Thứ Hai, 20 tháng 10, 2014

Truyền thông kiểu "Chiến tranh lạnh"



QĐND - Bạn Nguyễn Trung Thành ở Thái Học, Thái Thụy, Thái Bình và một số bạn đọc có thư hỏi: Gần đây tôi thấy đài RFA đăng phát những bài viết mang thông tin sai lệch, xuyên tạc thực tế ở Việt Nam. Vậy thực chất đài RFA là gì?                 
Về vấn đề bạn hỏi, chúng tôi xin cung cấp thông tin như sau: Đài RFA (Radio Free Asia) - Đài Châu Á tự do ban đầu được đặt dưới sự quản lý của CIA nhằm tuyên truyền chính sách của Hoa Kỳ tới các quốc gia được coi là thù địch. Mặc dù được chuyển thành một công ty tư nhân nhưng RFA vẫn hoạt động dựa vào nguồn ngân sách do Quốc hội Hoa Kỳ tài trợ. Vì vậy, tiêu chí hoạt động của RFA vẫn là xuyên tạc, bóp méo thông tin, tung hỏa mù nhằm bôi nhọ các quốc gia đi ngược lại chính sách và quyền lợi của Hoa Kỳ.
Những thông tin mà RFA xây dựng vẫn trên luận điệu đầu độc, gây ngộ nhận, kích động bất mãn trong nhân dân đối với Đảng và Chính phủ Việt Nam, với mục tiêu chính nhằm gây bất ổn chính trị tại Việt Nam, thực hiện chiến lược "Diễn biến hòa bình" nhằm thay đổi thể chế chính trị hiện tại. Những thông tin, ngôn từ mà RFA đưa ra có vẻ "chính thống", nhưng thực chất chủ yếu nhằm đánh lừa và đầu độc thính giả.
Một nguyên tắc mà các cơ quan truyền thông lớn trên thế giới thường đặt ra là sự khách quan, trung thực, tôn trọng thông tin đa chiều. Nhưng đối với RFA thì họ không thực hiện theo tiêu chí cơ bản đó. Thay vì đưa tin trung thực về đời sống chính trị, xã hội của Việt Nam, dưới chiêu bài “dân chủ - nhân quyền - tôn giáo”, RFA thường xuyên lặp đi lặp lại những luận điệu vu cáo, xuyên tạc... nhằm bôi nhọ Đảng và Nhà nước Việt Nam. Trong những bài viết của RFA, không có một bài viết nào công nhận sự ổn định, phát triển hay những thành tích mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã đạt được. Những đối tượng mà RFA hướng đến, "tôn vinh" là những đối tượng tự xưng là các nhà “hoạt động cho dân chủ, nhân quyền” nhưng mục đích là chống phá Việt Nam. Thủ đoạn mà đài RFA thường dùng là mớm lời, giật dây cho những kẻ trái quan điểm bày tỏ sự bất mãn, tự tạo dựng những hình ảnh thê lương, bi đát về Việt Nam, sau đó RFA đăng tải lại kèm theo câu nói “mang quan điểm của người viết” hoặc “nội dung bài viết không nhất thiết phản ánh quan điểm của đài RFA”, nên RFA tiếng Việt tự cho phép mình cái quyền được đăng tải các bài viết vu cáo, xuyên tạc và bịa đặt nhưng lại tỏ vẻ khách quan, trung thực.
Đánh giá về thái độ và hoạt động của RFA tiếng Việt đối với Việt Nam, từ năm 2007, Trần Đình Hoàng - một người Việt sinh sống ở Ô-xtrây-li-a đã nhận xét: Với lối làm truyền thông theo kiểu "Chiến tranh lạnh", không ngạc nhiên khi phần lớn các chương trình phát thanh của RFA hoàn toàn tập trung vào mục tiêu gây bất ổn định cho Việt Nam. Những chiêu bài mà RFA đặc biệt quan tâm khai thác tối đa là tự do, dân chủ, tôn giáo. Họ không ngại dựng chuyện, biến từ chuyện không có thật thành những chuyện như thật. Họ không xấu hổ khi sẵn sàng nói sai sự thật.
Mặc dù giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đã có nhiều bước tiến mạnh mẽ trong quan hệ đối tác song phương nhưng RFA vẫn là công cụ của một số chính khách Hoa Kỳ có quan điểm chống phá Việt Nam. Họ sử dụng RFA để tạo áp lực, gây bất ổn về chính trị ở Việt Nam nhằm mục đích thay đổi thể chế, mục tiêu XHCN mà Việt Nam đang hướng tới. RFA chính là một trong những "vòi bạch tuộc" trong chiến lược "Diễn biến hòa bình" của những thế lực thù địch hướng vào Việt Nam.
QĐND

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét