Thứ Năm, 19 tháng 1, 2017

SỰ HẸP HÒI, THIỂN CẬN


Nguyễn Văn
Việc Đảng, Nhà nước ta quyết định để tang lãnh tụ Phi-đen Ca-xtơ-rô với nghi thức Quốc tang vào ngày 04-12-2016, có ý kiến cho rằng: "trái pháp luật vì Phi-đen Ca-xtơ-rô không phải là người Việt Nam và không có đóng góp gì cho Việt Nam" (!). Đó là phát biểu của những người mang đầu óc hẹp hòi, thiển cận.
Quyết định để tang lãnh tụ Phi-đen Ca-xtơ-rô với nghi thức Quốc tang là thuận với lòng dân. Pháp luật cũng có khi bị lạc hậu do không theo kịp sự phát triển của thực tiễn. Thực tiễn luôn phong phú, đa dạng và không ngừng vận động, phát triển. Luật pháp được xây dựng trên thực tiễn của thời điểm luật được soạn thảo và ban hành, tất nhiên có sự dự báo, nhưng khó có thể dự báo được mọi sự vận động của thực tiễn. Vì thế, khi thực tiễn vận động, thay đổi, luật pháp cũng phải bổ sung, sửa đổi là việc làm bình thường của mọi quốc gia, dân tộc. Có những sửa đổi, bổ sung phải theo đúng trình tự của quy trình lập pháp, nhưng có những quyết định phải thực hiện ngay nếu không thời cơ sẽ qua đi, những người thực thi pháp luật sẽ có tội với lịch sử, có tội với nhân dân. Quyết định của Đảng, Nhà nước ta về việc để tang lãnh tụ Phi-đen Ca-xtơ-rô với nghi thức Quốc tang là trường hợp như thế! Điều đó thể hiện sự nhay nhạy, sáng suốt của Đảng, Nhà nước ta khi có quyết định kịp thời hợp với lòng dân. Ở Việt Nam từ Bắc chí Nam, từ miền xuôi đến miền núi, đâu đâu người dân cũng dành cho Phi-đen Ca-xtơ-rô tình cảm thân thiết, ruột thịt. Trong những ngày qua, dòng người nối tiếp nhau về Đại sứ quán Cu-ba ở Hà Nội viếng lãnh tụ Phi-đen Ca-xtơ-rô phần nào nói lên điều đó. Không chỉ có thế mà còn rất nhiều, rất nhiều người muốn về viếng, nhưng do điều kiện không về được, song trong lòng luôn tỏ thái độ thành kính với lãnh tụ Phi-đen Ca-xtơ-rô! Lòng người và tình cảm của người dân dành cho lãnh tụ Phi-đen Ca-xtơ-rô là thứ luật pháp cao nhất, những người có thâm thù với chế độ chỉ dựa vào "Phi-đen Ca-xtơ-rô không phải là người Việt Nam" để phản đối. Đúng! Phi-đen Ca-xtơ-rô về danh nghĩa chưa mang quốc tịch Việt Nam, nhưng với mỗi người dân Việt Nam yêu nước thì Phi-đen Ca-xtơ-rô đã là người Việt Nam từ lâu rồi! Vậy nên, Đảng, Nhà nước ta quyết định để tang lãnh tụ Phi-đen Ca-xtơ-rô với nghi thức Quốc tang là thuận với lòng dân. Đó là luật pháp cao nhất thưa mấy ngài "dân chủ".
            Chỉ những người vô ơn mới cho rằng "Phi-đen Ca-xtơ-rô không có đóng góp gì cho Việt Nam"(!). Ngay trong những ngày khói lửa của chiến tranh, đất nước ta còn nhiều gian khó, thế mà có một con người - một lãnh tụ của nhân dân Cu-ba, nơi cách xa chúng ta cả nửa trái đất, bất chấp hiểm nguy đã đến thăm và động viên quân và dân vùng đất Quảng Trị anh hùng vừa được giải phóng. Sự hiện diện của lãnh tụ Phi-đen Ca-xtơ-rô cùng câu nói bất hủ "Vì Việt Nam, Cu-ba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình" đã là động lực tinh thần to lớn cổ vũ quân và dân không chỉ của Quảng Trị mà quân và dân của cả nước, tiếp tục phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng đấu tranh giành độc lập dân tộc, tự do, thống nhất đất nước. Tiếp theo đó, trên cương vị người lãnh đạo cao nhất của nhân dân Cu-ba, đồng chí Phi-đen Ca-xtơ-rô đã lãnh đạo nhân dân Cu-ba anh em luôn luôn sát cánh cùng nhân dân Việt Nam, cổ vũ, động viên nhau trong quá trình cách mạng của mỗi nước, mỗi dân tộc. Trên các vùng, miền của đất nước ta có nhiều con đường, bệnh viện, trường học,… mang tên Cu-ba là những biểu hiện sinh động về tình đoàn kết, hữu nghị của hai đảng, hai nước, hai dân tộc Cu-ba - Việt Nam. Thế mà, họ lại cho rằng, "Phi-đen Ca-xtơ-rô không có đóng góp gì cho Việt Nam" là sao? Chỉ những người có đầu óc hẹp hòi, thiển cận mới nghĩ như thế! Còn với Đảng, Nhà nước và mỗi người dân Việt Nam yêu nước thì lãnh tụ Phi-đen Ca-xtơ-rô từ lâu đã là người bạn lớn, hết mực thủ chung, người đồng chí anh em thân thiết như ruột thịt và là công dân ưu tú của nhân dân Việt Nam! Vậy nên, ý kiến cho rằng, "Phi-đen Ca-xtơ-rô không có đóng góp gì cho Việt Nam" chỉ là ý kiến lạc lõng mà thôi!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét