Thứ Sáu, 10 tháng 4, 2015

Tham gia gìn giữ hòa bình LHQ là nhiệm vụ chính trị quan trọng

Sáng 3/2, tại trụ sở Bộ Quốc phòng đã diễn ra cuộc họp của Tổ công tác liên ngành về tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (GGHB LHQ). Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc, Tổ trưởng Tổ công tác liên ngành và Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban chỉ đạo Bộ Quốc phòng về GGHB LHQ đồng chủ trì cuộc họp.
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban chỉ đạo Bộ Quốc phòng về GGHB LHQ phát biểu tại cuộc họp.

Các đại biểu nhất trí cho rằng, việc tham gia hoạt động GGHB LHQ đã được Việt Nam chuẩn bị kĩ lưỡng, được triển khai khẩn trương, tích cực, đồng bộ trên nhiều mặt. Kết quả bước đầu rất đáng khích lệ và bảo đảm các yêu cầu nêu trong Đề án tổng thể của Bộ Chính trị.

Quá trình chuẩn bị triển khai các hoạt động trên đã giúp các Bộ, ban, ngành liên quan hiểu sâu hơn về các cơ chế tổ chức, hoạt động của các hoạt động GGHB LHQ, tạo cơ sở cho việc triển khai tham gia các hoạt động tiếp theo sau này và Việt Nam cũng đã tranh thủ được sự hỗ trợ nhiều mặt từ LHQ và một số nước đối tác. Đặc biệt, LHQ và các nước đánh giá cao việc Việt Nam lần đầu tiên cử lực lượng tham gia hoạt động GGHB LHQ, góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của Việt Nam – là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Các đại biểu cũng biểu dương kết quả công tác của cá nhân hai cán bộ QĐND Việt Nam đang làm sĩ quan liên lạc tại Phái bộ LHQ ở Nam Xu-đăng.

Về một số vướng mắc trong quá trình triển khai hoạt động GGHB LHQ, ông Vũ Anh Quang, quyền Vụ trưởng Vụ các tổ chức quốc tế, Bộ Ngoại giao cho rằng, Hiến pháp 2013 đã có một số qui định về chủ trương và thẩm quyền quyết định về việc cử lực lượng tham gia các hoạt động GGHB LHQ, tuy nhiên, Việt Nam chưa có các văn bản qui phạm pháp luật để cụ thể hóa qui định của Hiến pháp về vấn đề này. “Về lâu dài, khi tham gia sâu rộng hơn vào các hoạt động GGHB LHQ, chúng ta cần có văn bản qui định cụ thể về chế độ, chính sách nhằm đảm bảo lợi ích chính đáng của các tổ chức, cá nhân tham gia”, ông Quang kiến nghị.

Ông Hà Kim Ngọc đánh giá cao những kết quả sau một năm chính thức tham gia hoạt động GGHB LHQ của Việt Nam. Ảnh: Vũ Tuấn
 
Ông Vũ Anh Quang và Đại tá Hoàng Kim Phụng, Giám đốc Trung tâm GGHB Việt Nam đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Việt Nam phải đăng kí vào Hệ thống bố trí sẵn sàng của LHQ (UNSAS) – là cơ sở dữ liệu về nhân sự, thiết bị và các nguồn lực khác mà các nước chủ động đăng kí và nuôi dưỡng trong tình trạng sẵn sàng. Các nước đăng kí vào UNSAS không chịu bất cứ ràng buộc nào với LHQ, nhưng sẽ là cơ sở để LHQ đề nghị cử lực lượng ở các hình thức khác nhau tham gia hoạt động GGHB. Do đó, việc đăng kí vào UNSAS sẽ khẳng định cam kết rõ ràng và sự sẵn sàng của Việt Nam, đồng thời tăng thêm cho nước ta cơ hội tham gia các hoạt động GGHB LHQ sau này.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban chỉ đạo Bộ Quốc phòng về GGHB LHQ, phát biểu cho rằng, cần tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để nâng cao nhận thức chung cho cán bộ và nhân dân hiểu hơn về việc Việt Nam tham gia hoạt động GGHB LHQ. “Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, không phải đơn thuần là việc làm từ thiện hay nhân đạo” – Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh.

Đồng chí Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cũng yêu cầu các cơ quan liên quan chuẩn bị tốt cho việc chính thức ra mắt Bệnh viện dã chiến cấp 2 vào tháng 3/2015 (lực lượng nòng cốt lấy từ Bệnh viện 175) và chuyển giao cho Trung tâm GGHB Việt Nam huấn luyện tiền triển khai để có thể tham gia một phái bộ phù hợp.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc, Tổ trưởng Tổ công tác liên ngành về GGHB LHQ đánh giá cao những kết quả sau một năm chính thức tham gia hoạt động GGHB LHQ của Việt Nam và đề nghị các cơ quan liên quan cùng tập trung tháo gỡ những vướng mắc. Trong đó, ông Hà Kim Ngọc yêu cầu, một mặt Trung tâm GGHB Việt Nam sẽ chủ trì tham mưu cho Tổ công tác liên ngành đề nghị Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định về việc Việt Nam tham gia GGHB LHQ để làm căn cứ pháp lý xây dựng văn bản qui định về chế độ, chính sách cho các tổ chức, cá nhân tham gia GGHB LHQ, một mặt tiếp tục đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội thông qua Nghị quyết của Quốc hội về tham gia lực lượng GGHB LHQ.

Ông Hà Kim Ngọc giao Trung tâm GGHB Việt Nam đảm nhiệm việc đăng kí vào hệ thống UNSAS và  yêu cầu thành lập Tổ đàm phán Biên bản ghi nhớ (MOU) với LHQ để cử Bệnh viện dã chiến cấp 2 tham gia hoạt động GGHB LHQ. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc cũng yêu cầu cơ quan thường trực Tổ liên ngành phối hợp với Vụ Báo chí (Bộ Ngoại giao) đề nghị với Ban Tuyên giáo Trung ương đưa nội dung Việt Nam tham gia hoạt động GGHB LHQ vào nội dung tuyên truyền trong thời gian tới.

Theo kế hoạch, tháng 3-2015, Bộ Quốc phòng sẽ cử 2 cán bộ đi làm Sĩ quan tham mưu tại Phái bộ LHQ tại Cộng hòa Trung Phi; Bệnh viện dã chiến cấp 2 sẽ chính thức ra mắt vào tháng 3 và triển khai tới một phái bộ LHQ phù hợp vào tháng 12-2015. Ngoài việc cử cán bộ thay thế 2 Sĩ quan liên lạc đang làm việc tại Phái bộ LHQ ở Nam Xu-đăng, Bộ Quốc phòng dự kiến sẽ cử 5 – 7 suất cá nhân khác khi LHQ có yêu cầu.

Vũ Tuấn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét