Chủ Nhật, 6 tháng 8, 2017

THÀY BÓI XEM VOI




Sự việc ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, trên các trang mạng xã hội rất nhiều “thầy bói dân chủ” từ BBC, RFA, VOA, như: Kính hòa, Khánh An,… Rồi các trang lề trái trong nước như: Nguyễn Quang A, Trần Vũ Hải, Thùy Linh, Hương Trà, Phạm Chí Dũng,… cùng nhao nhao dự rằng, vụ này là sự nổi dậy của nông dân (!) Là do chính quyền không trọng lời hứa (!), v.v. Rồi từ đó, các “thầy bói dân chủ” kiến nghị: Giải pháp là chính quyền cần chủ động hoặc người dân Mỹ Đức đòi hỏi chính quyền tổ chức họp báo có sự tham gia của các sứ quán và báo chí quốc tế. Buổi họp báo phải được truyền hình trực tiếp trong đó chính quyền nói rõ sẽ đáp ứng các cam kết của người dân, từ việc không khởi tố đến thả người và trả đất (!) Thực chất mưu đồ của các “thầy bói dân chủ” là xuyên tạc sự thật, kích động người dân vi phạm pháp luật, gây mất trật tự, an toàn xã hội.
Vậy chuyện ở Đồng Tâm, Mỹ Đức là thế nào? Sự thật là năm 1980, Chính phủ đã ra Quyết Định 113-TTg, thu hồi là: 208 ha, trong đó có 47,36 ha đất nông nghiệp của xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, để phục vụ cho dự án thuộc an ninh quốc gia, làm sân bay Miếu Môn và đến nay toàn bộ diện tích đất này được Chính phủ giao cho Quân chủng Phòng không - Không quân quản lý. Ngày 20-10-2014, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ta Quyết Định 5383/QĐ- UBNDTP về việc giao 236 ha đất sân bay Miếu Môn cho Lữ Đoàn 28 thuộc Quân chủng Phòng không-Không quân D31. Ngày 27-3-2015 Bộ Tổng Tham mưu, Bộ Quốc Phòng ra Quyết Định 551/QĐ-TM về việc thu hồi 50,03ha đất Quốc phòng hiện D31, Lữ đoàn 28, Quân chủng Phòng không - Không quân đang quản lý, để bàn giao cho Tập đoàn viễn thông Quân đội (vittel).
Tuy nhiên, tình trạng lấn chiếm đất đai thuộc D31 quản lý đã diễn ra nhiều năm, nay bị thu hồi dẫn đến khiếu kiện của một số hộ dân Đồng Tâm. Qua xác định nội dung đơn thư, do phạm vi đất đai có liên quan đến đất quốc phòng nên phòng PC46 (Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Hà Nội) đã có văn bản số 457/TB – CAHN (11-2015) thông báo cho nhân dân xã Đồng Tâm và ông Lê Đình Kình (người đại diện đứng đơn cho nhân dân xã Đồng Tâm) đến Cơ quan Điều tra hình sự, Quân chủng Phòng không - Không quân, Bộ quốc phòng để giải quyết theo thẩm quyền. Tại Thông báo 65/TB-UBND ngày 23-05-2014 của Ủy ban nhân dân huyện Mỹ Đức, về việc giải quyết nội dung tố cáo của công dân xã Đồng Tâm, đã kết luận: “Căn cứ bản đồ mốc giới quản lí đất của đơn vị D31- Lữ đoàn 28 lập ngày 14-4-1988, thì phần diện tích đất do gia đình ông Trần Ngọc Viễn (đội 13, thôn Đồng Mít, xã Đồng Tâm) sử dụng là đất của Quốc phòng. Theo bản đồ mốc giới quy hoạch mở rộng sân bay Miếu Môn lập năm 2007, phần diện tích đất gia đình ông Viễn đang sử dụng là đất của Quốc phòng”. Ngày 21-3-2014, Đoàn Thanh tra làm việc với đơn vị D31- Lữ đoàn 28 và xem xét các tài liệu liên quan. Đơn vị này cho biết, toàn bộ phần diện tích đất do gia đình ông Viễn đang sử dụng là đất của Quốc phòng thuộc Lữ đoàn 28 quản lí. Ngày 23-10-2014, Lữ đoàn 28, Quân chủng Phòng không - Không quân có Thông báo 916A/TB-LĐ, kết luận: “Đơn vị khẳng định việc các hộ dân, trong đó có diện tích đất của gia đình ông Trần Ngọc Viễn, gia đình ông Nguyễn Văn Toán nằm hoàn toàn trong đất Quốc phòng, do tiểu đoàn 31 thuộc Lữ đoàn quản lí (trong phạm vi đất Quốc phòng, sân bay Miếu Môn từ mốc 13 đến mốc 16). Việc các hộ gia đình ông Viễn và ông Toán tiến hành các thủ tục sang tên chuyển nhượng, thừa kế trái phép đất Quốc phòng sân bay Miếu Môn, đã được cấp chính quyền địa phương xã Đồng Tâm xác nhận về việc thừa kế, sang nhượng của địa phương đã không thông báo cho đơn vị, nên Tiểu đoàn 31 không nắm được. Lữ đoàn sẽ đề nghị UBND huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội hủy các xác nhận không đúng thẩm quyền của UBND xã Đồng Tâm, về việc xác nhận cho các hộ dân trên, đồng thời yêu cầu các hộ dân phá dỡ những công trình trái phép, di dời ra khỏi đất Quốc phòng”. Như vậy, đất đang “tranh chấp” ở Đồng Tâm là đất Quốc phòng. Việc canh tác, lấn chiếm của một số hộ dân Đồng Tâm chỉ là không hợp pháp!
Điển hình là hai trường hợp sau: (1), ông Trần Ngọc Viễn. Ông Trần Ngọc Viễn có giấy tờ chính quyền xã Đồng Tâm xác nhận là 12.000.000m2 đất nông nghiệp và đã được “hợp thức” như sau: Năm 1974 ông Nguyễn Văn Chanh (bộ đội đóng quân trên địa bàn) có đơn xin mượn và ở tạm với diện tích 360m2 đất nông nghiệp của hợp tác xã Đồng Tâm (thời điểm cho ông Chanh mượn đất là do ông Lê Đình Kình, làm cán bộ hợp tác xã “người đại diện đứng đơn tố cáo hiện nay” ký xác nhận cho ông Chanh mượn, với điều kiện khi ông Chanh chuyến đi nơi khác, phải trả lại đất cho Hợp tác xã. Năm 1990 ông Chanh chuyển về quê Thái Bình, nhưng không trả lại đất cho Hợp tác xã mà bán lại cho ông Trần Ngọc Viễn và được cán bộ UBND xã Đồng Tâm xác nhận. Sau khi nhận được 12.000.000 m2 đất nông nghiệp bất hợp pháp, ông Viễn đã làm thủ tục di chúc thừa kế cho 07 người con và chuyển nhượng một loạt cá nhân khác, tất cả các văn bản chuyển nhượng và di chúc thừa kế hàng nghìn mét vuông trong khoảng thời gian từ năm 2006 đến năm 2012. Tất cả các văn bản chuyển nhượng và di chúc thừa kế bất hợp pháp này, đều được cán bộ xã Đồng Tâm (cụ thể: Ông Nguyễn Văn Sơn và Lê Đình Thuần, nguyên chủ tịch xã Đồng Tâm xác nhận). (2). Ông Nguyễn Văn Toán, có giấy tờ chính quyền xã Đồng Tâm “xác nhận” với diện tích 11.000.000 m2 đất nông nghiệp. Sự thật là, năm 1987, ông Nguyễn Văn Toán nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của ông Phạm Công Thi là công nhân Xí nghiện đá vôi. Nội dung hợp đồng ghi rõ diện tích đất được thỏa thuận gồm “ba gian nhà ở, ba gian bếp, một gian chuồng bò là 02 sào, hai miếng ở ngoài khu vực ở, một miếng ở cổng ngõ, một miếng sát bờ ruộng và nửa sào chè”. Cũng giống như ông Viễn, giấy tờ chuyển nhượng được Ủy ban nhân dân xã Đồng Tâm xác nhận và tăng thêm lên đến 11.000.000 m2 đất nông nghiệp. Từ đó, ông Viễn chia ra, chuyển nhượng cho các cá nhân khác hàng nghìn mét vuông đất.
Như vậy, đây là một vụ vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Việc cấp, xác nhận sở hữu trái thẩm quyền, trái luật của chính quyền Đồng Tâm trước đây là vi phạm nghiêm trọng (đã được thanh tra, xử lý) khai trừ Đảng 8 đảng viên, cách chức 1, cảnh cáo 1, khiển trách 5 (nguyên bí thư Đảng ủy, nguyên chủ tịch, phó chủ tịch xã, nguyên trưởng công an xã), khởi tố vụ án và khởi tố 3 bị can, bắt tạm giam 2 bị can (nguyên chủ tịch xã, nguyên cán bộ địa chính xã), cho tại ngoại nguyên bí thư xã do lý do sức khỏe. Việc chuyển nhượng hàng chục nghìn mét vuông đất tại xã Đồng Tâm có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Theo Khoản 2, 3 Điều 50 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều, khoản của Luật Đất đai. Việc giải quyết khiếu kiện bằng biện pháp bao vây trụ sở Ủy ban nhân dân, đập phá phương tiện cảnh sát của một số người dân Đồng Tâm là vi phạm nghiêm trọng. (Đã được khởi tố). Việc dân Đồng Tâm bắt giữ người thi hành công vụ trong lúc bắt giữ đối tượng gây rối là vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Vì vậy, ngày 30-3-2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an Thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về hành vi “gây rối trật tự công cộng” theo điều 245 Bộ luật Hình sự. Ngày 15-4-2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hà Nội đã áp dụng biện pháp ngăn chặn, bắt giữ 04 công dân Đồng Tâm về hành vi gây rối trật tự công cộng để điều tra. Một số công dân do thiếu hiểu biết pháp luật đã có hành vi cản trở và tổ chức giữ người trái pháp luật đối với cán bộ, chiến sỹ công an thành phố Hà Nội đang thi hành công vụ.
Chuyện là như vậy, chứ không phải như các “thày bói dân chủ” xem voi. Chuyện này đại ý rằng, có năm thầy bói cùng xem voi. Thầy thì sờ vòi, thầy thì sờ ngà, thầy thì sờ tai, thầy thì sờ chân, thầy thì sờ đuôi. Đoạn, năm thầy ngồi bàn tán với nhau. Thầy sờ vòi bảo: Tưởng con voi nó thế nào, hoá ra nó sun sun như con đỉa. Thầy sờ ngà bảo: Không phải! Nó dài dài như cái đòn càn. Thầy sờ tai bảo: Đâu có! Nó bè bè như cái quạt thóc. Thầy sờ chân cãi: Ai bảo? Nó sừng sững như cái cột đình. Thầy sờ đuôi lại nói: Các thầy nói sai cả. Chính nó tua tủa như cái chổi xể cùn. Năm thầy, thầy nào cũng cho mình nói đúng, không ai chịu ai, thành ra xô xát, đánh nhau toạc đầu chảy máu!
Vậy có lời bàn rằng, khi vấn đề nào tìm hiểu chưa thấu đáo thì không nên thể hiện quan điểm của mình vì không thể nào có được một nhận xét đúng đắn về thực tế xung quanh (hiện tượng, sự việc, sự vật, con người) nếu chưa tìm hiểu đầy đủ, kĩ càng. Muốn kết luận đúng về sự vật thì phải xem xét nó một cách toàn diện. Những hiểu biết hời hợt, nông cạn, những suy đoán mò mẫm thiếu thực tế... chỉ dẫn đến nhận thức lệch lạc, sai lầm mà thôi.
Đúng thật cứ nghe “thầy bói dân chủ” phán là chết.

Minh Quân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét