Chủ Nhật, 19 tháng 10, 2014

Giữ gìn hình ảnh quốc gia dân tộc



QĐND - Càng trong những lúc khó khăn, chúng ta càng phải củng cố tinh thần đoàn kết toàn dân, trên dưới đồng lòng, quyết không để các thế lực thù địch lợi dụng những hành vi quá khích của một bộ phận rất nhỏ người dân để chia rẽ đại đoàn kết dân tộc, xuyên tạc tình hình đất nước, bôi nhọ hình ảnh quốc gia hòng làm cho Tổ quốc ta suy yếu từ bên trong.

Tỉnh táo trước những trò đội lốt “yêu nước, thương dân”
Trong những ngày qua, nhân dân Việt Nam và đồng bào ta ở nước ngoài vừa bày tỏ sự phẫn nộ sâu sắc về việc chủ quyền Biển Đông của nước ta bị Trung Quốc ngang nhiên xâm phạm; vừa tỏ ra bất bình, lên án một số hành vi quá khích của một bộ phận rất nhỏ người dân trong việc đập phá, hủy hoại tài sản ở một số doanh nghiệp, phân xưởng sản xuất của nhà đầu tư Trung Quốc và nước ngoài trên một vài địa bàn. Những hành vi nông nổi, sai trái đó đã tác động tiêu cực đến môi trường đầu tư, kinh doanh ở nước ta và ít nhiều làm xấu hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế. Những kẻ gây mất ổn định an ninh chính trị, gây rối trật tự công cộng tới đây chắc chắn sẽ bị pháp luật trừng trị thích đáng.
Đồng cảm, sẻ chia với nỗi bất bình của các tầng lớp nhân dân khi chủ quyền quốc gia bị xâm phạm nghiêm trọng, nhưng chúng ta cũng cần phải hết sức tỉnh táo, sáng suốt để nhận diện, phân biệt đâu là tình cảm yêu nước chân chính, đích thực; đâu là những kẻ lợi dụng lúc “tranh tối, tranh sáng” và tình hình khó khăn, phức tạp của đất nước để lôi kéo, kích động những người nhẹ dạ cả tin, thiếu thông tin, thiếu hiểu biết nhằm phá hoại sự ổn định chính trị của đất nước. Theo tiết lộ của một số công nhân tham gia biểu tình ở tỉnh Bình Dương vừa qua, việc phá hủy một số doanh nghiệp, đốt xưởng sản xuất tại địa phương này là do sự “giật dây” của một số đối tượng xấu và phần tử phản động. 
Thực tế thời gian qua cho thấy, một số kẻ nhân danh “lòng yêu nước” đã lên mạng kêu gọi, dụ dỗ, sau đó tụ tập những người có tư tưởng cực đoan hoặc nhẹ dạ cả tin mang theo biểu ngữ, băng-rôn, khẩu hiệu để biểu tình với ý đồ tạo áp lực đối với chính quyền, thậm chí có thái độ chống phá Đảng, Nhà nước ta. Khi lực lượng chức năng của ta đến giải thích, vận động, tuyên truyền, giữ gìn trật tự an ninh, thì họ lại vu cáo rằng đó một sự “trấn áp thô bạo”, là “hành vi chà đạp lên quyền con người”. Họ chụp ảnh, quay phim tung lên internet và các trang mạng xã hội rồi đưa ra những bài viết xuyên tạc tình hình đất nước. Một số cơ quan truyền thông phương Tây thiếu thiện chí với Việt Nam đã đưa tin thiếu khách quan về tình hình nước ta. Chẳng hạn mới đây, một trí thức cực đoan sau khi “phân tích” nguyên nhân sâu xa dẫn đến việc công nhân biểu tình là do họ “bị bỏ rơi, bị các cơ quan tạo cho người công nhân cảm thấy mình luôn bị yếu thế, luôn bị o ép, trong khi tổ chức bảo vệ quyền lợi của họ lại không có”, đã lên tiếng kêu gọi cần “quan tâm xây dựng các tổ chức độc lập để bảo vệ quyền lợi cho người lao động” (!).
Chung sức đồng lòng giữ gìn hình ảnh quốc gia dân tộc
Trong tình cảm, suy nghĩ và nguyện vọng của mỗi người Việt chân chính, trước việc chủ quyền đất nước bị xâm phạm, hình ảnh quốc gia dân tộc bị tổn thương, mỗi chúng ta phải luôn có nhận thức đúng đắn, thể hiện lòng yêu nước với thái độ ôn hòa, trong khuôn khổ Hiến pháp, pháp luật và những chuẩn mực văn hóa, đạo đức xã hội. Mỗi người phải bình tĩnh, sáng suốt, không nghe theo kẻ xấu hoặc bị kích động mà hành xử nông nổi, thiển cận, bất chấp hậu quả.
Nhiều năm qua, Việt Nam đã được dư luận thế giới đánh giá là một đất nước có nền chính trị ổn định, là điểm đến thân thiện, an toàn của hàng triệu du khách quốc tế và là một trong những nước có môi trường đầu tư hấp dẫn. Những lời đánh giá, ca ngợi đó thể hiện sự khâm phục, ngưỡng mộ của bạn bè thế giới dành cho nhân dân ta, đồng thời cũng là một cách tôn vinh hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế.
Trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, trước hoàn cảnh chiến tranh muôn vàn khó khăn, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn giương cao ngọn cờ chính nghĩa, phát huy cao nhất sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, tranh thủ sự ủng hộ và giúp đỡ của bạn bè quốc tế. Cuộc đấu tranh của nhân dân Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ chí tình, chí nghĩa và sự giúp đỡ to lớn cả về tinh thần, vật chất của các tầng lớp nhân dân tiến bộ, yêu chuộng hòa bình ở ngay chính các quốc gia đi xâm lược Việt Nam. Nhắc lại điều đó để chúng ta cùng nhau thống nhất quan điểm: Việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam là hành động trái với luật pháp quốc tế, phi nghĩa nên cần phải cực lực lên án, đấu tranh để họ phải rút giàn khoan này ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của nước ta. Trong cuộc đấu tranh này, chúng ta phải tranh thủ sự ủng hộ giúp đỡ của nhân dân Trung Quốc, những người có lương tâm, tôn trọng lẽ phải và sự thật, quý trọng tình hữu nghị giữa hai nước, đồng thời nhận rõ sai trái trong chính sách của những người cầm quyền ở Trung Quốc. Các nhà đầu tư, người dân Trung Quốc đang làm ăn hợp pháp tại Việt Nam và các du khách Trung Quốc đang tham quan, du lịch ở nước ta, chúng ta phải có trách nhiệm đối xử bình đẳng với họ như các nhà đầu tư, du khách ở các quốc gia khác.
Lịch sử dân tộc ta mấy ngàn năm qua đã minh chứng và kiểm nghiệm một chân lý: Thế trận lòng dân là sức mạnh to lớn nhất, quyết định nhất đến sức mạnh của công cuộc giữ nước. Bởi vậy, càng trong những lúc khó khăn, chúng ta càng phải củng cố tinh thần đoàn kết toàn dân, trên dưới đồng thuận, đồng lòng, quyết không để các thế lực thù địch lợi dụng những hành vi quá khích của một bộ phận rất nhỏ người dân để cố tình chia rẽ đại đoàn kết dân tộc, xuyên tạc tình hình đất nước, bôi nhọ hình ảnh quốc gia hòng làm cho Tổ quốc ta suy yếu từ bên trong. Đó là một cách giữ nước khôn khéo, thông minh và hiệu quả nhất.
THIỆN VĂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét