Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2017

Sự thật - lòng tin



Có lẽ câu chuyện tôi kể ra đây cũng có thể ít người tin rằng tại sao tôi lại như vậy. Đã hơn chục năm nay tôi không về thăm quê. Mỗi người một gia cảnh khác nhau, đúng là cuộc đời chẳng ai giống ai. Ở thời điểm ngày ấy gia đình tôi quá khó khăn, bao nhiêu của cải đội nón ra đi, nói vậy thôi chứ trong nhà có gì đâu ngoài mảnh đất cắt ra bán dần để chữa trị cho các cụ. Sau những ngày tháng vất vả các cụ rời xa con cái ra đi mãi mãi. Cuộc sống của vợ chồng tôi sau đó cũng không khá giả gì hơn là mấy. Dịp tết năm đó, ông anh con bác ruột từ bên Nga về thăm quê và bảo lãnh cho tôi sang buôn bán làm ăn. Vài năm sau tôi cũng đưa được cả vợ con sang. Bằng từng ấy năm trở về quê thăm lại họ hàng, người thân. Tôi quá ngỡ ngàng khi thấy vùng quê nghèo xưa, nay thay đổi nhanh chóng đến như vậy, cuộc sống đàng hoàng no đủ, nếu làm phép so sánh bằng từng ấy năm vất vả lao động ở bên đó cũng không hơn gì chúng bạn cùng trang lứa ở quê bây giờ, có gia đình còn nổi trội hơn tôi, sắm được cả ôtô nữa nhé. Lâu ngày gặp lại, hàn huyên đủ thứ chuyện, anh bạn tôi thổ lộ, bây giờ làm ăn ở quê tương đối thuận lợi, khi có cơ chế và biết cách làm, có thể làm giàu ngay trên chính đồng đất quê mình. Thế mạnh ở quê mình là phát triển kinh tế vườn đồi, trồng cây ăn quả theo hướng chuyên canh, biết liên kết  phối hợp với các nhà khoa học lại còn khá hơn nữa. Không nói dấu gì ông, mỗi năm trừ chi phí tôi cũng bỏ ra được ba đến bốn trăm triệu đồng. Ông thấy đấy hiện nay đang vào vụ thu hoạch xe cộ tấp nập vào ra lấy hàng và cung cấp đồ dùng thiết yếu cho nhân dân ở vùng này. Hiện nay đời sống ở quê cũng chẳng khác mấy so với thành phố ông ạ, cái gì cũng có. Ông có vốn về quê làm ăn anh em sẽ giúp, chẳng đâu hơn quê mình … Đúng là không về không thấy, chỉ nghe qua thông tin trên mạng, người này nói, người kia nói đúng là khó tin thật, nhiều thông tin ngẫm lại thấy sai hoàn toàn. Mới đây thôi tôi bắt gặp bài viết của tác giả Vũ Đông Hà (Danlambao) Nguyễn Xuân Phúc đầu hàng Formosa”.
          Mới đầu khi tiếp xúc bài viết tôi hơi ngỡ ngàng không hiểu chuyện gì đã xảy ra vậy? Nhưng sau đó khi đọc toàn bộ nội dung bài viết té ra Vũ Đông Hà lợi dụng chuyến thị sát của Thủ tướng tới Formosa để dựng chuyện, bịa đặt. Người dân như chúng tôi đều thấy phát biểu của Thủ tướng tại buổi làm việc với Công ty TNHH Formosa Hà Tĩnh mấy hôm rồi đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Thực tình hơn một năm qua sự cố môi trường do Formosa gây ra không chỉ báo chí trong nước mà mạng xã hội luôn quan tâm đặc biệt. Nhất là gười dân luôn tỏ ra “dè dặt” liệu Chính phủ giải quyết sự cố này thế nào?. Cũng phải thôi, trên bình diện cả nước người dân Việt Nam ai cũng quan tâm, nhưng phải nói quan tâm nhất có lẽ là người dân phải hứng chịu bởi sự cố ấy. Cái tên Formosa trở thành quen thuộc với mọi người, lúc nào cũng có thể nói về nó. Sự cố môi trường nghiêm trọng do Formosa gây ra ở 4 tỉnh miền Trung được xem là sự cố hy hữu trong quá trình thu hút đầu tư nước ngoài nhằm thay đổi nhanh chóng dải đất miền Trung vốn còn quá nghèo khó so với các vùng miền khác của cả nước; những hệ lụy do Formosa gây ra cho đời sống chính trị, xã hội, an ninh trật tự trong hơn một năm qua là điều không thể không bỏ qua của các giới quản lý, các báo, trang tin nhất là các trang mạng xã hội.
Vì vậy, cuộc làm việc của Thủ tướng Chính phủ Nguyên Xuân Phúc tại Công ty Formosa hôm 24/7 đã nhận được sự chú ý đặc biệt của dư luận, khi ai cũng muốn xem Thủ tướng sẽ nói gì, làm gì với Formosa sau tất cả những vấn đề ông đã chỉ đạo cho bộ, ngành thực hiện hơn một năm qua, đồng thời muốn kiểm chứng lại quá trình khắc phục của Formosa đối với những yêu cầu của ngành chức năng Việt Nam, nhằm đảm bảo nhà máy khi đưa vào sản xuất phải đảm bảo an toàn về môi trường. Thật vui khi Thủ tướng đánh giá cao quá trình khắc phục của Formosa, đồng thời khẳng định: “Formosa phải tiếp tục coi môi trường là vấn đề sống còn đối với dự án lớn này, xem đây là bài học đau đớn. Chính phủ Việt Nam sẽ tạo điều kiện cho Formosa hoạt động sau khi đã khắc phục. Tuy nhiên, nếu vi phạm trở lại thì nhất quyết đóng cửa!”. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi đi một thông điệp rất rõ ràng tới Công ty Formosa Hà Tĩnh. Theo đó, nếu còn tái phạm, sẽ bị đóng cửa vĩnh viễn. Rằng, sẽ không có cơ hội thứ hai cho Formosa nếu gây ô nhiễm môi trường. Thủ tướng nói vậy là bởi trước đó, ông đã thị sát toàn bộ nhà máy, tận mắt nhìn những đàn cá tung tăng bơi lội trong bể xử lý nước thải của Formosa trước khi thải ra môi trường biển. Và chắc chắn, Thủ tướng cũng đã đọc được bản báo cáo khá chi tiết của Bộ TN&MT. Áy thế mà  Vũ Đông Hà lại hỡm hĩnh, bịa đặt đến khó tin rằng “Sự có mặt tại Hà Tĩnh của toàn bộ sậu nêu trên cũng là một thông điệp của tập đoàn phá hoại đất nước gửi đến dân tộc Việt Nam: Việc Formosa tiếp tục hoạt động là chủ trương và chính sách của đảng”.
Làm sai, khắc phục sửa sai là việc nên làm, trong quá trình hợp tác làm ăn trên thực tế đâu phải mọi thứ đều thuận buồm xuôi gió, dễ giàng. Đây được xác định là một bài học đắt giá trong quá trình kêu gọi đầu tư, từ khâu thẩm định, đánh giá hiệu quả kinh tế đến tác hại ảnh hưởng đến môi trường... Chính vì vậy liên quan đến vụ việc, Không ít cán bộ lãnh đạo các bộ, ban, ngành từ T.Ư đến địa phương phải nhận kỷ luật vì để xảy ra vụ việc nghiêm trọng này. Phát biểu của Thủ tướng cũng cho thấy, nếu để tái diễn sự cố môi trường thì chắc chắn, án kỷ luật sẽ không dừng lại như vậy! Cho nên, thông điệp mà Thủ tướng gửi đến với Formosa Hà Tĩnh là kiên quyết, rõ ràng, xác đáng! Đảng - Nhà nước và Chính phủ luôn chịu trách nhiệm đến cùng với sự phát triển của đất nước, với cuộc sống của Nhân dân, nhưng đồng thời cũng khẳng định triết lý phát triển của Việt Nam là “sẽ không bao giờ đánh đổi môi trường để lấy đô la bằng mọi giá!”. Sự thât – Lòng tin là như vậy đâu phải như Vũ Đông Hà phịa chuyện.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét