Thứ Tư, 19 tháng 9, 2018

“Chọc gậy bánh xe”!





Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận lời mời của Thủ tướng Malcolm Turnbull có chuyến thăm chính thức cấp nhà nước tới Australia. Chuyến thăm diễn ra đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao VN - Australia. Đây là chuyến thăm có ý nghĩa lịch sử đặc biệt, thể hiện rõ đường lối đối ngoại của VN trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Đó là việc VN và Australia chính thức nâng cấp lên quan hệ Đối tác Chiến lược, được hợp thức hóa bằng Tuyên bố chung do hai Thủ tướng ký kết. Đây không chỉ là kết quả của quá trình phấn đấu, nỗ lực vun đắp quan hệ hai nước sau 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 09 năm triển khai quan hệ Đối tác Toàn diện (2009-2018), mà còn khẳng định quyết tâm và cam kết chính trị ở mức cao của Lãnh đạo và nhân dân hai nước trên cơ sở các lợi ích song trùng và tầm nhìn chiến lược ngày càng gia tăng, cả về song phương và ở tầm khu vực. Với việc thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược thứ 16 với Úc, VN đã dần hoàn thiện khuôn khổ hợp tác với các đối tác quan trọng ở tất cả các châu lục, góp phần khẳng định vai trò, vị thế của ta ở khu vực và trên thế giới.
Nên nhớ rằng, tại buổi đón tiếp, chiêu đãi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao VN, ông Toàn quyền Australia Peter Cosgrove đã phát biểu tràn đầy cảm xúc rằng: Australia tôn trọng và khâm phục lòng tự hào và sự kiên cường mà nhân dân VN đã thể hiện trong nhiều thế kỷ qua và “Tôi tin tưởng rằng sự gắn kết giữa hai nước chúng ta sẽ tiếp tục và phát triển trong nhiều năm tới”. Ông khẳng định: “Trong suốt những năm qua, chúng ta đã xây dựng mối quan hệ dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và tình hữu nghị đích thực. Chúng ta cùng chung tay thực hiện điều này với tư cách là hai quốc gia và hai dân tộc, coi hòa bình và thịnh vượng là giá trị cao nhất. Australia tự hào có một người bạn là VN và được hỗ trợ các bạn đạt những thành tựu tăng trưởng và phát triển ấn tượng” và việc hai bên ký kết quan hệ Đối tác chiến lược hôm nay thể hiện quyết tâm của hai nước tiếp tục hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau. Đối tác chiến lược phản ánh thực tế rằng hai bên có thể cùng nhau: Đem lại lợi ích cho nhân dân và hai nước; đóng góp cho ổn định và thịnh vượng của khu vực và thế giới.
Kết quả chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới  Australia đã thành công hơn cả mong đợi, VN và Australia đã ra Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược và hai nước đã ký kết hàng loạt các văn kiện hợp tác quan trọng; dư luận trong nước, quốc tế đánh giá rất cao về chuyến thăm này; nguyên thủ nhiều quốc gia đã bày tỏ ấn tượng sâu sắc trước những nỗ lực của Chính phủ VN trong tiến trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Hình ảnh về một VN năng động, sáng tạo vững bước trên con đường hội nhập quốc tế lại một lâng nữa được khẳng định trên trường quốc tế.
Vậy mà, một số cá nhân mang nặng tư tưởng chống cộng cực đoan, cơ hội chính trị lưu vong ở Australia đã kích động, lôi kéo một số người VN ở nước ngoài tham gia tụ tập đông người để phản đối chuyến thăm và viết bài xuyên tạc, bôi nhọ, nhằm hạ thấp uy tín, danh dự của lãnh đạo VN. Người Việt ta thường nói đây là hành vi “chọc gậy bánh xe”!
Nhân đây cũng cần nói thêm rằng, thành ngữ “Chọc gây bánh xe” được sử dụng khá phổ biến trong thực tiễn đời sống của nhân dân VN. Hành vi trong thành ngữ này được dùng để chỉ những kẻ xấu, nghen ăn, túc ở, có hành vi phá hoại, gây cản trở sự phát triển tốt đẹp của một công việc do người khác làm, hoặc của một xã hội, đất nước thậm chí là sự phát triển lành mạnh của tiến trình lịch sử xã hội. Vì thế, hành vi “chọc gậy bánh xe” nhất định phải bị lên án, loại bỏ, những kẻ sự dụng hành vi này nhất định chuốc lấy sự thất bại ê chề, bởi chẳng lừa được ai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét