Thứ Ba, 18 tháng 9, 2018

CẦN HIỂU ĐÚNG VỀ HAI LỰC LƯỢNG TÁC CHIẾN TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG



Thời gian gần đây, trên một số trang mạng xã hội xuất hiện không ít những bài viết của các thế lực thù địch, phản động, cũng như của một số người có tư tưởng cực đoan, bất mãn với chế độ ta, với dụng ý làm nhiễu loạn thông tin, gieo rắc sự hoài nghi, gây hoang mang, suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, Quân đội, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng. Họ nhạo báng Quân đội thành lập lực lượng 47 là “bình mới, rượu cũ”, thứ lý luận “lú lẫn” phản ánh sự “bế tắc về lý luận” nên không thể thực hiện được trong thực tế; khái niệm “tác chiến không gian mạng” là “mơ hồ, hoang tưởng về ngôn từ”. Họ còn viện dẫn Quân đội chỉ để chống kẻ thù xâm lược, bảo vệ Tổ quốc, nhân dân mà thôi. Còn việc Quân đội thực hiện bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng là không cần thiết, mơ hồ; tiêu tốn tiền của một cách vô ích. Cần khẳng định ngay rằng, đó là những lời lẽ hết sức nhảm nhí và vô cùng thâm độc của các thế lực thù địch, phản động muốn lợi dụng để xuyên tạc, “hướng, lái” nhận thức xã hội và cán bộ, chiến sĩ Quân đội về cuộc đấu tranh chống “DBHB”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của Đảng, Nhà nước và Quân đội ta sang mục tiêu phủ nhận vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam; vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội. Với những luận điệu trên, họ đã cố tình đánh tráo khái niệm, đồng nhất chức năng, nhiệm vụ của Lực lượng 47 và Bộ Tư lệnh Tác chiến không gian mạng. Là một cựu quân nhân, đã từng làm cán bộ kỹ thuật song chuyển ngành sang cán bộ chính trị theo yêu cầu nhiệm vụ, nên ít nhiều có những hiểu biết nhất định cả về Lực lượng 47 và Bộ Tư lệnh Tác chiến không gian mạng trong quân đội, xin được chia sẻ với bạn đọc đôi điều hai lực lượng này:
 Lực lượng 47 được thành lập để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đấu tranh chống các thế lực thù địch, phản động chống phá cách mạng Việt Nam, chia sẻ những thông tin tích cực, phản bác những quan điểm tư tưởng, sai trái, thù địch, thông tin xuyên tạc sự thật. Đây là cách gọi tắt để chỉ về những cán bộ, chiến sĩ quân đội thực hiện nhiệm vụ nêu trên; lực lượng này được huy động ở tất cả các cơ quan, đơn vị trong toàn quân, cả trong bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân tự vệ; không có biên chế, tổ chức riêng; không có trang bị, phương tiện, lương, phụ cấp riêng; cũng không phân biệt cấp bậc, chức vụ, lĩnh vực công tác, mà bất kỳ quân nhân nào với khả năng của mình khi thấy những điều tốt đẹp, thông tin tích cực họ tuyên truyền, chia sẻ, lan tỏa đến mọi người; khi thấy những điều sai trái, lệch lạc, thông tin xấu độc, họ phê phán, đấu tranh… những người thực hiện chức năng, nhiệm vụ nêu trên, là Lực lượng 47 trong quân đội. Như vậy, số lượng Lực lượng 47 trong quân đội là lực lượng đông đảo, rộng khắp, không có giới hạn, ngoài việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn nghiệp vụ, họ còn tham gia tuyên truyền đường lối quan điểm của Đảng, chính sách Pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; phê phán các thông tin, quan điểm sai trái trên các lĩnh vực báo chí, truyền thông, Internet, mạng xã hội, văn hóa, văn học nghệ thuật…, những việc làm như trên ở các bộ, ngành, địa phương, cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân, đều có thể được xem họ là Lực lượng 47. 
 Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, nhất là với làn sóng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và sự phát triển của Internet trên tất cả các lĩnh vực, không gian mạng đã và đang trở thành lãnh thổ mới có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của mỗi quốc gia. Trên thực tế, hiện nay, nhiều nước đã thành lập Lực lượng tác chiến không gian mạng để bảo vệ chủ quyền quốc gia như: Anh, Trung Quốc, Ukraine, Iran, Argentina, Azerbaijan, Mexico…. Trước tình hình trên, Quân đội thành lập Bộ Tư lệnh Tác chiến Không gian mạng, đây là 01 đơn vị mới được thành lập theo Quyết định số 1198/QĐ-TTg, ngày 15/8/2017 của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, thực hiện chức năng, nhiệm vụ là lực lượng nòng cốt trong bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng; là lực lượng quan trọng tham gia bảo đảm an ninh, an toàn không gian mạng quốc gia, đấu tranh phòng chống tội phạm công nghệ cao; góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền trên cả đất liền, trên không, trên biển và trên không gian mạng.
Từ những vấn đề nêu trên, để chúng ta thấy rằng, Lực lượng 47 và Bộ Tư lệnh Tác chiến không gian mạng hoàn toàn khác nhau về chức năng, nhiệm vụ, phương thức tổ chức và hoạt động; do vậy những luận điệu tuyên truyền xuyên tạc về bản chất, chức năng, nhiệm vụ của Lực lượng 47 và Bộ Tư lệnh Tác chiến không gian mạng, mỗi chúng ta cần phải lên án, đấu tranh, phê phán./.
Thiện Tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét