Thứ Tư, 19 tháng 9, 2018

RSF lại sủa bậy



VOA Tiếng Việt có đăng bài viết nêu ý kiến của cái gọi là Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) với lời “khuyên nhủ” rằng: “Pháp phải đặt vấn đề nhân quyền với ông Nguyễn Phú Trọng”. Lý do mà RSF đưa ra là vì: “VN trấn áp các nhà báo và blogger độc lập”(!).
Cần nói ngay rằng đây là một sự xuyên tạc trắng trợn tình hình nhân quyền VN.
VN đã và đang tham gia có hiệu quả các công ước quốc tế về quyền con người. Thành tựu nhân quyền của VN được công đồng thế giới đánh giá cao, nhất là trong xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm quyền tự do thông tin, tự do biểu đạt, tự do tôn giáo. Ở trong nước, xét trên khía cạnh pháp lý, Chương II, Hiến pháp nước CHXHCNVN, năm 2013 đã quy định đầy đủ về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. Trong đó, Điều 14 khẳng định: “Ở nước Cộng hào xã hội chủ nghĩa VN các quyền con người, quyền công dân về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội được công nhận, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm theo Hiến pháp và pháp luật”; Điều 15, chỉ rõ: “ Quyền con người, quyền công dân chỉ có thể bị hạn chế theo quy định của luật trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe cộng đồng”. Cùng với đó, Nhà nước VN đã cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp 2013 về bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong các bộ luật, luật, các chương trình phát triển KTXH, tăng cường QPAN, nhằm tạo hành lang pháp lý và điều kiện thuận lợi để cho người dân thực thi quyền và nghĩa vụ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc theo mục tiêu: dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Xét trên thực tế, mọi công dân VN không phân biệt dân tộc, nam, nữ, địa vị, tôn giáo đều được Nhà nước bảo đảm quyền tự do biểu đạt, tự do thông tin, tự do tôn giáo,… theo quy định. Hiện nay, VN có gần 800 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương; hệ thống internet phát triển mạnh mẽ, mọi người dân đều có thể sử dụng, truy cập thông tin từ các nước, các vùng, các tổ chức trên khắp thế giới, trong đó có trên 50 triệu người sử dụng mạng xã hội pacebook; các hàng thông tấn, báo chí lớn, có uy tin trên thế giới, như: AP, BBC,… đều có trụ sở đại diện ở VN. Như thế, việc RSF nói ở VN không có tự do thông tin là một sự xuyên tạc trắng trợn.
Tuy nhiên, những thực thể, cá nhân nào vi phạm Hiến pháp và pháp luật đều bị cơ quan chức năng điều tra, truy tố xét xử một cách công minh. Xi đưa ra ví dụ sau: vào ngày 06-3-2007, Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân bị bắt, ngày 11-5-2007, TAND TP Hà Nội đã tuyên án Nguyễn Văn Đài 05 năm tù giam. Ngày 27-11-2007, Tòa án phúc thẩm giảm án, còn 04 năm về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCNVN", thời gian quản chế 04 năm. Tại phiên tòa này đã làm rõ Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân đã tàng trữ các tài liệu có nội dung xuyên tạc lịch sử dân tộc, bôi nhọ chế độ xã hội, vu cáo, xuyên tạc chính sách của Nhà nước đối với tổ chức công đoàn và giai cấp công nhân VN; viết, phát tán các tài liệu có nội dung tuyên truyền kích động nhằm chống Nhà nước. Bản thân Nguyễn Văn Đài đã nhận 60.000 USD của các Tổ chức phản động, như: “Mạng lưới nhân quyền VN”, “Họp mặt dân chủ”, “Ủy ban cứu trợ thuyền nhân VN” ở Mỹ. Sau khi ra tù, mặc dù đang trong thời gian quản chế tại địa phương nhưng Đài vẫn tiếp tục thực hiện các hoạt động có tính chống phá Nhà nước, bên cạnh đó còn liên kết với nhiều đối tượng cộm cán khác để lập nên Hội Anh em dân chủ làm nơi tụ họp và công khai các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước. Ngày 16-12-2015, cơ quan an ninh điều tra, Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam và khám xét đối với Nguyễn Văn Đài, ở tại phòng 302, Z8, tập thể Bách Khoa, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, tp. Hà Nội, về tội: “Tuyên truyền chống Nhà nước”, theo Điều 88, Bộ luật Hình sự, nước CHXHCNVN. Ngày 30-7-2017, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 06 bị can trong vụ án “Nguyễn Văn Đài cùng đồng bọn hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” xảy ra tại Hà Nội và một số địa phương khác, gồm: Lê Thu Hà, sinh năm 1982, tạm trú tại số 10 Đoàn Trần Nghiệp, phường Bùi Thị Xuân, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội; khởi tố bị can, thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với: Phạm Văn Trội, sinh năm 1972, trú tại thôn Kỳ Dương, xã Chương Dương, huyện Thường Tín, TP Hà Nội; Nguyễn Trung Tôn, sinh năm 1972, trú tại thôn Yên Cổ, xã Quảng Yên, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa; Trương Minh Đức, sinh năm 1960, trú tại số 23/45/1A Mai Hắc Đế, phường 15, quận 8, thành phố Hồ Chí Minh; Nguyễn Bắc Truyển, sinh năm 1968, trú tại phòng số 8, thửa số 44, Khu vườn rau, phường 6, quận Tân Bình, tp.HCM. Đây đều là các đối tượng phản động hết sức nguy hiểm, mặc dù đã được các cơ quan chức năng giáo dục, thuyết phục nhắc nhở nhưng ngày càng tỏ ra ngoan cố và có các hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng nhằm mục đích lật đổ chính quyền nhân dân, vi phạm quyền con người, quyền công dân theo quy định pháp luật. Đây là việc làm cần thiết để bảo đảm quyền con người, quyền công dân ở VN.
Thực chất việc RSF sủa bậy, bảo vệ những cá nhân vi phạm pháp luật là đang cố tình cổ súy cho những tư tưởng, hành động cực đoan, lợi dụng dân chủ, nhân quyền để chống phá dân chủ, nhân quyền. RSF không xứng với tên gọi và mục đích hoạt động đã đề ra.

Minh Quân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét