Thứ Sáu, 10 tháng 4, 2015

Nỗ lực khẳng định thành tựu trong tiến trình hiện đại hóa

QĐND - Năm 2014, ngành Công nghiệp Quốc phòng (CNQP) đã đạt được sự tăng trưởng tiến bộ, góp phần tích cực vào tiến trình hiện đại hóa quân đội. Nhân dịp này, phóng viên báo Quân đội nhân dân đã phỏng vấn Trung tướng Nguyễn Đức Lâm, Chủ nhiệm Tổng cục CNQP.
Trung tướng Nguyễn Đức Lâm.
PV: Ngành CNQP năm qua đã đạt được kết quả toàn diện, tạo được nhiều sản phẩm mới đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa quân đội. Xin đồng chí cho biết về những kết quả nổi bật đó?
Trung tướng Nguyễn Đức Lâm: Năm 2014, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, cùng sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, công nhân viên, ngành CNQP đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra. Việc xây dựng và hoàn thiện cơ chế quản lý về CNQP đã đạt những kết quả nổi bật, như hoàn thành việc nghiên cứu, soạn thảo, trình Bộ Quốc phòng quy hoạch về xây dựng và phát triển CNQP, công nghiệp tên lửa và một số văn bản quy phạm pháp luật. Tổ chức lực lượng của ngành từng bước kiện toàn, thực hiện sắp xếp các doanh nghiệp CNQP phù hợp với chủ trương phát triển, đổi mới của Nhà nước và Bộ Quốc phòng. Công tác khoa học và công nghệ (KH-CN) đạt kết quả tốt, nhiều sản phẩm nghiên cứu có hàm lượng khoa học cao được ứng dụng vào sản xuất đem lại hiệu quả thiết thực.
Trong bối cảnh khó khăn chung, các doanh nghiệp CNQP đã tích cực, chủ động nghiên cứu thị trường, đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu, bảo đảm việc làm, ổn định thu nhập cho người lao động. Các chỉ tiêu chủ yếu về sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp CNQP tăng trưởng bình quân xấp xỉ 7% so với năm 2013. Ngành CNQP đã đạt được những thành tựu nổi bật trong sản xuất, sửa chữa, cải tiến VKTBKT, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa quân đội. Cụ thể, đã làm chủ công nghệ sản xuất các loại thuốc nổ TNT và Hecxogen; chế tạo đạn pháo cao xạ 37mm, 57mm; đạn pháo chiến dịch 122mm, 130mm, 152mm. Đóng mới thành công tàu tên lửa 500 tấn, tàu pháo 400 tấn; từng bước làm chủ công nghệ chế tạo súng bộ binh thế hệ mới trên dây chuyền công nghệ tiến tiến, hiện đại. Ngoài ra, CNQP cũng đã nghiên cứu, chế tạo thành công ra-đa cảnh giới RV; thiết kế, chế tạo, tích hợp điều khiển tự động tác chiến ngày đêm đại đội pháo 37mm...
PV:  Đề nghị đồng chí nêu những giải pháp để triển khai công tác nghiên cứu KH-CN và sản xuất phục vụ quân đội?
Trung tướng Nguyễn Đức Lâm: Để có những sản phẩm CNQP đạt chất lượng cao, các cơ quan, nhà máy đã duy trì và tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, thực hiện các quy chế, quy định, kỷ luật công nghệ trong sản xuất, sửa chữa sản phẩm quốc phòng. Rà soát, điều chỉnh tài liệu thiết kế, tài liệu công nghệ; kịp thời giải quyết vướng mắc về vật tư, các khâu thắt trong sản xuất, sửa chữa, nhờ đó, chất lượng sản phẩm quốc phòng ngày càng ổn định và được nâng lên. Tổng cục CNQP đã chỉ đạo triển khai quyết liệt, hiệu quả công tác đầu tư; tập trung giải quyết các vướng mắc để hoàn thành các dự án chuyển tiếp, đẩy mạnh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm chuyển giao công nghệ, qua đó CNQP đã sản xuất thêm được các sản phẩm mới. Gắn nghiên cứu với sản xuất, bảo đảm các viện nghiên cứu thực sự là chỗ dựa KH-CN cho các nhà máy. Tổng cục đã nghiên cứu, đề xuất các biện pháp duy trì, cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm quốc phòng do CNQP sản xuất, sửa chữa bảo đảm tính ổn định; triển khai một số đề án nghiên cứu phục vụ sản xuất sản phẩm vũ khí mới và hỗ trợ công tác bảo đảm kỹ thuật, đồng thời rà soát, nâng cấp một số dây chuyền sản xuất quốc phòng nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, an toàn trong sản xuất, thực hiện nghiêm các quy định, quy tắc an toàn...
Súng bộ binh được sản xuất tại Nhà máy Z111, Tổng cục CNQP. Ảnh: Lê Nam
PV: Xin đồng chí cho biết những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của Tổng cục CNQP trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất quốc phòng năm 2015?
Trung tướng Nguyễn Đức Lâm: Năm 2015, ngành CNQP tập trung quán triệt, thực hiện nghiêm túc mệnh lệnh của Bộ Quốc phòng, hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất quốc phòng, bảo đảm đáp ứng yêu cầu về chất lượng trên cơ sở tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kiểm tra, nghiệm thu; nâng cao tính ổn định, độ tin cậy của sản phẩm. Toàn ngành phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ các sản phẩm CNQP của kế hoạch năm 2014 chuyển sang và kế hoạch năm 2015; tập trung vào nhiệm vụ đóng mới và sửa chữa các tàu M, tàu pháo TT-400TP; sửa chữa các máy bay chiến đấu và các tổ hợp tên lửa phòng không; sản xuất các loại vũ khí trang bị mới... Cơ quan, đơn vị, nhà máy quán triệt sâu sắc ý nghĩa, trách nhiệm về nhiệm vụ sản xuất quốc phòng, tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng sản phẩm quốc phòng; chủ động phối hợp với nhau trong việc tổ chức sản xuất các sản phẩm có sản lượng lớn, sản phẩm mới; trọng tâm là sản phẩm của Nhà máy Z111, Tổng công ty Ba Son, Công ty Hồng Hà và các nhà máy sản xuất, sửa chữa đạn. Bên cạnh đó, Tổng cục CNQP cũng sẽ triển khai có trọng tâm và hiệu quả các đề tài nghiên cứu KH-CN; đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật, công nhân kỹ thuật, thu hút người tài phục vụ CNQP.
PV: Xin cảm ơn đồng chí!
XUÂN DÂN (thực hiện)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét