Chủ Nhật, 19 tháng 10, 2014

Yêu nước bằng thái độ đúng đắn và hành động thiết thực


Sau khi Trung Quốc đặt trái phép giàn khoan trong vùng biển Việt Nam, đồng bào cả nước đang hướng về biển đảo quê hương bằng những hành động và việc làm thiết thực để cùng với Đảng, Nhà nước quyết bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Sáng qua 16-5, trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu xung quanh vấn đề này, ông Hồ Văn Niên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh (ảnh), nói:
Tôi mong rằng, người dân cả nước nói chung và Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng hãy yêu nước bằng thái độ đúng đắn và hành động cụ thể, thiết thực, tuyệt đối không tham gia phá hoại sản xuất, kinh doanh. Chúng ta cần phân biệt rạch ròi giữa hành động ngang ngược của nhà cầm quyền Trung Quốc với đại đa số người dân Trung Quốc yêu chuộng hòa bình và lẽ phải. Chúng ta phản đối hành động đặt trái phép giàn khoan của nhà cầm quyền Bắc Kinh chứ không chống lại nhân dân Trung Quốc cũng như các doanh nghiệp Trung Quốc đang làm ăn chân chính tại Việt Nam. Nhân đây, tôi lưu ý các bạn trẻ, nhất là các bạn công nhân, sinh viên, thanh thiếu niên phải đồng lòng, tỉnh táo và cảnh giác trước sự kích động, lôi kéo của các phần tử xấu, gây bất lợi cho công tác bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Toàn thế giới trọng công lý, yêu chuộng hòa bình đang đứng về phía chúng ta. Đảng và Nhà nước ta sẽ có những biện pháp thích hợp để bảo vệ lợi ích chính đáng quốc gia và toàn vẹn chủ quyền Tổ quốc.
* Vừa qua, một số doanh nghiệp Trung Quốc ở các tỉnh, thành lân cận bị những đối tượng quá khích gây rối, đập phá nhà xưởng khi tuần hành phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam. Để tình trạng này không xảy ra tại Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh đã và đang triển khai những biện pháp gì, thưa ông?
Ông Hồ Văn Niên: Các nhà đầu tư Trung Quốc đang hoạt động tại Việt Nam nói chung và Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng đã và đang đóng góp cho ngân sách và giải quyết việc làm cho người lao động Việt Nam. Nếu để họ bị thiệt hại, phá sản thì sẽ ảnh hưởng xấu đến chính sách thu hút đầu tư và sự phát triển kinh tế của đất nước. Nếu các nhà máy ngưng hoạt động, người lao động sẽ bị mất việc làm, thất nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của công nhân. Do vậy, tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để mọi người dân không bị kẻ xấu kích động, lợi dụng, lôi kéo. Mặt khác, tỉnh đã yêu cầu các lực lượng chức năng lên phương án tăng cường lực lượng, phương tiện thường xuyên tuần tra, canh gác và sẵn sàng hỗ trợ kịp thời các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong việc bảo vệ cơ sở vật chất, tài sản. Tất cả những hành vi gây rối, đập phá, trộm cướp tài sản… đều là những hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định hiện hành. Tôi mong rằng, mọi người dân không vì những giây phút nóng vội, thiếu kiềm chế, bộc phát mà làm ảnh hưởng đến đại cuộc của dân tộc.
Tàu của Vùng Cảnh sát biển 3 (đóng quân tại TP.Vũng Tàu) tuần tra bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. ẢNH: BÙI CẢNH
Tàu của Vùng Cảnh sát biển 3 (đóng quân tại TP.Vũng Tàu) tuần tra bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. ẢNH: BÙI CẢNH
* Sau sự cố xảy ra ở một vài tỉnh, thành lân cận, hiện nay, một số doanh nghiệp Trung Quốc và doanh nghiệp đến từ các vùng lãnh thổ của quốc gia này đang tạm thời cho công nhân nghỉ việc nhằm tránh bị gây rối. Vậy ông có thể cho biết tỉnh có những biện pháp gì nhằm ổn định tư tưởng các nhà đầu tư để hoạt động sản xuất, kinh doanh sớm trở lại bình thường?
Ông Hồ Văn Niên: Việc quan trọng hàng đầu của chúng ta hiện nay là giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các hoạt động sản xuất kinh doanh. Tỉnh đã giao cho Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Công thương, Ban Quản lý các khu công nghiệp đến làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp để thông tin rõ tình hình, quan điểm xử lý cương quyết của chính quyền đối với những đối tượng gây rối, phá hoại và động viên họ tiếp tục sản xuất kinh doanh bình thường. Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh cũng sẽ gặp gỡ các nhà đầu tư trong và ngoài các khu công nghiệp để nắm bắt tâm tư, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp. Một lần nữa, tôi khẳng định, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tiếp tục tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước, trong đó có các doanh nghiệp Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông… hoạt động sản xuất kinh doanh tại địa phương theo đúng các quy định của pháp luật.
* Xin trân trọng cảm ơn ông!
BÙI CẢNH
(Thực hiện)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét