Chủ Nhật, 19 tháng 10, 2014

Dư luận phản đối RFA tuyên truyền chống phá Việt Nam (Bài 2)



Bài 2: “Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ đóng cửa RFA”
QĐND - Khi đưa tin sai lệch, bôi xấu về tình hình Việt Nam, RFA muốn tạo ra những cái nhìn méo mó đối với Việt Nam trong cộng đồng quốc tế và bà con người Việt ở nước ngoài; kích động sự bất mãn của nhân dân đối với Nhà nước, chia rẽ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài với quê hương. Phóng viên Báo Quân đội nhân dân đã trao đổi với một số kiều bào sinh sống tại Mỹ để tìm hiểu xem RFA tạo được ảnh hưởng ra sao trong cộng đồng tại Mỹ, là nơi RFA đặt trụ sở.
Hành động theo lối tư duy lỗi nhịp
Ông Nguyễn Thế Phượng, thành phố San Diego: Từ khi rời quê hương, tôi luôn khao khát tin tức về ViệtNam. Nhiều năm trước, những tin tức trên RFA là một trong những nguồn tôi thường theo dõi. Nhưng về sau có nhiều kênh thông tin khác để đối chiếu, tôi thấy rằng, nguồn tin từ RFA là hoàn toàn không đáng tin cậy nên tôi bỏ luôn. Rất nguy hiểm là RFA đã tạo ra ảnh hưởng tiêu cực đến suy nghĩ cũng như cung cách hành xử với Việt Nam của một bộ phận Việt kiều tại Mỹ. Họ chuyển tải những hình ảnh về Việt Nam với đầy bất công, bất ổn, khiến một bộ phận người Việt cực đoan tại Mỹ, hễ nghĩ tới Việt Nam thì chỉ có giận hờn, oán ghét; nhắc tới Việt Nam chỉ bằng những lời lẽ xúc phạm, chua cay.
Tôi nhận thấy những thông tin trên RFA cũng chỉ “quanh quẩn” vấn đề nhân quyền, dân chủ và tự do tôn giáo ở Việt Nam-những chiêu bài quá cũ để chống phá, nói xấu Việt Nam. Nhưng rõ ràng, lối đưa tin bịa đặt, dựng chuyện về tình hình nhân quyền ở Việt Nam trên RFA là hoàn toàn đi ngược dòng. Về dân chủ, tự do tôn giáo, RFA chắc không dám biết tới một Việt Nam hằng năm có hàng nghìn lễ hội và các đình chùa, nhà thờ được xây dựng khắp mọi nơi và mọi người dân đều có quyền sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo của mình.
Tôi hoàn toàn ủng hộ việc đóng cửa chương trình phát thanh Việt ngữ trên RFA, thậm chí là đóng cửa hoàn toàn cơ quan này. Chương trình phát thanh tiếng Việt và cả trang mạng tiếng Việt của RFA đều đã sai lầm từ những ngày đầu tiên thành lập. Họ đã bất chấp tinh thần hàn gắn vết thương chiến tranh của phía Mỹ, nỗ lực hòa giải dân tộc của Việt Nam. Chưa bao giờ tôi thấy RFA tuyên truyền về những hành động xây dựng hay những hoạt động trợ giúp nhân đạo của phía Mỹ đối với Việt Nam, những cựu binh Mỹ bị quá khứ chiến tranh dằn vặt lần lượt trở lại Việt Nam tìm lại sự thanh thản cho tâm hồn.
"Đóng cửa hẳn RFA là mong muốn của đa số người Việt có lương tâm ở Mỹ"
Ông Võ Đông Cung, thành phố Garden Grove: Tôi chỉ theo dõi RFA một thời gian ngắn, nay tôi không còn quan tâm đến những tin tức của đài này nữa. Mà cũng chẳng riêng gì tôi, những người bạn Việt hải ngoại của tôi ở khắp nơi cũng chẳng quan tâm tới đài này nói gì. Tôi hoàn toàn đồng ý đóng hẳn đài RFA chứ không riêng gì chương trình Việt ngữ. Lý do rất đơn giản, đài phát thanh này tự cho mình có thẩm quyền ban phát tự do cho toàn châu Á, làm như đây là nơi không có tự do. Tôi không tin những gì RFA nói về nhân quyền và dân chủ là trung thực bởi vì ngay trong nội bộ RFA, nào có dân chủ và nhân quyền đúng nghĩa đâu.
Đài phát thanh RFA nhận ngân sách để hoạt động do quyết định của Quốc hội Mỹ. Tôi không ngạc nhiên khi mối quan hệ Việt-Mỹ ngày càng tốt đẹp thì nhóm RFA Việt ngữ càng cuống quýt và hốt hoảng kêu gào xin tiếp tay trước viễn cảnh thất nghiệp vì bị giảm tài trợ, nay lại bị cắt giảm giờ phát sóng.
Tôi nghĩ đóng hẳn đài phát thanh RFA là mong muốn của đa số người Việt có lương tâm ở Mỹ. Đa số Việt kiều ở Mỹ đều mong muốn có cuộc sống ổn định, hài hòa với bà con trong nước. Họ luôn nhớ tới nơi được sinh ra, lớn lên cùng thân nhân và sẵn sàng giúp đỡ thân nhân khi gặp khốn khó. Đó là tình yêu Tổ quốc và dân tộc chân thật âm ỉ trong lòng họ. Những người này bất chấp lời kêu gọi tuyên truyền chống phá trong nước của thiểu số cuồng tín chống cộng cực đoan và hướng về quê hương với tất cả phương tiện họ có thể, xuất phát từ tình cảm tự nhiên với nơi mình “chôn nhau cắt rốn”.
Ông Nguyễn Thế Phượng và ông Võ Đông Cung đều là những cựu quân nhân của chế độ Việt Nam Cộng hòa. Ông Nguyễn Thế Phượng hiện là khách mời thường xuyên của chương trình phát thanh “Tiếng quê hương” do một số kiều bào yêu nước tại Mỹ thực hiện. Ông Võ Đông Cung là thành viên của Tổ chức Hành động (Organizing for Action) ủng hộ những chính sách thúc đẩy quan hệ giữa Mỹ và ViệtNam, những chính sách có lợi cho nhân dân hai nước.
XUÂN PHONG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét