Thứ Tư, 11 tháng 6, 2014

Việt Nam đã đạt được những tiến bộ vượt bậc về bình đẳng giới



Sáng 7-3, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp với Cơ quan Liên hợp quốc (UN) cùng các bộ, ngành liên quan tổ chức Diễn đàn Đối thoại chính sách về bình đẳng giới nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ.
Các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm tại Diễn đàn

Diễn đàn được tổ chức nhằm nêu cao tầm quan trọng của bình đẳng giới cho sự phát triển của tất cả các cá nhân trong xã hội và biểu dương những thành tựu, đẩy mạnh quá trình thực hiện mục tiêu Thiên niên kỷ cho phụ nữ và trẻ em gái ở Việt Nam. Các đại biểu tham dự Diễn đàn cho rằng, việc đưa bình đẳng giới vào mục tiêu phát triển bền vững và chương trình nghị sự phát triển sau năm 2015 là rất cần thiết nhằm góp phần thúc đẩy bình đẳng giới thực chất và bảo đảm quyền con người của phụ nữ trên mọi lĩnh vực. Theo báo cáo của Bộ LĐ-TB&XH, đã có 59,3% các bộ, ngành và 82,9% tỉnh, thành phố thực hiện lồng ghép các chỉ tiêu giới vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội; tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội trong những nhiệm kỳ gần đây đã giảm nhưng vẫn nằm trong số ít các nước đạt ở mực trên 20%; 15/30 bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có lãnh đạo nữ… Trong lĩnh vực lao động việc làm, tỷ lệ lao động nữ chiếm 48,5% trong tổng số lao động cả nước; tỷ lệ phụ nữ tham gia điều hành, quản lý doanh nghiệp chiếm hơn 20%...
Các đại biểu cũng đánh giá cao những tiến bộ vượt bậc của Việt Nam trong việc thực hiện các Mục tiêu Thiên niên kỷ, như xóa đói giảm nghèo và xóa bỏ chênh lệch giới tính trong giáo dục tiểu học và THCS, đồng thời xác định những trở ngại của Việt Nam trong thúc đẩy quyền của phụ nữ và trẻ em gái. Bình đẳng giới không chỉ là vấn đề đòi hỏi sự đối xử công bằng và tôn trọng những quyền cơ bản mà còn là sự tiến bộ của xã hội và có ảnh hưởng tới nhiều lĩnh vực khác như tăng trưởng kinh tế, y tế, giáo dục, chống phân biệt đối xử và chăm sóc trẻ em.
Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền nhấn mạnh: Diễn đàn là cơ sở quan trọng giúp Việt Nam xây dựng kế hoạch thúc đẩy nhanh hơn tiến  độ thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới, đồng thời đóng góp vào chương trình nghị sự của Khóa học thường niên lần thứ 58 của Ủy ban địa vị phụ nữ của Liên hợp quốc năm 2014.
Tin, ảnh: MINH MẠNH

1 nhận xét:

  1. Từ hàng chục năm nay, chuyện bình đẳng giới ở Việt Nam đã trở thành một điều gì đó hết sức bình thường và đã đi sâu vào trong suy nghĩ và hành động của mọi người dân Việt Nam. Điều đó cho thấy, bình đẳng giới ở Việt Nam đã đạt những thành công lớn. Tuy nhiên, đây đó vẫn còn những hiện tượng nhỏ lẻ phân biệt nam nữ, nhất là lĩnh vực sinh đẻ, dẫn đến tỉ lệ cân bằng giới tính đang trở nên đáng lo ngại. Thời gian tới, các cơ quan chức năng cần phải nghiên cứu những biện pháp mới chấn chỉnh lại vấn đề trên

    Trả lờiXóa