Thứ Ba, 18 tháng 9, 2018

Một hành động vu cáo tình hình tự do tôn giáo Việt Nam, ngang ngược đe dọa mối quan hệ Việt - Mỹ



Vào những ngày cuối năm 2017, cụ thể là ngày 21-12-17, nghị sĩ Ed Royce, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ công bố bức thư gửi cho đại sứ Mỹ tại Việt Nam, trong đó, Ông ta “quan ngại”, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo của Việt Nam nêu: “các hoạt động tôn giáo gây phương hại quốc phòng, an ninh quốc gia, chủ quyền, trật tự, an toàn xã hội, và môi trường” là những “ngôn từ mơ hồ nhằm tiếp tay cho nhà cầm quyền siết chặt kiểm soát, đàn áp tôn giáo”, rồi đe dọa: “… hợp tác an ninh giữa Mỹ với Việt Nam không thể thăng tiến nếu an ninh quốc gia được dùng làm cớ để đàn áp tôn giáo”(!)
Cần phải nói ngay rằng, đây là một hành động vu cáo tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam và ngang ngược đe dọa mối quan hệ Việt - Mỹ!
Ở Việt Nam quyền con người, quyền công dân, trong đó có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo được Nhà nước bảo đảm theo Hiến pháp năm 2013 và hệ thống pháp luật. Đó là những văn bản pháp luật tiến bộ, tương thích với luật pháp quốc tế. Điều 14, Hiến pháp năm 2013, quy định: (1). Ở nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, các quyền con người, quyền công dân về chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội được công nhận, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm theo Hiến pháp và pháp luật; (2). Quyền con người, quyền công dân chỉ có thể bị hạn chế theo quy định của luật trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng. Điều 24, chỉ rõ: (1). Mọi người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Các tôn giáo bình đẳng trước pháp luật; (2). Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; (3). Không ai được xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để vi phạm pháp luật.
Để cụ thế hóa những quy định của Hiến pháp năm 2013, ngày 28-11-2016, Nhà nước Việt Nam đã ban hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, gồm 08 chương, 68 điều, quy định rõ: quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm trong thực hành tự do, tín ngưỡng, tôn giáo của người dân, tổ chức tôn giáo; trách nhiệm của Nhà nước đối với việc đảm bảo hoạt động tự do tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định của pháp luật đối với Nhà nước. Đây là việc làm khách quan, nhằm thực hiện nhiệm vụ quản lý mọi hoạt động xã hội của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Mọi hành động của cá nhân, tổ chức nào trong xã hội vi phạm pháp luật đều bị xử lý một cách công minh. Vì thế, mọi hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam hiện nay đều tuân thủ pháp luật; đời sống tín ngưỡng, tôn giáo lành mạnh, phong phú, luôn đồng hành cùng dân tộc, vì mục tiêu: dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
Xin thưa với Ngài nghị sĩ rằng, mùa Giáng sinh 2017 của đồng bào Công giáo Việt Nam đã được tổ chức một cách trang nghiêm, an lành, thu hút mọi tầng lớp nhân dân Công giáo và Lương giáo cùng tham gia. Còn những ngày này, giáo dân cả nước đang tất bật chuẩn bị tiễn năm Đinh Dậu 2017, chào đón Mùa Xuân Mậu Tuất 2018 với biết bao niềm phấn khởi bởi những thành tựu trong cuộc sống “tốt đời, đẹp đạo” của giáo dân năm qua. Đất nước Việt Nam thanh bình, mối đoàn kết lương-Giáo ngày càng bền chặt, góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết dân tộc, đưa dân tộc Việt Nam phát triển vững chắc trên con đường: dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Đó là một minh chứng điển hình cho tình hình hoạt động tôn giáo ở Việt Nam. Cùng với đó, những cá nhân, tổ chức nào hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trái pháp luật, lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo làm tổn hại đến quyền con người, quyền công dân, chống phá trật tự, an toàn xã hội và sự phát triển của đất nước,… đều bị nghiêm trị theo quy định của pháp luật, mà những cá nhân như “ông nghị sĩ” nêu trong thư gửi Đại sứ Mỹ: Nguyễn Công Chính, Thích Quảng Độ Nguyễn Văn Đài,… là điển hình. Như vậy, quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo được Nhà nước Việt Nam bảo đảm trên thực tế đấy chứ!
Cũng cần khẳng định rằng, câu từ được sử dụng trong Luật Tín ngưỡng, tôn giáo của Nhà nước Việt Nam, đều dễ hiểu, dễ thực hành, chỉ có Ed Royce cho là “mơ hồ”. Thực ra, Ông cố tình cho là “mơ hồ”, cố tình dựng chuyện, vu cáo Nhà nước Việt Nam với mục đích xấu. Ông đang lừa dối chính mình và nhân dân Mỹ.
Thưa ông Ed Royce, là một nghị sĩ, hơn nữa lại là Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, chắc Ông biết rõ mối quan hệ Việt - Mỹ đã trải qua biết bao thăng trầm để có được mối quan hệ đối tác toàn diện hiện nay. Đó là một xu thế không thể đảo ngược. Các Tổng thống Mỹ, gần đây nhất là Tổng thống D. Trump đã đến thăm Việt Nam với những phát biểu coi trọng Việt Nam, nhấn mạnh rằng: “Việt Nam là điều kỳ diệu của thế giới” và mong muốn tăng cường hơn nữa mối quan hệ Mỹ - Việt vì lợi ích của nhân dân, dân tộc hai nước, vì sự ổn định, hòa bình phát triển ở khu vực và trên thế giới. Vậy tại sao Ông lại ngang ngược đe dọa mối quan hệ Việt - Mỹ? Ông đang đi ngược xu thế chung của mối quan hệ Việt - Mỹ, cũng như xu thế hợp tác, phát triển của các quốc gia trên thế giới.
Sự lừa dối, vu cáo tình hình tự do tôn giáo Việt Nam và ngang ngược đe dọa mối quan hệ Việt - Mỹ, chứng tỏ Ed Royce không xứng đáng là nghị sĩ; nhất định sẽ bị nhân dân Mỹ, nhân dân Việt Nam và nhân dân yêu chuộng hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển trên thế giới lên án, bác bỏ.
  Minh Quân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét