗ lực hơn nữa trong việc cải cách tư pháp, pháp luật, thúc đẩy quyền tự do ngôn luận, báo chí, tôn giáo, mời thêm các thủ tục đặc biệt của Hội đồng Nhân quyền.
Đáp lại quan tâm của các nước, Đoàn Việt Nam đã đối thoại thẳng thắn, cởi mở, cung cấp thêm thông tin về luật pháp, chính sách và thực tế tại Việt Nam trên tất cả các mặt, về tự do ngôn luận, tự do báo chí, internet, tôn giáo, về quyền của người dân tộc thiểu số, phụ nữ, trẻ em, về việc thực hiện các trách nhiệm và nghĩa vụ quốc tế của Việt Nam cũng như việc hợp tác quốc tế trong lĩnh vực nhân quyền…
Với việc thông qua Hiến pháp năm 2013, lĩnh vực quyền con người đã được hiến định một cách đầy đủ và toàn diện hơn, tạo tiền đề cho những chính sách và biện pháp nhằm thực hiện tốt hơn quyền con người trên thực tế.
 Việc bổ sung và ban hành mới các văn bản luật rất quan trọng như Luật Báo chí, Luật đất đai, Luật Công đoàn, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Người khuyết tật, Luật Luật sư… đã giúp hoàn thiện hơn nữa khung pháp lý về quyền con người ở Việt Nam.
 Cùng với cải cách pháp luật, quá trình cải cách tư pháp ở Việt Nam cũng diễn ra mạnh mẽ, giúp đảm bảo thực hiện chặt chẽ, đúng pháp luật quy trình tố tụng, điều tra, thực thi pháp luật. 
Đoàn Việt Nam nhấn mạnh, trên cơ sở những thành tựu này, các quyền tự do cơ bản của người dân Việt Nam đã được thúc đẩy và đảm bảo tốt hơn trên thực tế: Quyền tự do ngôn luận, thông tin được phát huy đầy đủ và ngày càng tốt hơn với sự phát triển nhanh chóng của các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là Internet với hơn 30 triệu người sử dụng.
Các cuộc tranh luận, chất vấn, phản biện chủ trương chính sách tại Quốc hội và các diễn đàn, blog diễn ra sôi nổi và thực chất, đóng góp hiệu quả và tích cực trong tiến trình xây dựng và thực hiện chính sách, pháp luật.

Phương Nguyên (Tổng hợp)

1 nhận xét:

  1. Những ghi nhận về thành tựu nhân quyền của Việt Nam cần được công bố rộng rãi hơn nữa để một số quốc gia khác không có cớ gì để phê bình về nhân quyền của Việt Nam nữa cả. Cả một nước, mọi người đều đang sống yên bình vậy mà vẫn có những báo cáo hay phát biểu nhăng cuội rằng nhân dân Việt Nam đang phải chịu gò bó về nhân quyền, tự do báo chí, tôn giáo,... hay bất cứ lý do nào khác. Cần phải phản bác lại những quan điểm đó ngay lập tức

    Trả lờiXóa