Thứ Hai, 7 tháng 8, 2017

MỘT SỐ TỔ CHỨC NGOs NƯỚC NGOÀI NÓI VỀ NHÂN QUYỀN VIỆT NAM-ĐÂU LÀ SỰ THẬT?



 TS. Cao Đức Thái[1]
(27-1-017) 

Vừa qua, chức Ân xá quốc tế “Tổ chức Ân Xá Quốc Tế” (Amnesty International) và Ngôi Nhà tự do (Freedom House) đã đưa ra báo cáo, còn gọi là Phúc trình hàng năm, rằng Việt Nam ở trong nhóm những nước vi phạm nhân quyền nhiều nhất, đặc biệt là các quyền tự do, trong đó có tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do hội hop, lập hội. Họ Việt Nam “Luật pháp mù mờ, không  phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế” ( về nhân quyền).
Như mọi người đề biết Hiến pháp năm 2013 đã dành hẳn 1 chương quy định về quyền con người, quyền và nghĩa vụ công dân. Trên thực tế vừa qua người dân đã trực tiếp bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp. Còn Ngân hàng thế giới (WB) trong  “Báo cáo đánh giá nghèo Việt Nam”   đã ghi nhận-  đã có hơn 30 triệu người Việt Nam đã thoát khỏi đói nghèo trong hai thập kỷ qua. Nghèo đói ở Việt Nam đã giảm nhanh chóng từ 60% hồi đầu những năm 1990 xuống còn 20,7%; tỷ lệ nhập học tiểu học và trung học cơ sở là hơn 90% và 70%. Đây là những thành quả to lớn về QCN ở Việt Nam…
Câu 1: Thưa tiến sĩ Cao Đức Thái, Tổ chức Ân xá quốc tế và Ngôi nhà tư do cho rằng nước ta không cá nhân quyền vi phạm nghiêm trọng các quyền con người, nhất là quyền Tự do báo chí và thiếu khoan dung theo Ông đánh giá trên như thế nào?
TS. Cao Đức Thái: Theo tôi khi xem xét đánh giá về QCN, cho dù là cá nhân hay tổ chức đều cần có trách nhiệm, khách quan và công bằng…không phủ nhận rằng trong những thời kỳ lịch sử đã qua việc bảo đảm QCN ở Việt nam còn bị hạn chế do điều kiện lịch sử…song ngay này nếu vẫn nhìn nhận QCN như  tổ chức Ân xá quốc tế và Ngôi nhà tự do thì không thể chấp nhận được…
Về quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận, tự do internet ở Việt Nam cũng như ở các nước đều có những quy định pháp luật bảo đảm…những ai lợi dụng quyền TDNL,TDBC vi phạm pháp luật trên lĩnh vực này cũng như lĩnh vực khác đều bị xử lý, theo đúng trình tự pháp luật, được xét xử công bằng, tùy theo lỗi nặng nhẹ…Ở Việt Nam ngày nay báo chí không chỉ phát triển mạnh mẽ với tất cả các loại hình.  Hiện cả nước có 857 cơ quan báo chí, trong đó có 199 cơ quan báo chí in (86 báo trung ương, 113 báo địa phương), 658 tạp chí (521 tạp chí trung ương, 137 tạp chí địa phương), 01 hãng thông tấn quốc gia.  …Mạng internet phát triển vào loại đứng đầu khu vực…không có một công cụ tìm kiếm cung cấp thông tin nào không online ở VN Như Yahoo, Chrom, Google, Youtube…Hầu hết các hãng thông tấn báo chí lớn đề đang có sóng ở Việt Nam, như BBC, CNN, RFI…Các Blog đang phát triển nhanh chóng. Đặc biệt mạng Facebook không chỉ phát triển mạnh mẽ. Hiện tại Việt Nam có 35 triệu người dùng Facebook hoạt động hàng tháng, đồng nghĩa với việc hơn 1/3 dân số tại Việt Nam (92 triệu người) sở hữu tài khoản Facebook. Trong số đó, 21 triệu người dùng Facebook tại Việt Nam truy cập hàng ngày vào mạng xã hội này thông qua thiết bị di động. …mà nhiều cơ quan, tổ chức, trong đó có cơ quan Nhà nước sử dụng….

Những ái theo dõi tình hình chính trị xã hội Việt Nam hiện nay thì không khó nhận thấy báo chí Việt Nam đang đóng vai trò quan trong không thể thiếu trong cuộc đấu trang chống tham nhũng và lợi ích nhóm. Chẳng hạn, từ một bài báo viết về “ Xe tư ( Luces) gắn biển xanh” mà các cơ quan Đảng đã chỉ đạo phát hiện Trinh Xuân Thanh cán bộ Lãnh đạo cấp Tỉnh vi phạm kỷ luât…( Hiện nay đang bị tru nã quốc tế).
Gần đây cũng từ báo chí mà cơ Chính phủ đã yêu cầu các các Bộ Công thương, Tài chính, …Thanh tra Chính phủ vào cuộc, xem xét khối tài sản “khủng” của bà Hồ Thị Kim Thoa, thứ trưởng Bộ Công thương.
Báo chí Việt Nam hiện nay không chỉ tích cực chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, mà còn tích cực vào việc bảo vệ chủ quyền biển đảo…
Không phủ nhận trên…còn một số báo chí có  hướng xa rời tôn chỉ, mục đích, đưa thông tin vi phạm thuần phong, mỹ tục và một số tờ có khuynh hướng thương mại đưa tin giật gân, câu View, câu Like,

PV( câu hỏi gợi ý thêm) Ở các Nước quyền  tự do báo chí như thế nào?
TS.Cao Đức Thái: Trước hết về mặt pháp lý, quyền TDNL, BC là một QCN…quyền này nói chúng đều được pháp luật bảo vệ. Tuy nhiên không ở đâu quyền này không bị pháp luật quy định một số hạn chế, như không được đưa tin thất thiệt, không được lợi dụng quyền này để xúc phạm cá nhân tổ chức, vi phạm lợi ích của người khác…Ở nhiều nước tên, hình anh của Nhà vua, của Thánh Ala là tối thượng…Nhiều vụ khủng bố do lợi dụng tự do ngôn luận, báo chí đã có những hậu quả đáng tiếc. Chẳng hạn Vụ tấn công trụ sở của Charlie Hebdo ngày 7 tháng 1 năm 2015 làm thiệt mang 12 người.
Gần đây dư luận chính giới Hoa Kỳ đã tỏ ra bức xúc, nghi ngời đối với giới truyền thông của nước này trong cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua là những ví dụ về quyền tự do ngôn luận báo chí.
mới đây, nhiều hãng thông tấn báo chí lớn ở Hoa Kỳ đã bức xúc vì bị kỳ thị không được vào dự cuộc họp báo của Nhà trắng.
Mặt khác khi nói về nhân quyền của một quốc gia khác, ở quốc gia nào cũng vậy phải tôn trọng các quan hệ chính trị quốc tế. Vừa qua, ngày 23/2/017, trong cuộc họp ở Thượng viện, Thượng nghĩ sỹ (Janet Nguyễn … Bang California) đã có phát ngôn sai trái về  Tom Hayden, (Chồng của Jane Fonda ) đã bị Chủ tọa cưỡng chế  “mời” ra khỏi hội trường vì những phát ngôn không phù hợp với tình hình chính trị và trách nhiệm của một Nghị sỹ. Việc Bà mất quyền tự do (nói xấu người khác) là điều tất nhiên.
Pháp luật Việt Nam do Quốc hội quyết định. Hiện nay pháp luật nước ta đã tương thích với pháp luật quốc tế. Tất nhiên, pháp luật Việt Nam được quyết định trong hoàn cảnh VN đang phải ứng phó với nhiều thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống…Điều này dẫn đến một số hạn chế nhất định. Luật quốc tế về QCN đã quy định: QCN có thể bị hạn chế “ vì an ninh quốc gia, trận tự công cộng, sức khỏe, đạo đức quyền và lợi ích của người khác” ( Công ước quốc tế về quyền Dân sự, chính trị, 1966).

  PV-Theo thông tin chúng tối có được, thì kinh phí hoạt động của Freedom House do Chính phủ Hoa Kỳ tài trợ, phần lớn ban lãnh đạo của tổ chức này đều là cựu thành viên của các cơ quan chính quyền Hoa Kỳ. Freedom House còn có quan hệ chặt chẽ với Liên đoàn chống cộng thế giới và các đài, báo có thù nghịch với một số nước, trong đó có Việt Nam,...Vì vậy có người cho rằng Freedom House là một công cụ của những người cực hữu tại Hoa Kỳ đang cổ súy cho tự do, dân chủ, nhân quyền với những dụng ý xấu…
Tôi nghĩ vấn đề  không phải là nguồn tài chính ở đâu…. Mà là trách nhiệm của họ…

Câu 2 thưa tiến sĩ Cao Đức Thái ông đánh giá như thế nào về “Phúc trình” của tổ chức Ân xá quốc tế và Ngôi nhà tự do viết về tình hình dân chủ nhân quyền Việt Nam?

TS. Cao Đức Thai: Trước hết theo dõi trên nhiều trang mạng quốc tế cái gọi là “ Phúc trình” của tổ chức (Amnesty International- Ân xá quốc tế) và Freedom House ( Ngôi nhà tự do) đã bị nhiều quốc gia bác bỏ với một lý do là: Báo cáo đó xuyên tạc sự thật, không thấy hết những vấn đề an ninh của các quốc gia và đăch biệt vẫn giưa quan điểm kỳ thị về hệ tư tưởng đối vơi các nước do Đảng cộng sản lãnh đạo.
Đối với Việt Nam, bản Phúc trình đã sử dụng thông tin tùy tiện, không được kiểm chứng, từ các website, blog, cá nhân hoặc coppy lại của các cơ quan truyền vốn kỳ thị với Việt Nam; hoặc từ một số cá nhân có hận thù với Việt Nam ở nước ngoài.
Nói về khoa dung và tôn trọng nhân quyền không nhắc lại với tổ chức Ân xá quốc tế những thông tin sau: Gần đây nhiều vụ án oan sai nghiêm trọng đã được minh oan,
đặc biệt là ba vụ trọng án được công khai xin lỗi, bồi thường cho người bị oan sai:
Đó là vụ án: Vụ án oan sai ông Nguyễn Thanh Chấn, ở Bắc Giang ( tù chung thân về tội giết người);
Vụ ông Huỳnh Văn Nén, ở Bình thuận (Tù chung thân),
Vụ ông  Trần Văn Thêm (Vĩnh phúc) Tử hình,…cả ban ông đều đã được cơ quan chức năng xóa án, xin lối và bồi thường…
Có thể nói tổ chức Ân xá quốc tế và Ngôi nhà tự do đang thúc đẩy những lực lượng trong và ngoài nước tác động vào dư luận xã hội, xuyên tạc, bôi nhọ chế độ hiện hữu nhằm thay đổi chế độ do Đảng cộng sản Việt nam lãnh đạo, chuyển sang mô hình xã hội sao chép nước ngoài. Điều này không chỉ không thẻ chấp nhận mà còn tự hạ thấp uy tín của hai tổ chức.
Chế độ xã hội, Nhà nước Việt nam hiện nay, theo nguyên tắc Nhà nước pháp quyền, pháp luật tối thượng do Đảng cộng sản Việt Nam lãnh đạo. Nói chung mô hình đó cũng tương tự như mô hình ở các quốc gia khác. Sự khác biệt có thể là ở Việt Nam do Đảng cộng sản Việt Nam, người sáng lập ra Nhà nước VN DCCH nay là nước CHXHCNVN lãnh đạo, cong ở nước khác thì do một Đảng nào đó được nhân dân tin cậy lãnh đạo.
Trên thực tế Nhà nước VN đã thiết lập quan hệ với trên 187 quốc gia, trong đó có đầy đủ các quốc gia thường trực của HĐBA LHQ. VN và HK cũng đã thiết lập quan hệ đối tác tòa diện. Hai bên khẳng định tôn trọng thể chế của nhau, bình đẳng cùng vì lợi ích của nhân dân hai nước. Như vậy có thể nói Âm xá quốc tế và Freedom House đang đi ngược lại với xu thế hợp tác quốc tế, dựa trên sưn tôn trọng thể chế quốc gia..Ngội nhà tự do thì đang phá hoại cam kết của hai nguyên thủ quốc giaVN-HK, đi ngược lại lợi ích của nhân dân hai nước.


[1]-Giảng viên cao cấp, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu quyền con người, Học viện chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét