Thứ Sáu, 10 tháng 4, 2015

Giữ vững trận địa tư tưởng trước “ma trận” thông tin

QĐND - Thời gian gần đây, trên internet và trong đời sống xã hội xuất hiện nhiều thông tin xuyên tạc, bịa đặt, tin đồn thất thiệt nhằm chống phá Đảng và Nhà nước ta. Báo Quân đội nhân dân đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi của cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị xung quanh vấn đề trên.
Đại tá Nguyễn Xuân Yêm, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Sư đoàn 301, Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội:
Giữ vững trận địa tư tưởng
Đại tá Nguyễn Xuân Yêm.
Hiện nay, trên internet và trong đời sống xã hội xuất hiện nhiều thông tin xuyên tạc, bịa đặt, đồn thổi sai sự thật nhằm chống phá Đảng, Nhà nước ta; thực hiện âm mưu phi chính trị hóa quân đội. Trước “ma trận” thông tin xấu độc như vậy, chúng ta phải bình tĩnh, tỉnh táo, định hướng đúng đắn nhằm giữ vững trận địa tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân.
Thực tế, để ngăn chặn hiệu quả tác hại của những thông tin này đối với cán bộ, chiến sĩ, chúng ta phải kết hợp hài hòa nhiều giải pháp; giữa biện pháp “cứng” và biện pháp “mềm”. Cùng với việc ban hành các quy chế, quy định, "hàng rào kỹ thuật" về cung cấp, quản lý, sử dụng thông tin, kỷ luật phát ngôn, phải đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho bộ đội trước những thông tin xấu độc. Khi bộ đội đã hiểu cặn kẽ vấn đề, bản chất, thủ đoạn của kẻ xấu thì sẽ tự giác “miễn dịch” và không tin những thông tin lừa dối đó.
Thời gian qua, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn 301 đã ban hành các quy định cụ thể về cung cấp, tiếp nhận thông tin; quy định kỷ luật phát ngôn của cán bộ, đảng viên, quần chúng; quy định về an ninh thông tin mạng, an toàn thông tin số và vật mang tin điện tử. Trước những thông tin bịa đặt, xuyên tạc, sư đoàn yêu cầu thông tin định hướng kịp thời cho cán bộ, chiến sĩ thông qua giao ban, hội ý, sinh hoạt các tổ chức quần chúng, hoạt động báo cáo viên, hệ thống truyền thanh nội bộ, tọa đàm, diễn đàn thanh niên… Trong tổ chức học tập chính trị, thông báo thời sự, đơn vị yêu cầu giáo viên, báo cáo viên phải kịp thời định hướng, phân tích làm rõ bản chất của thông tin xuyên tạc, bịa đặt… Triển khai đồng bộ những biện pháp trên góp phần quan trọng để trận địa tư tưởng của bộ đội luôn được giữ vững trước những thông tin xấu độc, ác ý. 
Trung tá Khương Văn Doãn, Tổng biên tập Báo Quân khu 1:
Đẩy mạnh tuyên truyền, phản bác thông tin xuyên tạc, bịa đặt
Trung tá Khương Văn Doãn.
QĐND - Thời gian gần đây, nhất là càng gần đến Đại hội lần thứ XII của Đảng, các thế lực thù địch càng tổ chức nhiều hoạt động chống phá quyết liệt với những thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt. Đặc biệt, chúng sử dụng internet để tung ra thông tin xuyên tạc, bịa đặt, với âm mưu gây hoang mang trong xã hội; gây mất đoàn kết, chia rẽ trong nội bộ Đảng; thực hiện mục tiêu phi chính trị hóa quân đội. Thông qua internet, chúng cố tình “thổi phồng” những khuyết điểm, hạn chế của một số tổ chức, cá nhân; thậm chí xuyên tạc, bịa đặt thông tin sai sự thật để kích động nhân dân, cán bộ, chiến sĩ, hòng gây mất ổn định chính trị-xã hội để thực hiện mưu đồ lật đổ chế độ ta.
Tôi cho rằng, loạt bài “Tỉnh táo, chủ động đấu tranh với những thông tin xuyên tạc, bịa đặt” được đăng tải trên Báo Quân đội nhân dân vừa qua đã làm rõ bản chất, thủ đoạn của các thế lực thù địch. Qua đó, cán bộ, chiến sĩ LLVT và nhân dân hiểu cặn kẽ vấn đề, nhận thức đúng đắn để “miễn dịch” trước thông tin sai sự thật đó. Theo tôi, trước thủ đoạn nham hiểm của các thế lực xấu nêu trên, các cấp, các ngành, các địa phương và cấp ủy, chỉ huy cơ quan, đơn vị trong toàn quân cần làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, làm cho nhân dân và cán bộ, chiến sĩ hiểu cặn kẽ âm mưu, thủ đoạn thâm độc này. Kinh nghiệm cho thấy, trước những thông tin sai trái, xấu độc, cần huy động sự vào cuộc đồng bộ của các kênh tuyên truyền, đấu tranh. Không chỉ Báo Quân đội nhân dân, mà tất cả các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương, đơn vị; các hoạt động tuyên truyền, giáo dục của từng đơn vị phải cùng vào cuộc để phản bác những thông tin sai trái đó. Thời gian qua, Báo Quân khu 1 đã chủ động và thường xuyên duy trì các chuyên trang, chuyên mục như: Đấu tranh chống “Diễn biến hòa bình”; nhận diện thông tin xấu độc, giải pháp và cách phòng, chống.
Khi các cơ quan, đơn vị, các kênh tuyên truyền cùng vào cuộc sẽ tạo ra sức mạnh để phản bác những thông tin xấu độc, bịa đặt. Qua đó, sẽ kịp thời giáo dục chính trị tư tưởng cho bộ đội và nhân dân; tạo sự thống nhất, đồng thuận, đoàn kết cao trong toàn Đảng, toàn dân và toàn xã hội; củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự ổn định để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 
NGUYÊN THẮNG - PHÚ NGUYÊN (ghi)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét