Thứ Sáu, 10 tháng 4, 2015

IPU-132: Nhiều đại biểu quốc tế đánh giá cao công tác tổ chức của Việt Nam

NDĐT- Bên lề Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU-132) đang diễn ra tại Hà Nội, một số đại biểu đến từ nhiều quốc gia đã chia sẻ những suy nghĩ của họ trong lần tham dự sự kiện quan trọng này tại Hà Nội, cũng như cảm nhận về đất nước, con người Việt Nam.
* Là nghị sĩ Quốc hội Venezuela, ông Christian Tyrone Zerpa đã có năm năm tham gia hoạt động nghị viện tại quốc gia Nam Mỹ này. Ông cũng từng ba lần tham dự Hội nghị của IPU.
Ông cho biết: "Đây là lần đầu tiên tôi có mặt tại Việt Nam. Trước đó tôi và nhiều người dân Venezuela chỉ biết đến đất nước các bạn qua phim ảnh. Đến Việt Nam lần này, tôi rất thích thú khi được tận mắt thấy Thủ đô Hà Nội, nhìn thấy những thay đổi của đất nước các bạn. Đó cũng là những điều chúng tôi có thể học hỏi.
Tôi cũng nhận thấy, con người Việt Nam dễ gần, vui vẻ, đặc biệt là giàu lòng hiếu khách qua những công việc mà các bạn chuẩn bị đón tiếp đoàn đại biểu chúng tôi ở đây.
Đánh giá về công tác tổ chức và chuẩn bị của Việt Nam cho Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU- 132), ông Christian Tyrone Zerpa rất ấn tượng với cơ sở hạ tầng của nước chủ nhà. Những trung tâm, địa điểm diễn ra các sự kiện rất ấn tượng, cách tổ chức đi lại thể hiện sự phối hợp nhịp nhàng. Điều này cho thấy sự cố gắng trong công tác tổ chức rất lớn, bởi không dễ gì phối hợp trong việc đón tiếp gần hai nghìn đại biểu đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Ngoài ra, phần sắp xếp lịch trình chứng tỏ một thành công của ban tổ chức.
Bên cạnh đó, vị nghị sĩ này cũng ấn tượng về chương trình biểu diễn nghệ thuật của Việt Nam: “Buổi hòa nhạc chúng tôi đã xem thật thú vị. Món ăn của Việt Nam rất ngon”.
Nghị sĩ Christian Tyrone Zerpa chúc mừng ban tổ chức IPU - 132 vì những thành công. Nhận xét cá nhân của ông cho thấy, những sự kiện diễn ra thu được kết quả tốt dẹp. Hy vọng những ngày còn lại của IPU - 132 cũng thu đạt được kết quả tốt đẹp như vậy.
Trong suy nghĩ của mình, việc so sánh với các quốc gia khác từng tổ chức IPU - 132 là một sự khập khiễng, nhưng vị đại biểu này cũng chúc mừng ban tổ chức của Việt Nam. Nếu đánh giá thang điểm cho công tác tổ chức IPU - 132, ông sẽ dành tặng Việt Nam thang điểm cao nhất.

Tiến sĩ Jessi Lintl.

* Tiến sĩ Jessi Lintl, Nghị sĩ Quốc hội Áo, cho biết, đây là lần đầu tiên bà tới Việt Nam và cũng có ấn tượng với đất nước và con người Việt Nam. Thời tiết ở Hà Nội những ngày này thật đẹp, mát mẻ. Nội dung quan tâm của bà tại IPU - 132 là chủ đề quyền con người. Ngoài ra là vai trò của phụ nữ trong xã hội. Tại Áo, có rất nhiều nữ nghị sĩ và chúng tôi rất coi trọng vai trò của phụ nữ trong những quyết sách của Quốc hội, bà nói.
Nữ nghị sĩ Áo đánh giá sự chuẩn bị của nước chủ nhà tại IPU-132 và cảm ơn ban tổ chức đã mời tới Việt Nam: “Món phở Hà Nội rất ngon và tôi vô cùng thích thú khi thưởng thức món ăn này. Tôi chắc chắn sẽ quay trở lại Hà Nội nếu có dịp nào đó”.
Nữ nghị sĩ Tamam M.Al Riyati.
* Nữ nghị sĩ Tamam M.Al Riyati, Chủ tịch Ủy ban Thể thao và thanh niên của Jordan chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tôi tới Việt Nam. Cảm nhận trong tôi là đất nước rất đẹp. Thời tiết cũng khá dễ chịu.
Tôi rất ngạc nhiên về sự chuẩn bị của nước chủ nhà đối với IPU-132. Tôi nghĩ điều này để lại ấn tượng sâu sắc đối với nhiều đại biểu quốc tế như chúng tôi. Tôi, các thành viên khác trong đoàn cũng chụp khá nhiều ảnh, quay nhiều video và cá nhân đưa lên trang Facebook để khoe với bạn bè trong và ngoài nước và đã nhận được nhiều lời khen. Hôm qua, tôi đã đi thăm phố cổ Hàng Gai ở Hà Nội. Đây là con phố cổ kính và đẹp. Tại IPU - 132, tôi đã tham gia Diễn đàn Nữ nghị sĩ và Nghị sĩ trẻ. Những ngày tới, nếu có thời gian, tôi sẽ đi thăm một số nơi.


Nữ nghị sĩ Dorries Dlakude.
* Nữ nghị sĩ Dorries Dlakude đến từ Quốc hội Nam Phi nhận xét: Đây là lần đầu tôi đến Việt Nam và cảm giác đất nước các bạn rất thân thiện. Đó là một đất nước đẹp và sạch sẽ. Quá trình chuẩn bị của Việt Nam cho IPU - 132 cũng hoàn hảo.
Nhấn mạnh về vai trò của phụ nữ trong Quốc hội, nghị sĩ Dorries Dlakude cho rằng, vai trò của phụ nữ trong Quốc hội rất quan trọng. Là một nghị sĩ, một người phụ nữ có vai trò bảo đảm rằng bạn đang chiến đấu cho sự thay đổi và giải phóng, để ủng hộ phụ nữ không chỉ ở đất nước các bạn mà còn ở các nước khác. Là một nữ nghị sĩ, bạn không chỉ đại diện cho bản thân, mà còn đại diện cho những người phụ nữ khác không có tiếng nói, hoặc đang chịu thiệt thòi trong xã hội.
NGÂN ANH thực hiện

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét