Thứ Sáu, 10 tháng 4, 2015

Quốc tế đánh giá cao các chính sách y tế của Việt Nam

Trong 2 ngày 10 và 11/2/2015, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có cuộc tham dự Hội nghị Bộ trưởng Y tế về Bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân tổ chức tại Singapore.
Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế đã dẫn đầu đoàn đại biểu của Bộ Y tế Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Y tế về Bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân tổ chức tại Singapore từ ngày 10-11/2/2015.
Hội nghị có sự tham dự của Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới, Bộ trưởng Y tế các quốc gia thành viên ASEAN, Bộ trưởng Y tế Ảrập Saudi, Bộ trưởng Các vấn đề xã hội và Y tế của Phần Lan. Trưởng đoàn các nước Bangladesh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Australia, New Zealand và các diễn giả là các giáo sư, chuyên gia cao cấp của Ngân hàng Thế giới và các trường đại học, các viện nghiên cứu hàng đầu của thế giới cũng tham dự hội nghị.Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã tham dự Lễ khai mạc và có bài phát biểu chào mừng hội nghị thể hiện sự hiểu biết và quan tâm sâu sắc đến vấn đề bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân (UHC). Phát biểu tại phiên họp, bà Magret Chan - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá cao sự nỗ lực của các quốc gia trong việc hướng tới bao phủ y tế toàn dân và những thành tựu bước đầu mà các quốc gia đã đạt được cũng như đề cập thẳng thắn đến những thách thức mà các quốc gia cần phải vượt qua trong thời gian tới để đạt được mục tiêu bao phủ y tế toàn dân.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tiếp Bộ trưởng Bộ Y tế và trưởng đoàn các nước.
Hội nghị có 4 phiên họp. Phiên I với chủ đề: Cơ cở hạ tầng, Nguồn nhân lực và Tài chính cho UHC. Tại Phiên I, hội nghị đã thảo luận những điều kiện cần thiết để các quốc gia thực hiện UHC, tập trung vào cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực và tài chính cho UHC. Phiên II có chủ để Đảm bảo tiếp cận dịch vụ y tế cho tất cả mọi người. Tại Phiên II, các Bộ trưởng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của đầu tư không chỉ cho hệ thống chăm sóc sức khỏe và cơ sở hạ tầng mà đầu tư cho đào tạo nguồn nhân lực y tế cũng rất quan trọng để đạt được UHC thông qua việc tiếp cận tổng thể và toàn diện hơn. Phiên III: Thách thức với già hóa dân số và tài chính bền vững cho bao phủ y tế toàn dân.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đồng chủ trì Phiên III với Bộ trưởng Bộ Y tế Singapore và Bộ trưởng Bộ Các vấn đề xã hội và y tế của Phần Lan. Tại phiên này, Bộ trưởng có bài trình bày về thực trạng vấn đề người cao tuổi và sức khỏe người cao tuổi tại Việt Nam, những thách thức mà hệ thống y tế Việt Nam đang phải đối mặt trong chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, các giải pháp chính sách của Việt Nam để giải quyết những thách thức này cũng như đảm bảo tính bền vững về tài chính trong thực hiện UHC nhằm đáp ứng tốc độ già hóa dân số và nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người cao tuổi. Các nước đã đánh giá rất cao những chia sẻ của Việt Nam về các chính sách chăm sóc sức khỏe người cao tuổi và việc xây dựng hệ thống tài chính y tế Việt Nam bền vững hướng tới UHC.
Ngày 11/2/2015, Phiên IV của hội nghị được tiếp tục với chủ đề: Các bệnh không lây nhiễm và UHC. Các Bộ trưởng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết các thách thức của các bệnh không lây nhiễm để đảm bảo duy trì bền vững nỗ lực bao phủ y tế toàn dân trong thời gian tới. Can thiệp phù hợp đối với các bệnh không lây nhiễm là cần thiết nhằm tăng cường việc phòng tránh, phát hiện cũng như có những quyết sách tốt trong điều trị và chăm sóc các bệnh không lây nhiễm.
Hội nghị bàn tròn cấp Bộ trưởng được tổ chức sau Phiên IV để Bộ trưởng Y tế các nước thảo luận về các kinh nghiệm, kết quả của hai ngày hội nghị và thảo luận về các bước cần tiến hành trong thời gian tới để đạt được bao phủ y tế toàn dân. Hội nghị Bộ trưởng Y tế về Bao phủ y tế toàn dân đã kết thúc tốt đẹp. Đoàn đại biểu của Bộ Y tế đã rời Singapore về nước vào ngày 11/2/2015.
Theo: Sức khỏe và Đời sống

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét