Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2017

Ai đúng - Ai sai?



                                                                    
Mấy ngày qua dư luận xôn xao về một số thông tin đang tràn lan trên mạng, nào là một vài bác lãnh đạo bị bệnh, Trinh Xuân Thanh ra đầu thú sẽ có kẻ đứng đằng sau được đưa ra ánh sáng, còn bình luận rôm rả sau vụ này, quan hệ Việt - Đức sẽ có vấn đề, nhất là sau tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức; rồi chuyện nhiều cán bộ cấp cao sẽ bị bắt. Sự đồn thổi ấy tạo thành một làn sóng râm ran lan rộng trong xã hội... quả bong bóng ngày càng to ra theo nhiều xu hướng nhìn nhận đánh giá khác nhau. Thực ra đây đều là rin “nóng” và “hót”nên được dịp để giới “chuyên môn thêu dệt”, hư cấu có địp để thể hiện hết “khả năng” vốn có của mình, cảm giác như họ ở trong cuộc vậy. Đại diện trong số đó, đáng mặt anh tài phải kể tới những cây bút có hạng số má trong giới châm chọc, như: Bùi Quang Vơn, Phạm Trần, Năm Xích Lô, Tư Nghèo, Người đưa tin, Nguyên Thạch, Cu Tèo, Nhưng đáng nổi trội hơn phải nói tới tác giả giấu mặt, có tên Bạn đọc Danlambao  có bài với tiêu đề “Trần Đại Quang đã được tuyên giáo đảng "cho thấy" như thế nào?.
          Thực ra khi đọc tiêu đề cũng không hình dung ra nổi nội dung bài viết sẽ đề cập vấn đề gì?... Nhưng phải thừa nhận tiêu đề bài viết có thể đã đạt tới đỉnh cao của sự gây tâm lý tò mò, hiếu kỳ của cộng đồng mạng, với thủ thuật câu view đầy ẩn ý của một con người đã có bề dày trận mạc “chuyên tâm” lấp lửng kích động lòng người đi vào những thông tin không có nguồn gốc kiểu như Trên trang FB cá nhân, nhà báo Huy Đức cho biết Trần Đại Quang đã đi chữa bệnh từ tối 25-7-2017 (1). Thông tin này là tiếp nối những lời đồn đãi của cư dân mạng trong thời gian qua về sự "mất tích" và "số phận kiểu Nguyễn Bá Thanh" của ông Chủ tịch nước do đảng cử và bầu ra”. Thưa tác giả “đáng kính”, theo như nguồn tin tác giả  đặt ra, Huy Đức không phải người trong cuộc làm sao mà biết được chuyện ốm đau của Chủ Tịch nước, nguồn tin lại trên Facebook của một cá nhân, liệu nguồn tin ấy có đáng tin cậy không? câu hỏi này đặt ra chắc cộng đồng mạng đã hiểu. Giả sử nguồn tin ấy cho là đúng, thì cũng là chuyện bình thường, vì con người chứ có phải thánh đâu, ốm đau là chuyện hết sức bình thường của quy luật sinh tồn, bệnh tật không trừ một ai... nhưng cái chính ở đây, tác giả muốn mượn chuyện để thêu dệt sự “mất tích” và “số phận kiểu ông Nguyễn Bá Thanh” nhằm tạo sự mâu thuẫn trong lòng dân chúng về một sự việc hết sức bình thường trong cuộc sống. Và giọng điệu của kẻ mạo danh đã lộ rõ hơn với những câu viết tạo ra nghi hoặc trong lòng công chúng “Cho đến nay, Ba Đình vẫn câm như hến trước những đồn thổi của dư luận. Tuy nhiên, trên các kênh lề đảng, chúng ta thấy những màn lừa đảo được dựng lên để cho người dân "thấy" ông chủ tịch nước của đảng”. Thông tin đồn thổi từ đâu? Từ những thông tin kiểu như bài viết của tác giả. Chuyện bình thường, đáng nhẽ để bình thường thường thì không sao, nhưng những kẻ chuyên tìm mọi cách thêu dệt, hư cấu tình tiết, thêm bớt đầy ẩn ý để dẫn người đọc vào tình tiết ly kỳ do chính  mình đặt ra, tạo ra tâm trạng nghi hoặc của cộng đồng dân chúng trong xã hội, liệu có đúng như vậy không? nếu những người hiểu biết đọc qua đã nhận ra đây là trò vớ vẩn, lừa đảo, kiếm tiền từ những bài viết kiểu như vậy. Tiếp sau đó tác giả lại đưa ra câu nhận xét lấp lửng, kiểu đã rồi “Phải chăng số phận của Trần Đại Quang lẫn Đinh Thế Huynh, 2 người có nhiều triển vọng ngồi vào ghế Tổng bí thư của Nguyễn Phú Trọng đã được đảng trưởng cùng với sự hỗ trợ của Trung Nam Hải sắp xếp cho theo con đường bi đát của Nguyễn Bá Thanh, Phùng Quang Thanh?”. Qua đọc bài viết cũng dễ hiểu nhận ra rằng, mục đích chính của tác giả nhằm tự tạo ra bức tranh chính trị Việt Nam đầy ảm đạm, u tối, hơn thế còn cho có sự phe cách, nhất là đổ vấy cho Tổng bí thư là người chủ mưu. Hơn nữa, triển vọng gì đi chăng nữa đâu phải tự mình quyết định, phía trước là cả một tập thể bộ chính trị gần 20 người là những người tinh túy nhất, rồi còn 200 UVTW, vậy nên cá nhân một người nào đó muốn có ý định này khác cũng khó hòng đạt được đồng thuận.
Phải chăng trong cuộc sống không phải muốn nói gì thì nói lấy được. Quan trọng là nói sao cho đúng với lương tâm và trách nhiệm, nhất là phải biết tôn trọng mọi người và được mọi người tôn trọng. Bởi ở đó, bài viết được phản ánh đầy đủ, chân thật của hơi thở cuộc sống, đưa ra tiếng nói có lý, có tình đấu tranh với thói hư, tật xấu, ca ngợi cái tốt, cái đẹp về gương người tốt, việc tốt, về những việc làm đầy lòng nhân ái, bao dung trong xã hội như tấm lòng của những người con đất Việt quyên góp ủng hộ đồng bào bị lũ lụt ở các tình miền núi phía Bắc không phân biệt người đó là ai; rồi chương trình cặp lá yêu thương, điều ước thứ 7... luôn được công chúng trân trọng, tìm đọc. Nhận thức của cộng đồng mạng hiện nay đâu phải kém như tác giả đang nhìn nhận để xào xáo thông tin không có nguồn gốc hoặc bịa chuyện để đánh lừa dư luận thì ai tin, ai đọc, ai nghe cơ chứ. Vậy nên ai đúng - ai sai đã rõ phải không các bạn. Xin hãy đừng lạm dụng lòng tốt của mọi người để làm những chuyện khuất tất là điều không nên chút nào.
           



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét