Thứ Hai, 20 tháng 4, 2015

DỰ ÁN CHẶT HẠ, THAY THẾ CÂY XANH-CẦN NHÌN NHẬN ĐA CHIỀU

 
 Viễn
Dư luận đang bừng bừng lửa giận, sôi sùng sục phản ứng dự án chặt hạ, thay thế 6700 cây xanh. Và như một phản ứng tất yếu của những cái đầu nóng, những hành động, lời nói phản đối quyết liệt được tung ra trên khắp các diễn đàn, từ báo chí chính thống cho tới các diễn đàn mạng. Thậm chí có không ít cả những tiếng nói quá khích, “chửi thẳng” luôn vào chính quyền Hà Nội. Lý do đưa ra là vì tôi yêu cây xanh, tôi yêu Hà Nội nên tôi phải phản đối.
Thế nhưng, thử hỏi lệu rằng mỗi chúng ta đã thật sự công tâm, khách quan và có cái nhìn đa chiều trong sự việc này hay là chỉ phản ứng theo kiểu đám đông, theo đuôi dưa luận và thậm chí là cả tin vào những mưu đồ kích động của một bộ phận người giấu mặt nào đó.
Chúng ta chỉ hô hào phản đối, phản đối và phản đối. Thế nhưng chúng ta liệu đã suy nghĩ rằng trong dự án đó có những điểm nào hợp lý.
Việc thay thế những cây già, cũ, chết, mục là điều cần thiết chứ, khi mùa mưa bão sắp đến và chúng ta đã chứng kiến không ít vụ tai nạn thương tâm, thậm chí là chết người từ việc các cây này gãy đổ vật ra đường. Sao chúng ta không đặt ngược câu hỏi rằng: mỗi khi có vụ tai nạn xảy ra, chúng ta lại ào ào lên công kích, phê phán, sở xây xây dựng ở đâu, chính quyền ở đâu sao không thay thế các cây này để rồi xảy ra các tại nạn thương tâm. Ấy vậy mà giờ đây thay thế, chúng ta lại ào ào phản đối. Có mâu thuẫn chăng?
Chúng ta đã từng suy nghĩ chín chắn trong số 6700 cây xanh đó có liệu rằng có phải hoàn toàn là cây khỏe mạnh như chúng ta vẫn đang nghĩ hay trong đó rất nhiều cây già cỗi, sâu mục.
Chúng ta có suy nghĩ tới thời gian triển khai dự án là 3 năm chứ không phải “trảm ngay lập tức” nhưng chúng ta đang nghĩ.
Chúng ta có nghĩ rằng có nhiều chương trình, dự án lúc mới triển khai có thể chúng ta chưa thấy hết giá trị, chúng ta phản đối nhưng trải qua thời gian mới thấy rằng chương trình, dự án đó là đúng đắn, phù hợp.
Trước đây, dự án đường dây 500kv Bắc - Nam lúc đầu đưa ra cũng gặp phải sự phản đối quyết liệt của nhiều người. Thế nhưng cố thủ tướng Võ Văn Kiệt vẫn cương quyết và đến ngày hôm nay chúng ta đã thấy rõ giá trị của dự án đó.
Ở nước Pháp, tháp Eiffel từ những ngày đầu xây dựng đã vấp phải rất nhiều chỉ trích của người dân nơi đây bởi họ cho rằng tòa tháp sẽ phá hủy vẻ đẹp thanh lịch phía dưới của thành phố. Ấy vậy, kể từ khi mở cửa, tháp Eiffel đã thu hút gần 250 triệu lượt khách tới thăm. Giờ nó là bộ mặt, là biểu tượng của Paris hoa lệ.
Và quan trọng hơn chúng ta phải thấy thành phố đã tạm dừng dự án chặt hạ, thay thế 6700 cây xanh để tiếp tục nghiên cứu tìm ra những điểm hợp lý. Chính quyền thành phố đã thành lập Đoàn thanh tra toàn diện. Một số cán bộ liên quan trực tiếp đã tạm đình chỉ công tác để phục vụ thanh tra. Đấy là những hành động thể hiện sự nghiêm túc tiếp thu, xử lý vấn đề của thành phố.
Thế nên thiết nghĩ mỗi chúng ta hãy tự làm cho cái đầu của mình “hạ nhiệt”, hãy bình tâm suy nghĩ thật kỹ để thấy rõ những cái hợp lý và bất hợp lý.
Quan trọng hơn hiện nay có những phần tử xấu đang tìm cách lợi dụng sự việc này để tuyên truyền kích động, nói xấu chính quyền thậm chí là gây rối trật tự.
Mong rằng mọi người hãy suy nghĩ thật đúng để hành động đúng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét