Thứ Hai, 17 tháng 9, 2018

“Con đường dân chủ cho VN”… là không cần nhà nước?

Trở lại chủ đề dân chủ, NVS đã “lòe” người đọc bằng trích dẫn quan niệm dân chủ của Abraham Lincoln - “Dân chủ là do Dân cầm quyền, cho Dân và vì Dân”. Rồi PVS “tán” rộng ra: “bởi thế, chúng ta gọi là Dân chủ trực tiếp. Nghĩa là: - “Người Dân phải cầm quyền trực tiếp, không qua một trung gian nào cả; - Người Dân cũng vừa là Người Cầm quyền và cũng là Người bị trị (Gouvernant et gouverné)”. Để rồi PVS kết luận Dân chu là : “Những “Xã hội dân sự cộng đồng” (des sociétés civiles communautaires). Những hội đoàn trong các xã hội ấy tạo sự kiểm soát và đi đến quản lý”…“Chúng tôi nghĩ rằng con người, tức là những công dân và những đoàn thể công dân có thể thay thế Nhà nước điều hành tốt xã hội”.
Trong 3 phần của bài viết, PVS đưa ra nhiều thông tin về dân chủ và chỉ trích tất cả các nhà nước tiên tiến trên thế giới hiện nay. Với PVS tất cả đều phi dân chủ và đang rơi vào khủng hoảng. Chẳng hạn, PVS viết về Hoa kỳ, Trung cộng, Nga, Triều Tiên: “Nào khủng hoảng cầm quyền ở Mỹ với một ông Trump độc diễn, khủng hoảng chánh trị với một Brexit Anh Quốc đầy phiêu lưu, nào độc tài Tân Hoàng đế Xi Jinping (Tập Cận Bình) ở Tàu, hay Tân Sa hoàng Nga độc tài Poutine, hay các tiểu Độc tài Pacha Attaturk Thổ Nhỉ Kỳ,... Iran, Kim Ủn...” …
Về quan hệ Việt-Mỹ, PVS cũng hậm hực viết: “Cả quốc nội đấu tranh, đòi nhân quyền, đòi dân chủ, chống Tàu diệt Việt cộng. Thật không? Ai ai cũng mơ, mong, muốn nhà cầm quyền Cộng Sản xuống, để người Dân chủ lên cầm quyền. Nhưng, tại sao, khi Hàng Không Mẫu hạm Hoa Kỳ đến thăm Đà Nẵng, thì tức khắc hải ngoại, và cả quốc nội ca tụng Mỹ, cám ơn Mỹ đã “Nối Vòng Tay Lớn”, “hồ hởi phấn khởi” cùng nhau thương Mỹ cứu nước! Quên rằng Mỹ đến Đà Nẵng là để hù dọa Tàu, là để củng cố, cứu hộ nhà cầm quyền Việt Cộng! Họ có cần thương chi các anh đấu tranh nhân quyền, dân chủ tự do” đâu.
Về VN PVS viết: “VN ta đã vào Tổ chức thương mại quốc tế, … Nhà cầm quyền VN không thể mãi mãi coi dân chủ là một món hàng cấm ở VN. Nhà cầm quyền Cộng sản không thể mãi mãi bịt mồm 80 triệu đồng bào”. Bởi vậy (PVS) kêu gọi “anh em dân chủ hải ngoại và quốc nội) cần đấu tranh đòi dân chủ và tất nhiên không được quên rằng phải đòi Hà Nội chấp nhận Đa Nguyên tư tưởng chánh trị để đối trọng lại với Dân chủ Độc Đảng của ĐCSHà nội”…
Vậy dân chủ là gì? Con đường dân chủ ở VN đã trải qua những gia đoạn nào? Và ý đồ thực sự của PVS trong bài viết về “con đường dân chủ” cho VN nhằm mục đích gì?

https://www.facebook.com/90trieunguoi/posts/1390049171129823

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét