Chủ Nhật, 4 tháng 10, 2015

Những thiếu sót, hạn chế của ngành giáo dục và luận điệu của kẻ xuyên tạc

THANH BA
Trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia vừa qua chúng ta cũng như rất nhiều báo đài đã tốn không ít giấy mực để nói về những thành công cũng như thất bại những cái được và mất của kỳ thi vừa rồi.
Và cũng qua kỳ thi trung học phổ thông quốc gia vừa rồi ta mới càng hiểu rõ hơn nữa bản chất kích động xuyên tạc phá hoại của cách thế lực thù địch mà nhất là những trang mạng phản động báo lá cải như: dân làm báo, nhật ký yêu nước hay mạnh mẽ và kịch liệt nhất là trang mạng Việt Tân…trước những âm mưu luận điệu đó chúng nhằm tới bôi nhọ và làm giảm uy tín của bộ giáo dục nói riêng cũng nhà đảng và nhà nước ta nói chung qua đó phao tin làm các thí sinh và các bậc phụ huynh hoang mang, lo lắng.
Trước hết nói về những cái mà kỳ thi trung học phổ thông quốc gia vừa qua đạt được đó là tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho thí sinh đi thi nhất là các thí sinh ở vùng núi vùng sâu xa khó khăn. Tiếp theo đó là làm giảm sự ùn tắc quá tải trong đợt thi đại học cho 1 số thành phố lớn tổ chức thi đại học như các năm, qua đó đảm bảo tốt công tác thi cử. Ngoài ra kỳ thi trung học phổ thông quốc gia còn làm giảm bớt căng thẳng trong coi thi và chấm thi của các giáo viên khi trước đây phải thi liên tiếp 2 đợt thi tốt nghiệp và đại học gần nhau thì nay đã gộp lại là một.
Ngoài ra cách thi cử và nộp hồ sơ theo như kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm nay sẽ giúp các thí sinh có cách chọn lựa trường hợp lý và có nhiều cơ hội hơn. Như vậy chúng ta sẽ loại bỏ trường hợp các thí sinh điểm cao mà xét vào các trường nổi tiếng sẽ không bị trượt đại học và như vậy sẽ thu hút nhiều nhân tài nhằm đào tạo chủ yếu chính quy vào các trường đại học trọng tâm tránh trường hợp các trường đại học mở tràn lan kém về chất lượng và chuyên môn.
Tuy nhiên bên cạnh những gì đã đạt được đó kỳ thi trung học phổ thông quốc gia cũng còn nhiều hạn chế và thiếu xót. Như việc tổ chức các cụm thi và các điểm chấm thi thì còn có nhiều tỉnh và khu vực không đủ tiêu chuẩn tổ chức như vậy sẽ làm ảnh hưởng đến công tác thanh tra giám sát và chấm thi gây hiện tượng chạy theo thành tích cục bộ địa phương.
Hay gần đây nhất 1 bất cập lớn đặt ra trong vấn đề nộp và rút hồ sơ tại các trường đại học làm chúng ta phải đặt 1 câu hỏi lớn cho lỗ hổng của ngành giáo dục. Nhìn thấy cảnh học sinh và phụ huynh chờ đợi và hồi hộp theo dõi điểm thi để quyết định rút hay nộp hồ sơ như trên sàn chứng khoán, hay 1 bài báo về việc thuê xe cứu trương từ Thanh hóa lên Hà Nội để kịp rút hồ sơ làm ta không khỏi buồn lòng.
Tuy nhiên nhìn từ mặt khác quan mà nói về vấn đề trách nhiệm bộ giáo dục cũng đã cố gắng hết sức để thực hiện tốt trách nhiệm của mình bằng cách cải cách hình thức học tập và thi cử tuy nhiên chỉ có điều là phương pháp của họ vẫn chưa hợp lý đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Ngoài ra đây là năm đầu triển khai áp dụng hình thức thi trung học phổ thông quốc gia nên còn nhiều sai xót và hạn chế.
Ấy vậy mà chỉ cần vin vào những gì còn hạn chế khuyết điểm của kỳ thi trung học phổ thông quốc gia vừa rồi và phủ nhận sạch trơn những cái làm được và tích cực của nó trung học phổ thông quốc gia các thế lực phản động đã nhanh chóng xuyên tạc và cho ra lò những sản phẩm của mình từ sự bôi nhọ và rách rưới của những lý luận tầm thường.
Ngay sau những hạn chế về việc nộp và rút hồ sơ ngay lập tức chúng đã tụ tập và bu lấy khuyết điểm trên mà chỉ trích và hút máu với những ngôn từ sặc mùi phá hoại xuyên tạc chứ không phải vì mục đích tốt đẹp nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục như chúng vẫn dao giảng.
Nào là mua chuộc hay tự dàn dựng cảnh phụ huynh yêu cầu bộ trưởng Phạm Vũ Luận từ chức hay những tâm thư gửi bộ giáo dục và những yêu sách phi lý mà chúng chụp chiếu lên mạng 1 cách công khai bịa đặt.
Hành vi này còn vượt lên hơn cả sự xuyên tạc phá hoại bởi nó không chỉ còn là vấn đề bức xúc trong dư luận mà nó đã động đến lĩnh vực trật tự an toàn xã hội và quy định của pháp luật. Khi bằng các chiêu trò bịt bợp kích động lôi kéo hay mua chuộc mà chúng đã tổ chức các cuộc biểu tình gây rối với các khẩu hiệu và kêu hô mang đậm tính kích động gây rối mà đặc biệt là vừa qua.
Có thể chúng đã lợi dụng hay mua chuộc 1 số sinh viên bất mãn nhằm thực hiện theo ý đồ của chúng. Các sinh viên này đã đến trước cổng của bộ giáo dục hô vang và dơ cao các khẩu hiệu không văn minh và làm xấu hình ảnh của đất nước cũng như về thể chế chính trị của Việt nam.
Hình ảnh bạn sinh viên quá kích bị lợi dụng
Nếu như những hình ảnh này bị các chùm bán nước tung tin và xào nấu thì không biết chúng còn vu cho Việt Nam nhưng tội ác gì đi nữa hay chúng lại vu chúng ta đàn áp sinh viên, không dân chủ, giáo dục thối nát…
Vì đọc những dòng tâm thư này ta cũng có thể hiểu được 1 phần ‘Tôi không muốn góp thêm một lời than vãn, vì đã có nhiều người than khổ vì giáo dục Việt Nam lắm rồi.
Tôi cũng không muốn thêm một lời chỉ trích, kẻo lại có người bảo tôi “chỉ biết chửi, chẳng làm được cái gì, chẳng đề xuất được giải pháp nào”.
Nhưng tôi muốn mỗi người trong chúng ta, đặc biệt là các thí sinh, các bạn trẻ đang chuẩn bị bước chân vào đời, hiểu một điều này: Chúng ta có quyền phản biện chính sách, có quyền tham gia vào tiến trình ra quyết định trong các vấn đề lớn của đất nước, và nhất là, khi bức xúc, chúng ta có quyền lên tiếng, quyền biểu đạt suy nghĩ của mình.
Ấy đấy những ngôn từ ấy chẳng phải là kích động chẳng phải là kêu hô biểu tình kêu hô làm mất trật tự xã hội hay sao. Mà nguy hiểm hơn nữa là các mục tiêu mà chúng hướng tới đều là các bạn sinh viên trẻ còn non nớt trên đường đời và dễ bị cám dỗ lợi dụng trở thành những con thiêu thân trong tương lai để chúng sử dụng.
Do đó trước mọi sự mua chuộc mọi dụ dỗ và những lười xuyên tạc kêu gào của bất cứ thế lực nào chúng ta hãy cùng cảnh tỉnh và tố giác chúng. Để góp phần giữ gìn sự yên ổn của đất nước chúng ta hãy cùng chung tay đấu tranh chống lại các thế lực lưu vong phản động với các âm mưu của chúng về giáo dục và các lĩnh vực khác để chúng không còn 1 khe hở 1 khuyết điểm nào để chống phá đất nước ta. Còn về vấn đề hiện nay của giáo dục tôi mong các bạn trẻ hãy bình tĩnh theo dõi và tin tưởng vào những gì bộ giáo dục đang hết sức cố gắng khắc phục và sửa chữa để kì thi trung học phổ thông quốc gia có kết quả tốt và chất lượng nhất. Chúc các thành công, quyết thắng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét