Thứ Sáu, 10 tháng 4, 2015

Thành công của Việt Nam và sự đồng hành của bạn bè quốc tế

Tối ngày 4/2, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao và UBND Thành phố Hà Nội đã tổ chức chiêu đãi đoàn ngoại giao nhân dịp Tết Ất Mùi 2015.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã cùng chủ trì buổi chiêu đãi. Tham dự buổi chiêu đãi có đại diện các ban, bộ, ngành trung ương, Thành phố Hà Nội và đông đảo đại sứ, đại biện, trưởng đại diện các tổ chức quốc tế, tổng lãnh sự danh dự tại Việt Nam.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu tại buổi chiêu đãi đoàn ngoại giao nhân dịp Tết Ất Mùi 2015
Sự hợp tác chặt chẽ
Trong không khí hân hoan đón Tết cổ truyền của dân tộc, thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh đã cảm ơn các vị đại sứ, đại biện, trưởng đại diện các tổ chức quốc tế, tổng lãnh sự danh dự, các thành viên của cơ quan đại diện và tổ chức quốc tế đã đồng hành và hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong việc thắt chặt tình hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và các nước, các đối tác.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, năm 2014, trong bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị - an ninh quốc tế có những diễn biến rất phức tạp, khó lường… nhưng Việt Nam đã có những bước phát triển kinh tế - xã hội tích cực. Đáng chú ý, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định và phát triển vững chắc hơn; tăng trưởng GDP đạt 5,98%; lạm phát được kiểm soát tốt; tái cơ cấu kinh tế chuyển biến tích cực. Đặc biệt các cơ chế chính sách cải cách môi trường kinh doanh ngày càng được cải thiện, tạo thuận lợi để cộng đồng doanh nghiệp phát triển.

                                                                                                       Đông đảo bạn bè quốc tế đã tham dự buổi chiêu đãi.
Năm 2014, Việt Nam thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị, hiệu quả với các nước láng giềng, khu vực, các nước lớn, các nước bạn bè truyền thống. Quan hệ thương mại, đầu tư của Việt Nam với hầu hết các đối tác đều được tăng cường; hợp tác chính trị - ngoại giao, quốc phòng - an ninh với các nước tiếp tục được củng cố.
Trên bình diện khu vực, Việt Nam cùng các nước ASEAN đẩy mạnh xây dựng Cộng đồng ASEAN, tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, hoàn thành trọng trách tại một số cơ chế, tổ chức quan trọng như Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, Hội đồng Thống đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), Ủy ban Di sản thế giới của UNESCO. Việt Nam đã góp tiếng nói mạnh mẽ, nhất quán ủng hộ hòa bình, ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế tại khu vực và trên thế giới.
Phó Thủ tướng khẳng định, Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác với tất cả các nước, các tổ chức quốc tế, đóng góp cho hòa bình, ổn định và phồn vinh của mỗi dân tộc cũng như tiến bộ chung của toàn nhân loại.
Tăng cường điểm đồng lợi ích và cơ hội hợp tác
Phó Thủ tướng cho biết, năm 2015 có ý nghĩa then chốt đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, là năm có nhiều sự kiện đối nội, đối ngoại quan trọng. Cùng với việc tham gia nhiều khu vực mậu dịch tự do quan trọng, Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, tập trung cải cách thể chế, luật pháp, cải cách môi trường đầu tư và kinh doanh thuận lợi hơn cho doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh, dù phía trước có không ít khó khăn, trở ngại song Chính phủ và nhân dân Việt Nam có quyết tâm rất lớn, sẽ đồng lòng dốc sức vượt qua để hoàn thành các mục tiêu đề ra. Việt Nam cũng sẽ làm hết mình để củng cố, đưa các mối quan hệ đi vào chiều sâu, hiệu quả; hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới; tham gia tích cực và có trách nhiệm vào các vấn đề an ninh và phát triển quốc tế; hợp tác xử lý các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, an ninh nguồn nước, an ninh năng lượng.
Phó Thủ tướng tin tưởng, tình hình quốc tế càng biến động, càng khó khăn thì nhân dân các nước càng chia sẻ khát khao hòa bình, các quốc gia càng tăng cường những điểm đồng lợi ích và cơ hội hợp tác phát triển càng lớn. Phó Thủ tướng mong muốn, bạn bè quốc tế cùng nắm lấy cơ hội, tôn trọng lợi ích của nhau, tuân thủ luật pháp quốc tế, thể hiện thiện chí hợp tác, hướng tới mục tiêu hòa bình và phát triển cho tất cả các nước. Phó Thủ tướng khẳng định, vai trò cầu nối tích cực, năng động của các vị đại sứ, đại biện, trưởng đại diện các tổ chức quốc tế, các tổng lãnh sự danh dự, các thành viên của cơ quan đại diện và tổ chức quốc tế có ý nghĩa rất quan trọng để thúc đẩy mối quan hệ giữa các nước và Việt Nam, để các dân tộc phát triển ngày càng tốt đẹp trong một cộng đồng hữu nghị và phồn vinh.
Đánh giá cao của cộng đồng quốc tế
Thay mặt Đoàn ngoại giao tại Việt Nam, Đại sứ Vương quốc Morocco El Houcine Fardani đã ca ngợi thành tích ấn tượng của Việt Nam trong ổn định kinh tế vĩ mô trong năm qua. Đặc biệt, “Việt Nam đã cho thấy khả năng vượt qua khó khăn và đẩy mạnh phát triển kinh tế thông qua việc xem xét lại mô hình tăng trưởng và tái cấu trúc nền kinh tế, đây chính là chìa khoá cho phát triển kinh tế - xã hội bền vững”, Đại sứ nhấn mạnh.
Việt Nam đang nhanh chóng hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu và với việc ký kết một loạt hiệp định thương mại tự do, sự ra đời của Cộng đồng Kinh tế ASEAN vào năm 2015, thành tựu của quá trình đàm phán Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ giúp Việt Nam hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế thế giới.
Năm 2014 cũng đánh dấu những thành tựu nổi bật của ngành ngoại giao Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao vị thế quốc gia ở cả cấp độ khu vực và quốc tế. Việt Nam được nhìn nhận và đánh giá là một thành viên tích cực và có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, mở rộng quan hệ với tất cả các quốc gia trên thế giới. Việc Việt Nam được bầu là thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc chính là sự công nhận của cộng đồng quốc tế đối với những tiến bộ về tình hình nhân quyền trong nước của Việt Nam.
Vị trưởng đoàn ngoại giao cũng đánh giá cao việc Việt Nam trong việc vượt qua những khó khăn liên quan đến tranh chấp biển, nhờ vậy tạo cơ hội đàm phán và hợp tác hoà bình, một điều kiện tiên quyết đối với sự ổn định và phát triển trong khu vực.
Bạn bè quốc tế cũng chúc mừng Việt Nam trong lĩnh vực ngoại giao văn hoá, giúp đẩy mạnh phát triển văn hoá và du lịch Việt Nam trong năm 2014. Việt Nam được UNESCO công nhận khu quần thể danh thắng Tràng An là Di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới; và dân ca Ví Dặm là Di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại. Đồng thời, bộ sưu tập các Châu bản Triều Nguyễn cũng được ghi nhận là Di sản tư liệu của Chương trình ký ức thế giới ở châu Á - Thái Bình Dương.
Vị Trưởng Đoàn ngoại giao tại Việt Nam khẳng định, cộng đồng quốc tế sẵn sàng thúc đẩy quan hệ với Việt Nam vì hòa bình, hợp tác và cùng có lợi. Nhân dịp này, Đại sứ El Houcine Fardani chúc Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị Đại hội đồng Liên minh nghị viện thế giới lần thứ 132 vào tháng Ba tới.
Tuấn Hồng - Quốc Kỳ sưu tầm (Theo Báo TG&VN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét