Thứ Sáu, 10 tháng 4, 2015

Anh đánh giá cao việc Việt Nam tham gia Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

QĐND - Chiều 27-2 tại Hà Nội, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp Quốc Vụ khanh Bộ Ngoại giao Anh Hu-gô Soai (Hugo Swire) nhân dịp sang thăm Việt Nam đồng chủ trì Đối thoại Chiến lược Việt Nam-Anh lần thứ tư.
Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đánh giá cao việc hai bên tổ chức thành công Đối thoại Chiến lược Việt Nam-Anh, góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước. Quốc Vụ khanh Bộ Ngoại giao Anh khẳng định, Chính phủ Anh coi trọng tăng cường quan hệ hợp tác với Việt Nam; đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội, hội nhập quốc tế trong thời gian qua và khẳng định mong muốn sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong quá trình này.
* Trước đó, cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Quốc Vụ khanh Hu-gô Soai đã đồng chủ trì Đối thoại Chiến lược Việt Nam-Anh lần thứ tư tại Hà Nội.
Hai bên hoan nghênh những bước phát triển sâu rộng trong quan hệ hợp tác giữa hai nước, đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ trên các diễn đàn và tổ chức quốc tế. Về kinh tế, hai bên tái khẳng định cam kết của hai nước sớm kết thúc quá trình đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và EU, mở ra các cơ hội hợp tác mới cho doanh nghiệp hai nước. Để ghi nhận những thành quả mà Việt Nam đạt được trong việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ, Vương quốc Anh sẽ ngừng chương trình viện trợ song phương cho Việt Nam vào tháng 3-2016, mặc dù vậy, những nguồn hỗ trợ của Vương quốc Anh thông qua EU và các cơ chế đa phương như: Ngân hàng Thế giới và Liên hợp quốc vẫn tiếp tục được hoan nghênh.
Hai bên cho biết, hợp tác năng lượng hạt nhân dân sự là một lĩnh vực hợp tác quan trọng và sẽ tiếp tục đối thoại về vấn đề này dựa trên những kết quả đã đạt được. Phía Việt Nam cũng hoan nghênh những đóng góp của phía Anh với tư cách là nhà tài trợ hàng đầu trong lĩnh vực phòng, chống tham nhũng và mong muốn tiếp tục hợp tác với Anh trong lĩnh vực này.
Về tình hình quốc tế và khu vực, hai bên chia sẻ quan điểm duy trì hòa bình, ổn định, an toàn và tự do hàng hải tại khu vực là lợi ích chung của cộng đồng quốc tế. Hai bên nhấn mạnh lập trường chung về việc giải quyết các tranh chấp lãnh thổ tại khu vực thông qua các biện pháp hòa bình trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế.
Hai trưởng đoàn đánh giá cao việc trao đổi ngày càng sâu rộng tại các cuộc đối thoại quốc phòng nhằm thúc đẩy các sáng kiến song phương về hợp tác trong ngành công nghiệp quốc phòng và an ninh hàng hải. Phía Anh đánh giá cao việc Việt Nam cử hai sĩ quan tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.
Hai bên hoan nghênh sự hợp tác chặt chẽ trên tất cả các lĩnh vực ưu tiên trong việc phòng, chống tội phạm có tổ chức, cam kết sẽ tiếp tục hợp tác hoạt động hiệu quả, xây dựng năng lực và chia sẻ thông tin về tội phạm. Hai bên đã trao đổi thẳng thắn về vấn đề thúc đẩy và bảo vệ quyền con người.
ĐOÀN CA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét