Chủ Nhật, 19 tháng 10, 2014

Nhiều nơi biểu tình ôn hòa phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan HD981



Hôm qua, người dân một số địa phương trong cả nước đồng loạt xuống đường biểu tình ôn hòa phản đối vụ đặt giàn khoan HD 981 của Trung Quốc ngay trong thềm lục địa của Việt Nam.
Người dân  Hà Nội, Hải Phòng, Vũng Tàu, TPHCM,… nghiêm túc đi thành hàng thẳng, trật tự  hô vang những khẩu hiệu phản đối hành động ngang ngược của Trung Quốc.
Mở đầu sáng 14/5 là cuộc mít tinh của Hội Nghề cá Việt Nam, tổ chức tại Hà Nội. Hội kịch liệt phản đối hành động ngang ngược, thô bạo của phía Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam; yêu cầu phía Trung Quốc rút ngay và rút hết giàn khoan, tàu hộ tống ra khỏi khu vực này vô điều kiện và cùng phía Việt Nam đàm phán xử lý bất đồng, chấm dứt các hành động tương tự.
Cũng trong chiều ngày 14/5, bất chấp cái nắng gần 40 độ, cuộc mít tinh do Hội luật gia Hải Phòng tổ chức thu hút sự quan tâm của hàng nghìn người dân Hải Phòng. Trước khi lễ mít tinh diễn ra bên trong Cung văn hóa Hữu Nghị Việt – Tiệp, dòng người đủ thành phần mang theo cờ Tổ quốc, khẩu hiểu, biểu ngữ phản đối hành động của Trung Quốc đã diễu hành trên các trục phố chính của thành phố Cảng.
 

Ngoài nông dân, công nhân, ngư dân  trong những địa phương trên thì hàng nghìn học sinh, sinh viên tỉnh Thanh Hóa đã tập trung về Trung tâm hướng nghiệp và dạy nghề thanh thiếu niên của tỉnh, tham dự buổi mít tinh phản đối Trung Quốc. Các bạn trẻ đeo băng rôn: Tuổi trẻ hướng về biển đảo. Họ giơ cao cờ Tổ quốc, cờ Đảng, hát vang các bài ca truyền thống của thanh niên và biển đảo quê hương.
 
Mai Xuân Hiệu, đại diện sinh viên Trường Đại học Hồng Đức, phát biểu: “Hôm nay tôi đến đây để cùng các bạn khẳng định: Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam. Những hành động ngang ngược và gây hấn của Trung Quốc những ngày qua làm bùng lên trong tôi lòng yêu nước. Tôi đã sẵn sàng khi Tổ quốc cần, bất cứ khi nào, bất cứ nơi đâu và bất cứ nhiệm vụ gì”.  
Thay vì chọn cách biểu tình bạo loạn và gây rối trật tự như một số khu công nghiệp ở Bình Dương, Đồng Nai, công nhân tại Bà Rịa – Vũng Tàu chọn cách biểu tình ôn hòa thân thiện để bày tỏ lòng yêu nước của mình. Với hơn 1.000 công nhân của các công ty Trung Quốc và Đài Loan thuộc khu công nghiệp Mỹ Xuân A2 đóng trên địa bàn huyện Tân Thành (Bà Rịa – Vũng Tàu) đi xe máy, cầm cờ diễu hành qua các trục đường của khu công nghiệp. Đại tá Bùi Văn Thảo – trưởng công an huyện Tân Thành cho biết, đến khoảng 11h, một nhóm thanh niên hơn 100 người từ TPHCM và Đồng Nai gia nhập vào đoàn diễu hành sau đó đi thẳng về hướng TP Vũng Tàu. Đoàn diễu hành tiếp tục đi về TP Vũng Tàu qua trục đường 30/4, ngang khu công nghiệp Đông Xuyên vào hướng trung tâm thành phố. Đến 16h, đoàn người kết thúc diễu hành.
 
Khởi đầu ở TPHCM là tại khu công nghiệp Tân Tạo, sau khi một số công ty đóng cửa, tạm thời ngưng hoạt động, công nhân của những công ty này  tập trung lại  với lá cờ Tổ quốc trên tay, biểu ngữ chạy xe tuần hành, phản đối Trung Quốc. Từng tốp công nhân vài chục, có lúc vài trăm chạy dọc các con đường nội bộ trong Khu công nghiệp, quốc lộ 1, số 7, Tên Lửa, đường Kinh Dương Vương…
 
Tuy diễn ra với quy mô lớn với hàng ngàn người tham gia nhưng hầu hết đây là những cuộc biểu tình ôn hòa, trật tự, không gây rối hoặc phá hủy tài sản như những cuộc biểu tình tại Bình Dương, Đồng Nai những ngày trước đây.
PV – Theo vnexpress
 









Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét