Thứ Hai, 7 tháng 8, 2017

Những điều không thể...




                                                   
Có lẽ chưa bao giờ tôi lại được thư thái như bây giờ, ngót nghét gần nửa thế kỷ cuộc đời lao động vất cả, làm đủ thứ việc. Mới ngày nào thế mà đã mấy chục năm rồi khi đó tôi còn là chàng thanh niên sinh ra ở vùng quê nghèo Quảng bình, tốt nghiệp cấp 3 tôi thi đỗ vào đại học, ra trường trở thành kỹ sư làm trong cơ quan nhà nước tại Thủ Đô. Ngẫm lại quãng thời gian đã qua gây cho tôi nhiều cảm xúc, bồi hồi khó tả, bây giờ tôi đã có một gia đình lớn, con cháu đề huề, có cháu nội ngoại “con ngoan, cháu giỏi”. Thật là hạnh phúc và mãn nguyện với cuộc sống hiện tại. Nhớ lại ngày ấy quê hương tôi với nhiều di chứng để lại sau chiến tranh... lúc đó người dân quê tôi còn lam lũ, khổ lắm “bán lưng cho đất, bán mặt cho trời” chịu thương, chịu khó lao động vất vả mà không đủ ăn. Nhưng giờ đây mỗi lần về thăm quê lại thấy xốn xang, vui mừng bởi sự thay đổi nhanh chóng của vùng quê nghèo ngày đó, giờ đây làng quê khang trang, no đủ nhiều mặt, kể cả vất chất lẫn tinh thần... Cuộc đời mỗi con người như một bức tranh biếm họa thật sinh động, không ai giống ai. Với tôi được nghỉ hưu lúc này chính là thời gian thảnh thơi nhất những năm tháng đã qua nên cũng có nhiều thời gian để “bàn chuyện thế sự” với mấy ông bạn già cùng khu phố, lướt mạng đọc tin tức hàng ngày. Ấy tưởng là thoải mái nhưng xin thưa cũng không phải vậy, nhiều thông tin đọc được cũng gây cho mình phải trăn trở suy tư, mệt đầu ra phết. Nhiều phen bà nhà tôi “nhắc nhở” ông đọc ít thôi kẻo lại mắc bệnh “trầm cảm” bởi những thứ “lăng nhăng” trong đó. Bà ấy nói có phần đúng, hôm rồi tình cờ đọc bài viết của tác giả Hải Âu (Danlambao) có tựa đề Quân đội cộng sản chống diễn biến hòa bình” gây cho tôi bực mình, trăn trở, băn khoăn muốn trao đổi với tác giả và độc giả bạn đọc vài dòng suy nghĩ .
          Thực ra trong bài viết tác giả đề cập nhiều nội dung có thể nói là ngụy tạo  “tài tình” trong lập luận của “con nhà nòi” có nghề, hoặc là người quá ư có kinh nghiệm trong nghề viết theo chủ đề “châm biếm” chuyên nghiệp. Từ một chi tiết nhỏ mà tác giả có thể khai thác để dẫn người đọc vào mớ thông tin có thể nói là “tinh xảo” trong hư cấu, sai lệch thực tiễn đến kỳ lạ. Và đây tôi xin trích dẫn một đoạn thôi cũng đủ thấy điều đó Chúng quy chụp những chức sắc tôn giáo kêu gọi khởi kiện Formosa là những người kích động, lợi dụng tự do tín ngưỡng chia rẽ khối đại đoàn kết, những người bất đồng chính kiến "mượn gió bẻ măng", ... Không những thế, tuyên giáo của cộng sản còn “tin” rằng vấn đề môi trường biển bị ô nhiễm là do ý thức trách nhiệm, quản lý “còn hạn chế” của một số ngành, cấp chính quyền, tổ chức kinh tế và chủ đầu tư”. Ai quy chụp ai cơ cớ, khi mà chính phủ, chính quyền, địa phương, các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương bằng nhiều biện pháp cụ thể quyyets tâm cao trong giải quyết sự cố môi trường biển miền Trung thời gian qua… Qua thực tế về quê nhiều lần, tận mắt, tai nghe, hiện nay đời sống của bà con, trong đó có người thân là họ hàng trong gia đình tôi ở quê đang dần ổn định, tàu thường xuyên bám biển ra khơi đánh bắt cá, cuộc sống đã ổn định trở lại. Vậy thử hỏi tại sai phải biểu tình, vừa mất thời gian, gây mất ổn định an ninh, trật tự. Thực lòng mà nói người dân chúng ta hiện nay còn không ít người thiếu thông tin, nghe theo lời kích động “ngon ngọt” nói như đúng rồi của một số kẻ chuyên “đâm bị thóc, chọc bị gạo”, càng gây ra nhiều vụ gây rối như vậy chúng càng được quan thầy ủng hộ chu cấp nhiều tiền... Chúng ta phải hiểu rằng, việc xử lý Formosa là công việc của Chính phủ và các cơ quan chức năng, họ có đủ khả năng để giải quyết điều đó. Ấy vậy mà trong bài biết của mình Hải Âu lại sẵn sàng tiếp tay ủng hộ cho những kẻ đội lốt tôn giáo, lợi dụng tự do tín ngưỡng, nhất là lợi dụng “lòng tin” của người dân và sự cố ô nhiễm biển miền Trung do Formosa gây ra để kích động gây rối tạo ra một số cuộc xuống đường tuần hành, biểu tình gây mất bất ổn an ninh, trật tự an toàn xã hội, đi ngược lại lợi ích của dân tộc. Phải chăng Hải Âu cũng là đồng đảng đang lợi dụng để kiếm chác. Mỗi người dân hãy bình tĩnh suy nghĩ, xem xét cặn kẽ, mình tham gia như thế liệu có đúng không? mình đang và sẽ được gì? Hay chỉ giúp cho các phần tử cực đoan, cơ hội lợi dụng kiếm lợi từ “công sức” của chúng ta bỏ ra để thụ hưởng từ những đồng tiền tài trợ của các quan thầy của chúng.
Biểu hiện lòng yêu nước, đấu tranh cho quyền lợi chính đáng của chính mình khi kẻ khác xâm hại là hoàn toàn xứng đáng, nhưng quan trọng chúng ta phải tỉnh táo, suy xét đúng - sai, tổ chức đấu tranh đòi lại công bằng, kiên quyết đưa ra ánh sáng những kẻ hủy hoại môi trường phải theo đúng phép nước, pháp luật pháp của quốc gia và quốc tế. Xin thưa, bài học đó nhiều nước trên thế giới đã làm và làm rất thành công, điển hình ấy chính là đất nước Nhật Bản trong thập niên 60 của thế kỷ trước. Và đây thưa các bạn độc giả, Hải Âu không phải viết bài kêu gọi đấu tranh cho môi trường biển miền Trung và đời sống của nhân dân ở đó mà đích ngắm của tác giả chính là “Mặc cho nhà cầm quyền đang ra sức ma mị nhân dân bằng những bài viết, những diễn văn, những dự thảo, những đề án ngăn cản hiện tượng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Nhưng “diễn biến hòa bình” là một chiến lược, là một qui luật, là một diễn biến không đổ máu nhưng sẽ đẩy lùi, sẽ xóa bỏ chủ nghĩa xã hội để dẫn đến sự sụp đổ của chế độ cộng sản”. Qua đây mới thấy bản chất thực của tác giả là người như thế nào? câu hỏi đó dành cho độc giả tự phán xét. Một người con xa quê, tôi xin chia sẻ đôi dòng ở trên để mọi người cùng suy ngẫm.


 @Trung dũng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét