Chủ Nhật, 15 tháng 1, 2017

CÔNG CUỘC CHỐNG THAM NHŨNG HIỆN NAY VỚI NHÓM LỢI ÍCH CŨ





                                                                                                   @      Trung Thành
            Dường như đã thành quy luật, cứ đến những sự kiện chính trị xã hội quan thì những người tự xưng là “nhà hoạt động xã hội”, “đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền” và “người yêu nước” lại post lên các trang mạng, các Web, Blog,… quan điểm chính trị xã hội của mình. Xin hay xem người ta nói gì?
Đại hội XII Đảng cộng sản Việt Nam đã xem cuộc đấu tranh chống tham nhũng lợi ích nhóm là một nhiệm vụ hàng đầu của Đảng này. Đơn giản vì suy thoái sẽ dẫn đến ngu cơ mất chế độ. Có làm được hay không thì phải chờ nhưng không thể nói Đảng cộng sản chỉ “nói sạo”, chỉ là cuộc “đấu đá” nội bộ, “nhóm lợi ích mới cướp (lại) nhóm lợi ích cũ”, và chỉ nhằm “ trả thù, triệt hạ tay chân” của người này hay người khác.
Khác với các Đại hội trước, Đại hội XII của Đảng cộng sản Việt Nam đã xem cuộc đấu tranh chống tham nhũng, lợi ích nhóm là một trong những vấn đề quan trọng nhất, hơn nữa đang diễn biến “phức tạp” hơn trước. Tại Hội nghị TW 4 vừa qua ông Tổng bí thư còn khẳng định ở mức độ cao hơn. Ông Nguyễn Phú Trọng nói : “Từ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống dẫn tới “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” nguy hiểm khôn lường, có thể dẫn tới tiếp tay, hoặc câu kết với các thế lực xấu, thù địch, phản bội lại lý tưởng và sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.”
Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của “ Nhà Đỏ”, nhiều vụ án lớn đã được đưa ra xét xử. Chẳng hạn vụ án Ngân hàng Xây dựng Việt Nam do Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB) chủ mưu đã được Hội đồng xét xử tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh đã đưa ra xét xử (ngày 19-7-2016, có tới 36 bị cáo ) làm thất thoát hơn 9000 tỉ đồng. Kết quả Tòa đã tuyên  Phạm Công Danh 30 năm tù giam, thu hồi nhiều khoản tiền, tài sản của vụ án để đảm bảo khắc phục hậu quả, trong đó Nhà nước có thể truy thu hàng nghì tỷ đồng.
Về phí giao thông, theo phản ánh của người dân và báo chí trên nhiều trục đường cao tốc (thực hiện theo hình thức BOT) nhà đầu tư thu phí không hợp lý…, Chính phủ của ông Phúc đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tổng kết và đánh giá lại 5 năm thực hiện xã hội hóa đầu tư hạ tầng giao thông (bao gồm tiến hành kiểm toán, quyết toán chặt chẽ các dự án BOT để xác định mức phí và thời hạn thu phí)… Trong một cuộc họp của Chính phủ, ông Thủ tướng mới đã “kết luận”: Trước mắt Chính phủ quyết định chưa tăng phí, đồng thời giảm phí trên một số tuyến đường. Những quyết định này đã được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao.
Đối với những cuộc “thanh tra” một số dự án như  Dự án Núi Pháo tại Thái Nguyên; Dự án Mobifone (mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG) đang thua lỗ lớn,… có “dấu hiệu vi phạm quy định về bảo vệ mội trường, hoặc mờ ám về tài chính gây thất thoát hàng nghì tỷ đồng ngân sách nhà nước” thì “ các nhà hoạt động xã hội” lại cho rằng “Nhóm lợi ích mới” tước đoạt “nhóm lợi ích cũ”? Người ta không thể hiểu được các nhà “ hoạt động xã hội” muốn gì? Chẳng lẽ vì sự “tế nhị” với “ nhóm lợi ích” thì không nên thanh tra. Ai mà chẳng muốn không bị người đời đánh giá là người hẹp hòi, cố chấp…nhưng có lẽ ông Trọng tự tin hơn người ta nghĩ, ông ấy chắc chắn không phải vì mấy chiêu chánh trị của một số “ nhà hoạt động xã hội”, “ người yêu nước” mà dừng tay.
Có lẽ ông Trọng muốn giải quyết vấn đề suy thoái trong công tác cán bộ. Đó là việc ông Tổng bí thư chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét việc cấp “biển xanh” cho “ xe tư 5 tỷ” ở tỉnh Hậu Giang. Kết quả là ông Trịnh Xuân Thanh, từ “tạm dừng bầu cử chức danh Phó chủ tịch UBND” tỉnh, không công nhận tư cách đại biểu “tư cách Đại biểu Quốc hội” đến khai trừ ra khỏi Đảng. Hiện nay Bộ Công an đã phát lệnh truy nã quốc tế với ông Thanh. Liên quan đến vụ việc, cơ quan công an đã khởi tố vụ án hình sự vụ “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, điều tra khoản thua lỗ gần 3.300 tỷ tại Tổng công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Bốn cựu lãnh đạo PVC, trong đó có Vũ Đức Thuận (ủy viên HĐQT kiêm tổng giám đốc) bị truy cứu trách nhiệm hình sự cùng tội danh với ông Trịnh Xuân Thanh.
Hiện nay các cơ quan chức năng còn tiếp tục làm rõ quá trình “chạy chức chạy quyền”, việc thuyên chuyển, đề bạt  cán bộ “ đúng quy trình” vòng vo… tất nhiên sẽ dẫn đến trách nhiệm người đứng đầu cơ quan Bộ ( khóa trước)…chẳng lẽ việc thanh tra, kiểm tra…như trên chỉ vì để “trả thù, là triệt hạ tay chân” của người này người khác?
 “ Bình luận” về  vụ Trịnh Xuân Thanh, trên một số trang mạng ở ngoài nước người ta lượm lặt một số thông tin được gọi là “chính thống” trong nước để xuyên tạc sự thật. Chẳng hạn bài trả lời phỏng vấn Trịnh Xuân Thanh của Bùi Thanh Hiếu (có nick name “Người buôn gió” trên mạng xã hội)[1] đã phát tán trên nhiều mạng xã hội không chỉ nhằm “ chạy tội” Trịnh Xuân Thanh, cho kẻ suy thoái về đạo đức, lối sống, mà còn nhằm tác động vào niềm tin của cán bộ, Đảng viên. Trong bài phỏng vấn nói trên, người ta dẫn ra câu chuyện Trịnh Xuân Thanh có đơn “ xin ra khỏi Đảng” vì lý do “không tin vào sự chỉ đạo của đồng chí Tổng bí thư”!
Phát biểu trong cái gọi là hội thảo “Bàn tròn của BBC” cách đây không lâu một số nhà “ hoạt động xã hội” quen thuộc cho rằng: “Tất cả những chuyện về suy thoái, chuyện về diễn biến rồi tự diễn biến, rồi tự chuyển hóa hay điều gì đó, thì chỉ “nhằm triệt phe phái, là “tranh nhau ghế”, tranh nhau quyền và làm sao để mà hạ được những đối thủ”; rằng Hội nghị TW 4 là biểu hiện của sự “bế tắc” về giải pháp cho các vấn đề xã hội. Thậm chí có có người qua “ Thư ngỏ” cho rằng, “Tham nhũng thuộc về bản chất của chế độ, không thể cải tạo, cần phải làm một cuộc cách mạng thay đổi nó về bản chất. Tức là phải huỷ bỏ cái chế độ sinh ra nó, chế độ độc tài đơn đảng…”. Vậy xin hỏi: chẳng lẽ Đảng cộng sản nhường quyền cho các vị hay sao? Hay vì tình bạn, vì sự “ cao thượng”, “ cố chấp” thì không nên xem xét lại các vụ việc cũ?
Vì kỳ thị với Cộng sản nên các “ nhà hoạt động xã hội” không muốn thấy một sự thật là sự suy thoái diễn ra từ nhiều nhiệm kỳ trước. Bởi vậy chống suy thoái không thể không xem xét lại các vụ việc cũ. Chẳng hạn như vụ ông Vũ Huy Hoàng nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương là một ví dụ.
Về thể chế, không phủ nhận là một nguyên nhân quan trọng dẫn đến suy thoái và ông Trọng cũng không phải không biết.Trong bài phát biểu bế mạc Hội nghị TW 4 ( khóa XII) ông đã nói: suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hoá trong nội bộ có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong đó nguyên nhân chủ quan là chủ yếu…”. Ông ấy cho rằng “Việc nghiên cứu, sửa đổi, ban hành cơ chế, chính sách, luật pháp thích ứng với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa chưa kịp thời; nhiều văn bản quy định thiếu chế tài cụ thể…”  Trong dịp tiếp xúc với cử tri quận Hoàn Kiếm (Hà Nội chiều 17/10) ông Nguyễn Phú Trọng nói:  “cần phải “nhốt quyền lực vào lồng quy chế lập pháp” ( tức là phải tuân thủ pháp luật chặt chẽ).
Về việc bảo vệ chủ qiuyeenf quốc gia, không phải như các “nhà hoạt động xã hội” xuyên tạc, “ vô cản với” vấn đề Biển Đông”, với “ Fomosa”, nhưng chẳng lẽ lúc nào cũng đem chuyện này ra bàn bạc…mà bàn bạc ở Hội trường lớn đâu phải là nơi giải quyết vấn đề.
Còn nhớ, Hội nghị TW 8, khóa XI, Đảng cộng sản Việt Nam đã ra Nghị quyết (số 28-NQ/TW)  về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”. Nghị quyết xác định “giữ nước phải giữ từ thời bình”; “giữ nước từ khi nước chưa nguy”. Nghị quyết có đoạn viết: “Những ai tôn trọng độc lập chủ quyền, thiết lập và mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác bình đẳng, cùng có lợi với Việt Nam đều là đối tác; bất kỳ thế lực nào có âm mưu và hành động chống phá mục tiêu của nước ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đều là đối tượng của chúng ta”. Ở đây không còn có chuyện “đốitác”, “đối tượng” dựa trên hệ tư tưởng như thời kỳ chiến tranh lạnh.
Trong bài phát biểu bế mạc Hội nhi TW 4 vừa qua ông Tổng bí thư đã nhấn mạnh “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia. Giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; giữ vững môi trường hoà bình, ổn định để phát triển đất nước”./.


[1] - Xem tin “Bộ trưởng TT-TT nói lý do tước thẻ nhà báo ông Nguyễn Như Phong”, (NLĐO-04/10/2016)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét