Thứ Ba, 18 tháng 9, 2018

Forbes: "Việt Nam trở thành quốc gia hàng hải châu Á hung hãn nhất chỉ sau Trung Quốc".

Theo tạp chí nổi tiếng thế giới Forbes thì "Việt Nam trở thành quốc gia hàng hải châu Á hung hãn nhất chỉ sau Trung Quốc".
Để chứng minh cho luận điểm này Forbes đã liệt kê ra các sự kiện sau:
1. Năm ngoái, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Hoa Kỳ cho biết, Việt Nam đã mở rộng, bồi lấp nhiều đảo ở biển Đông hơn cả Trung Quốc. Và Việt Nam giữ 21 đảo trong quần đảo Trường Sa, nhiều hơn bất kỳ đối thủ nào trong khu vực.

2.Năm nay, Việt Nam đã ký hợp đồng với chi nhánh ONGC của Ấn Độ để thăm dò dầu khí. Trung Quốc đã có động thái phản đối nhưng Việt Nam đã không nhượng bộ.
3.Các tàu đánh cá của Việt Nam, chiếm một phần lớn trong số 1,72 triệu tàu biển ở biển Đông , và các tàu cá của Việt Nam đang bắt đầu tràn ngập vào lãnh hải của các quốc gia khác như Indonesia, Thái Lan,.. và thậm chí đã có xung đột hàng hải với cả Phillipine .
4. Việt Nam luôn phản đối khi Đài Loan có các động thái trên các đảo Trường Sa mà họ chiếm đóng. Phía Đài Loan cho rằng họ có ít tranh chấp ở biển Đông , thậm chí họ còn giúp đỡ cả ngư dân Việt Nam bị nạn. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chính thức phản đối ít nhất một lần vào năm 2016 và một lần nữa vào tháng 3 năm 2017 khi Đài Loan có một cuộc diễn tập quân sự. Huang Kwei-bo, phó chủ nhiệm của Trường Đại học Quốc gia Chengchi, Đài Loan, cho biết . "Bất cứ khi nào Đài Loan có động thái trên biển Đông, Việt Nam luôn phản đối. Lâu nay vẫn như vậy. Việt Nam rất quyết tâm."
5. Trung Quốc cũng phải cẩn thận hơn. Trung Quốc đang sử dụng các lợi ích kinh tế để hòa hợp với các quốc gia Đông Nam Á khác, nhưng mọi việc vẫn tiếp tục đi ngược lại với Việt Nam. Tháng 6 vừa qua, một quan chức quân sự cao cấp của Trung Quốc đã cắt ngắn chuyến thăm Việt Nam của ông vì Việt Nam đang tìm kiếm dầu ở vùng biển đang tranh chấp và trong tháng 8, các bộ trưởng ngoại giao hai nước đã hủy bỏ một cuộc họp - có lẽ là vì các tranh chấp hàng hải của họ - bên lề Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á tổ chức.

https://www.forbes.com/sites/ralphjennings/2017/10/05/vietnam-is-becoming-asias-most-aggressive-maritime-nation-after-china/#1964aea2737e

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét