Thứ Sáu, 10 tháng 4, 2015

Đôi mắt tối

QĐND - Thú thật là ở ngoài đời, tôi chưa hề gặp Nguyễn Quốc Minh, chỉ biết người này là chủ nhân của một trang blog. Trên trang blog này có đăng tải nhiều bài do Nguyễn Quốc Minh tự viết và của một số người khác.
Sẽ là có tác dụng nếu như những mẩu “truyện”, những bài gọi là “thơ” của Nguyễn Quốc Minh giúp bạn đọc nâng tầm tri thức, hoặc đơn giản là giải trí đôi phút sau những giờ làm việc căng thẳng. Thế nhưng các sản phẩm của Nguyễn Quốc Minh không đạt được những điều đó. Đọc những mẩu “truyện” và những “bài thơ” do Nguyễn Quốc Minh viết, tôi nhận ra điều này: 
Trước hết là những mẩu “truyện”, vần “thơ” của Minh không giúp cho bạn đọc bồi bổ tri thức, không hướng người đọc đến sự nhân văn, vươn tới khát vọng lao động và cống hiến… như những người cầm bút chân chính vẫn làm. Mà ngược lại, đọc những điều do Minh viết ra, người ta chỉ thấy sự phản cảm trong từng câu chữ, ý tứ. Về chủ đề, Minh thường cóp nhặt những sự việc tiêu cực trong xã hội rồi bẻ vần, bắt nhịp để cho ra đời một bài viết mà Minh tự gọi là “thơ” hoặc “truyện”. Về ý tứ thì những sản phẩm của Minh thường thể hiện sự suy diễn, xiên xẹo và có dấu hiệu của sự hoang tưởng. Cách nhìn nhận vấn đề của Nguyễn Quốc Minh chỉ theo một chiều tiêu cực, nhìn xã hội chỉ thấy màu tối. Người xưa gọi những người khi viết mà có biểu hiện về ý tứ như trên là những người… loạn trí. Về ngôn ngữ, khi viết “thơ”, “truyện”, Minh thường dùng ngôn ngữ kiểu “đao to, búa lớn”, câu từ thì thô thiển, xách mé, đấy là biểu hiện của người… loạn ngôn.
Tôi cho rằng, muốn viết được những bài thơ, những mẩu truyện để bạn đọc có thể chấp nhận thì chí ít người đó phải có trí tuệ minh mẫn, sau nữa là phải có vốn văn hóa, hiểu biết, có kho tàng ngôn ngữ phong phú, giàu hình ảnh… Còn đối với một người mà có dấu hiệu loạn cả ngôn và trí thì liệu có thể viết ra một sản phẩm gọi là “tử tế” được không?
Vẫn biết mọi công dân có quyền tự do sáng tác và được pháp luật bảo hộ. Thế nhưng bạn đọc chân chính chỉ có thể chấp nhận những tác phẩm thực sự trong sáng, sáng ngay từ cái tâm cho đến con mắt nhìn của người viết, kể cả khi viết về những sự việc tiêu cực trong xã hội. Còn những sản phẩm của Nguyễn Quốc Minh được viết ra bằng cái nhìn của đôi mắt có màu tối, hướng bạn đọc vào đêm đen thì khó có thể đánh lừa được bạn đọc.

TRẦN THÔN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét