Thứ Sáu, 10 tháng 4, 2015

Lặng thầm những chiến công

Những cán bộ, chiến sỹ (CBCS) "3 bám, 4 cùng" là cách gọi thân thương của mỗi người dân khi nhắc đến CBCS Phòng An ninh xã hội (PA88), Công an tỉnh. Trên mặt trận không tiếng súng, các CBCS đang ngày đêm kiên trì bám trụ cơ sở, đóng góp nhiều thành tích vào chiến công chung của lực lượng Công an nhân dân trên trận tuyến bảo vệ an ninh quốc gia, vì sự bình yên của nhân dân.
Cán bộ chiến sỹ phòng PA88, Công an tỉnh tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước tại vùng đồng bào dân tộc.
Những năm qua, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định. Tuy nhiên, tình hình trên thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Các thế lực thù địch, phản động và kẻ xấu ở nước ngoài vẫn không từ bỏ âm mưu, hoạt động chống phá, thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”, lợi dụng chiêu bài “dân chủ”, “nhân quyền”, “tự do tôn giáo” tăng cường móc nối để tìm cớ can thiệp vào công việc nội bộ nước ta. Phát huy tinh thần "an ninh chủ động", CBCS Phòng PA88 luôn nắm vững mọi tình huống và triển khai hiệu quả các mặt công tác đảm bảo an ninh xã hội, không để xảy ra tình huống đột xuất, bất ngờ. Tích cực phối hợp với các lực lượng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tham mưu Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh trong lãnh, chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, tỉnh và ngành về công tác dân tộc, tôn giáo và các vấn đề xã hội.
Cấp ủy, lãnh đạo Phòng PA88 luôn quan tâm chỉ đạo, phổ biến những văn bản liên quan đến lĩnh vực đấu tranh chống phản động và yêu cầu mỗi CBCS phải nắm vững, quán triệt sâu sắc để vận dụng sáng tạo, phù hợp vào thực tiễn chiến đấu của đơn vị, phù hợp với từng nhiệm vụ được giao. Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa lực lượng Công an các cấp cũng như các ban, ngành liên quan, nâng cao hiệu quả các biện pháp công tác nghiệp vụ, đặc biệt là công tác điều tra cơ bản và mạng lưới bí mật. Hơn nữa, do đặc thù của công tác an ninh xã hội phải thường xuyên tiếp xúc, làm việc với những đối tượng có nhân thân đặc biệt, có trình độ và phương thức hoạt động tinh vi nên việc rèn luyện cho CBCS có phẩm chất chính trị vững vàng, nắm vững pháp luật, tinh thông nghiệp vụ là đặc biệt cần thiết. Đồng thời, quan tâm động viên CBCS khắc phục khó khăn, gian khổ, bám sát địa bàn, đối tượng, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng tôn giáo, địa bàn xảy ra tranh chấp, khiếu kiện phức tạp. Chính trong thực tiễn, CBCS tự rút ra cho mình những kỹ năng, chìa khoá của thành công. Trung tá La Văn Lý, Phó trưởng Phòng PA88 là người dân tộc Mông, chính vì vậy phong tục, tập quán, ngôn ngữ dân tộc anh “nằm lòng”. Hơn 20 năm làm trinh sát an ninh, là "người con của mọi bản làng", mỗi nơi anh đến, bà con luôn coi anh như chính người thân. Anh chia sẻ: Chúng tôi đến để vận động bà con chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, bằng việc giải thích cho bà con phải sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, không để cho người khác xúi giục, làm trái với đạo đức, với phong tục của đồng bào mình.
Đối với Đại úy Nông Đức Huy, những ngày đầu mới nhận nhiệm vụ thấy rất nhiều khó khăn vì bất đồng ngôn ngữ, điều kiện đi lại khó khăn. Cũng như CBCS trẻ khác, anh không ngừng trau dồi kỹ năng, kiến thức ngôn ngữ từ chính đồng bào trong mỗi lần "4 cùng" với bà con. Trong 5 năm làm việc tại Phòng PA88, mỗi lần đi cơ sở là một ấn tượng, kỷ niệm: Bà con dân tộc nơi đâu cũng sống rất tình cảm, chân thực. Nên việc tiếp cận cơ sở, đặc biệt là vùng sâu, vùng đồng bào khó khăn để hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và tạo sự đồng thuận với bà con là hết sức cần thiết.
Đại tá Lý Đức Hiếu, Trưởng phòng PA88 cho biết: Thực hiện các nhiệm vụ được giao, nhiều vụ việc, chúng tôi chọn phương pháp đối thoại. Thông qua đối thoại, nắm và chuyển tải những chủ trương, chính sách, pháp luật, quy định của Đảng, Nhà nước tới đối tượng quần chúng. Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con, thấu hiểu những khó khăn của đồng bào tạo được tiếng nói chung. Nhờ phương pháp đối thoại,  đơn vị giải quyết thành công nhiều vụ việc phức tạp.
Công tác chỉ huy, chỉ đạo được đổi mới, CBCS luôn dựa vào dân và người có uy tín, trưởng bản để nắm tình hình, phục vụ công tác đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn những đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật. Thực hiện nhiệm vụ “3 bám” (bám dân, bám địa bàn, bám đối tượng), “4 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc), CBCS Phòng PA88 đã kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền cơ sở giải quyết những vướng mắc phát sinh, vận động nhân dân không tin, không làm theo lời xúi giục của kẻ xấu, đã tạo niềm tin trong nhân dân. Năm 2014, Phòng PA88 tiếp nhận, xử lý 172 thông tin, tài liệu liên quan, trong đó 76 nguồn tin từ các đơn vị trong lực lượng, 40 nguồn tin từ cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn; xử lý 56 nguồn thông tin qua biện pháp nghiệp vụ. Tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh triển khai thực hiện 20 văn bản chỉ đạo, tổng kết 7 chuyên đề, ban hành 140 văn bản và 40 công điện chỉ đạo Công an cấp huyện. Trong năm, đơn vị đưa vào diện quản lý 6 đối tượng có tư tưởng cực đoan, chống đối. Tổ chức gọi hỏi, răn đe giáo dục trên 20 lượt đối tượng cầm đầu tổ chức trái pháp luật Dương Văn Mình và các đối tượng theo đạo trái pháp luật lôi kéo quần chúng trốn ra nước ngoài, xây dựng nhà nguyện trái phép, vận chuyển trái phép tài liệu vào địa phương; bắt và truy tố 1 đối tượng.
Trong năm 2014, PA88 phối hợp với Công an tỉnh bạn tiếp nhận đưa về địa phương 12 quần chúng tại huyện Nguyên Bình bị kẻ xấu lợi dụng lôi kéo trốn ra nước ngoài qua biên giới tỉnh Nghệ An; xác minh và ngăn chặn 2 vụ vận chuyển hơn 2.000 cuốn sách có nội dung tuyên truyền đạo trái pháp luật, xử lý hoạt động tà đạo. Ngoài ra, làm rõ nhiều vụ việc phức tạp về an ninh xã hội xảy ra trên địa bàn.
Cán bộ đơn vị tiếp xúc đối thoại 25 lượt trưởng, phó điểm nhóm trong Ban liên lạc lâm thời đạo Tin lành của tỉnh. Phối hợp với các đơn vị, địa phương tuyên truyền, vận động xóa bỏ tổ chức trái pháp luật Dương Văn Mình. Tranh thủ hàng trăm lượt chức sắc, chức việc trong các đạo Công giáo, Phật giáo và người có uy tín cung cấp nhiều nguồn thông tin có giá trị về an ninh trật tự, hỗ trợ trong giải quyết các vụ việc, tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân.
Với những chiến công thầm lặng đóng góp vào thành tích chung của lực lượng an ninh, từ khi thành lập đến nay, Phòng  PA88 vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng các danh hiệu cao quý "Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân", Huân chương Quân công hạng 3, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhì. Năm 2013, Bộ Công an tặng Bằng khen 5 năm thực hiện Chỉ thị số 06 của Thủ tướng Chính phủ về phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Năm 2014, UBND tỉnh tặng Bằng khen trong triển khai thực hiện Thông báo số 160-TB/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về chủ trương trong công tác đối với đạo Tin lành. Nhiều năm đơn vị đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”, "Đơn vị tiên tiến", gần 100 lượt CBCS đạt danh hiệu "Chiến sỹ thi đua cơ sở", “Chiến sỹ tiên tiến". Những phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước, các cấp khen thưởng là minh chứng cho những chiến công thầm lặng của CBCS Phòng PA88.
Bảo Bình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét