Chủ Nhật, 19 tháng 10, 2014

Cảnh giác, thận trọng với những thông tin kinh tế sai lệch



QĐND – Lợi dụng diễn biến căng thẳng trên Biển Đông, những ngày qua một số đối tượng đã tung tin Trung Quốc đóng cửa khẩu ở biên giới phía Bắc, kinh tế Việt Nam rồi sẽ rơi vào cảnh vô cùng khó khăn... khiến cho nhiều người lo ngại... Tuy nhiên, trên thực tế, hoạt động biên mậu vẫn diễn ra bình thường, thị trường vàng và tỷ giá sau vài ngày biến động đã ổn định trở lại, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn tin tưởng vào tương lai tốt đẹp của kinh tế Việt Nam...
Theo nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế, việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, gây căng thẳng trên Biển Đông đã, đang và sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Mới đây, phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị WEF Đông Á 2014 tại Ma-ni-la (Phi-líp-pin), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã nhấn mạnh: “Hiện nay, trên 3/4 khối lượng hàng hóa thương mại toàn cầu được vận chuyển bằng đường biển và 2/3 số đó đi qua Biển Đông. Bất ổn hay xung đột xảy ra tại đây sẽ làm gián đoạn lưu chuyển dòng hàng hóa to lớn này và nhiều nền kinh tế không chỉ trong khu vực mà cả thế giới đều gánh chịu hậu quả khôn lường, thậm chí có thể làm đảo ngược tiến trình phục hồi kinh tế thế giới”.

Tại một số địa phương ở Việt Nam, việc một số người tụ tập phản đối Trung Quốc có hành vi vi phạm pháp luật, phá hoại tài sản của Nhà nước, cá nhân, doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cũng ảnh hưởng đến nền kinh tế Việt Nam. Khi Trung Quốc rút một số công nhân, chuyên gia ở một số công trình về nước, chắc chắn ảnh hưởng đến tiến độ của các công trình này.
Những thông tin về khó khăn của chúng ta nói trên là có thật. Cả dân tộc chúng ta đang đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn. Thế nhưng, có một số ít người, nhân sự kiện này đã thổi phồng các hiện tượng, đưa ra những thông tin không đúng, gây hoang mang cho xã hội. Chẳng hạn, có tin Trung Quốc đã đóng cửa khẩu biên giới với Việt Nam, hàng hóa nông sản không thể thông quan đã khiến cho nhiều doanh nghiệp, nông dân lo ngại. Thực tế không phải như vậy. Trong mấy ngày gần đây, tại cửa khẩu biên giới phía Bắc, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa vẫn diễn ra bình thường.
Một số người đưa ra nhận định nền kinh tế Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng và "khuyên" mọi người hãy bán cổ phiếu, mua vàng và ngoại tệ. Những tin đồn này đã làm cho hai sàn chứng khoán của Việt Nam liên tiếp xuất hiện những nhịp điều chỉnh giảm sâu, nhà đầu tư trong nước liên tục bán tháo và thậm chí chấp nhận lỗ hàng chục phần trăm. Từng có thời điểm, Vn-Index mất trên 30 điểm và được coi là một trong những cú giảm tồi tệ nhất lịch sử thị trường. Giá vàng, giá đô-la Mỹ đã tăng vọt. Thế nhưng, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các bộ, ngành và các địa phương, việc sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp đã nhanh chóng được khôi phục, đến cuối tuần qua, cả thị trường chứng khoán, vàng và ngoại tệ đều đã bình ổn trở lại. Giá vàng và USD trong tuần qua liên tục giảm. Nhiều người vì nghe tin đồn thất thiệt đã bị thua lỗ nặng, trong khi đó, đã có không ít người thu được lợi nhuận kếnh xù từ những tin đồn thất thiệt này.
Trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội cuối tuần qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết: Các dự án giao thông ở nước ta hiện đang có nhiều nhà thầu Trung Quốc tham gia. Chính phủ cũng đã có chỉ đạo tạo mọi điều kiện tốt nhất để tất cả các nhà thầu nước ngoài, trong đó có nhà thầu Trung Quốc có thể triển khai các dự án họ đã trúng thầu. Nếu họ dừng dự án thì bản thân họ cũng chịu thiệt hại chứ không riêng gì Việt Nam.
Việc Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam triển khai nhanh các giải pháp hỗ trợ thiết thực doanh nghiệp bị thiệt hại do một số người quá khích gây ra đã tác động tích cực đến môi trường đầu tư. Các cơ quan chức năng Nhà nước đã đưa ra các thông điệp cụ thể làm yên lòng các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Số liệu vừa được Vụ Chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước) cung cấp cho thấy, huy động vốn toàn ngành tiếp tục tăng so với đầu năm. Huy động vốn bằng đồng Việt Nam (VND) tăng chủ yếu ở khu vực dân cư (tăng 7,48%), cho thấy gửi tiền vào hệ thống ngân hàng vẫn là kênh được nhiều người lựa chọn. Việc huy động vốn VND tăng cao, trong khi huy động vốn bằng ngoại tệ giảm được xem phù hợp với chủ trương chuyển từ quan hệ huy động - cho vay sang quan hệ mua - bán ngoại tệ và cho thấy niềm tin của người dân vào hệ thống tổ chức tín dụng tăng lên. Thanh khoản các tổ chức tín dụng được bảo đảm và dư thừa so với yêu cầu dự trữ bắt buộc cũng như nhu cầu thanh toán.
Ngay khi có hiện tượng biến động về tỷ giá, về giá vàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tổ chức họp báo. Tại cuộc họp này, ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối cũng đưa ra nhận định: Giá vàng trong nước diễn biến tăng nhanh hơn so với giá vàng trên thị trường quốc tế không phải nguyên nhân tác động từ các yếu tố kinh tế, mà chủ yếu do yếu tố tâm lý đầu cơ, làm giá. “Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người dân nên thận trọng khi quyết định mua, bán để tránh thiệt hại không đáng có. Theo chúng tôi, người dân nào có vàng thì nên bán vàng vào thời điểm này vì giá đang cao hơn so với trước. Người dân nào có nhu cầu mua vàng thì tránh không nên mua bây giờ vì có thể sẽ bị thiệt lớn”-ông Huy khuyến nghị.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình đã có thông điệp gửi đến các ngân hàng nước ngoài. Trong thông điệp, Thống đốc khẳng định: "Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ động và sẵn sàng áp dụng mọi biện pháp cần thiết để tiếp tục giữ vững ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối và vàng. Giữ vững môi trường kinh tế vĩ mô ổn định, môi trường đầu tư thuận lợi để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, tiếp tục thu hút đầu tư nước ngoài, ổn định và nâng cao đời sống của nhân dân. Đồng thời luôn có các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng, đặc biệt là các ngân hàng nước ngoài hoạt động tại Việt Nam".
Chính việc xử lý nhanh và hiệu quả của Chính phủ, các bộ, ngành chức năng và các địa phương đã làm tăng thêm niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài vào triển vọng của kinh tế Việt Nam.
Phát biểu tại Hội nghị các ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam mới đây, đại diện Ngân hàng Công Thương Trung Quốc (ICBC) đã cảm ơn và đánh giá cao chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đã thực hiện các giải pháp bảo đảm an ninh trật tự và an toàn tuyệt đối tính mạng, tài sản cho nhà đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp, bảo đảm sản xuất kinh doanh bình thường. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cũng đã có công văn chỉ đạo các tổ chức tín dụng, bao gồm tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn. Về phía ICBC cũng tích cực động viên, khuyến khích khách hàng, doanh nghiệp Trung Quốc giữ vững niềm tin, ổn định hoạt động kinh doanh tại Việt Nam; đồng thời cam kết sẽ tiếp tục đầu tư lâu dài tại Việt Nam.
Ông David Charles Kadarauch - Giám đốc Phân tích tại Công ty Chứng khoán ACB (ACBS) khẳng định, chứng khoán Việt Nam vẫn rất tiềm năng trong mắt giới đầu tư nước ngoài và dòng vốn từ khối này đổ vào đang nhiều nhất từ trước đến nay. Các nhà đầu tư nước ngoài vẫn lạc quan về triển vọng dài hạn của kinh tế Việt Nam.
Căng thẳng trên Biển Đông chắc chắn sẽ có  tác  động ảnh hưởng đến nền kinh tế Việt Nam. Đảng và Nhà nước ta cũng đã chuẩn bị mọi mặt để sẵn sàng đối phó, trong đó có việc đối phó với các tin đồn thất thiệt ảnh hưởng đến an ninh kinh tế và trật tự an toàn xã hội, kể cả việc truy tìm và xử lý nghiêm khắc những kẻ tung tin đồn thất thiệt. Hy vọng, bài học từ việc xử lý các tin đồn thất thiệt trong thời gian vừa qua sẽ là hữu ích cho các cơ quan chức năng của Nhà nước, các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam và nhân dân Việt Nam.
ĐỖ PHÚ THỌ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét