Thứ Sáu, 28 tháng 12, 2018

Tiền đề của dân chủ cho Việt Nam- chuyện “ xưa như trái đất”!


                                
Con đường phát triển của Việt Nam hiện nay, cứ theo thế giới ảo thì có rất nhiều phương án. Các nhà dân chủ nhân quyền ngoại nhập thì cho rằng, đó là nguy cơ Tầu cộng, nguy cơ Cộng sản, ngu cơ bất đồng của những người yêu nước(!?). Những người tự diễn biến (TDB), trong Đảng của Tổng Trọng, như Phạm chí Dũng ( Đa bị khai trừ…mà có người gọi là “ ngựa non” ) thì VN dường như đang trên xe cấp cứu…Tất nhiên PCD không dám viết như những chiến sỹ “ dũng cảm” đang sống ở hải ngoại.
Trở lại chủ đề “ tiền đề dân chủ” của Việt Nam. Vừa qua, trên thế giới ảo- Trần Trung Đạo (TTĐ) (trên Fb do mạng Boxit.com, có người gọi đùa là mạng “bọ xít”) viết rằng: Việt Nam như một dân tộc đang đứng trước ba thách thức chính- hai khách quan và một chủ quan, đó là: (1) ngoại xâm- Trung Cộng; (2) nội thù- Cộng sản và (3) phân hóa trong nội bộ những người quan tâm đến tiền đồ đất nước. TTĐ còn nói thêm rằng, ông ta không bàn với “các thành phần vô cảm, xu thời, cơ hội” ( Chúng ta sẽ bình về cái vô cảm.
Để “gợi ý”, TTĐ đã nêu câu hỏi “Anh (chị) thật sự muốn gì cho đất nước?”
Rồi không chờ người khác, TTĐ đã tự trả lời: “Hầu hết, nếu không muốn nói là tất cả đều đồng ý, con đường duy nhất hiện nay là tập trung sức mạnh dân tộc, gạt bỏ mọi bất đồng, vận dụng các điều kiện quốc tế thuận lợi để đẩy mạnh cuộc vận động dân chủ tại Việt Nam đến thành công, xóa bỏ chế độ độc tài toàn trị CS, thiết lập một chế độ dân chủ pháp trị, hiện đại hóa đất nước toàn diện làm nền tảng cho việc phục hồi chủ quyền đất nước, mở đường cho một Việt Nam thăng tiến lâu dài.” Chỉ với một đoạn trích nhỏ ở trên, người ta đã thấy nhân cách của TTĐ ( trơ trẽn, nói lấy được) như thế nào.
Bây giờ hay xem 3 thách thức của TTĐ là gì và “tiền đề dân chủ” của TTĐ có phải là “lối thoát” cho Việt Nam không?
(1)- Thách thức thứ nhất- “Ngoại xâm Trung Cộng”. Đây có thể là điều được “nhiều người nhất” có thể đồng tình ( Chứ không phải chuyện dẹp bỏ cộng sản Hà Nội, như TTĐ viết).
Về chuyện này, đúng là một ý kiến hay, nhưng tiếc rằng nó “ xưa như trái đất” (như có người viết trên mạng Fb). Vấn đề là Tầu cộng đang sử dụng chiến lược mới gì?...thì TTĐ lại hụt hẫng.
Xin thưa, hiện nay, Tầu cộng đang dùng 3 chiến lược: (1)- Cắt lát salami, kiểu tầm ăn dâu ở Trường Sa; ( 2)- Đổi tên gọi “ đường lưỡi bò” thành “ Tứ Sa” ( Diện tích “Tứ Sa” bao phủ hết “ đường lưỡi bỏ”… Đây là chiêu trò né tránh Luật Biến quốc tế-UNCLOS, đã bị cộng đồng quốc tế bác bỏ. (3)-Dùng phương “16 chữ vàng” và “4 tốt” để kiềm chế Việt Nam.
Nhưng tất cả những chiêu trò này của Tầu cộng không còn là chuyện mới nữa. Hà Nội cũng đã “bắt bài”, “lấy độc trị độc”. Chẳng hạn cứ mỗi khi có cơ hội…như khi các nhà lãnh đạo hai nước “ anh em” gặp nhau thì Hà Nội lại nhắc đến văn kiện “Nguyên tắc giải quyết vấn đề trên biển Việt-Trung”, mà Tổng Trọng và Hồ Cấm Đào đã ký kết, vào năm 2011 và “Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông” (DOC)… Trong Tuyên bố chung thì nhất định Hà Nội phải nhét cho bằng được 2 văn kiện nói trên vào văn bán, nhằm kiềm chế âm mưu xâm lược của Bắc Kinh…
Trong nội bộ, Hà Nội đã ra nghị quyết về “ Đối tác và Đối tượng”. Ai chơi đẹp là “ đối tác”, ai chơi xấu là “ đối tượng” bất kể cùng chúng “ý thức hệ” và lịch sử. Nội dung này có ở Nghị quyết TW 8 khóa IX, 2013 của Đảng CS VN- “ Bất cứ ai “tôn trọng độc lập, chủ quyền, thiết lập và mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác bình đẳng, cùng có lợi với Việt Nam đều là đối tác; bất kỳ thế lực nào có âm mưu và hành động chống phá mục tiêu của nước ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đều là đối tượng của chúng ta”.
(2)- Thách thức thứ hai- “Nội thù Cộng sản”.
Nếu là người không “có vấn đề” về tâm thần thì TTĐ phải cân nhắc khi xem Đảng CS Việt Nam làcó phải là kẻ thù của người VN hay không. Trong bài của mình TTĐ chẳng có lấy một luận cứ nào ngoài những câu từ sáo rỗng mà trên mạng dầy rẫy, cop đi cop lại.  Còn sự thật khó bác bỏ là- Cộng sản VN không chỉ làm cách mạng tháng Tám, 1945 giành lại độc lập cho Dan tộc, mà CS Hà Nội cũng khánh chiến giành lại Độc lập, thống nhất đất nước, 30-4, 1975 
Một số người vì ăn cơm “Quốc gia”, (có thể có TTĐ), đã cao chạy xa bay thì tự đánh lừa mình - là người yêu nước. Thực chất là yêu mấy đola lẻ mà thôi. Bây giờ ngồi ở nước ngoài, không công ăn, việc làm, chỉ có thể gõ bàn phím, viết bài, giật title, câu view, câu like, kiếm mấy USD của Google ( trên You Tube)…rút cuộc lợi bất cập hại.
Có thể nói những người có lương tri, có hiểu biết đôi chút về chính trị và lịch sử thì họ xem TTĐ là một kẻ tâm thần- không chỉ vì nội dung chính trị mà ở những mâu thuẫn trong bài viết. Chẳng hạn TTĐ cho rằng thách thức thứ ba nguy hiểm nhất, trong khi TTĐ là đặt niềm tin vào các nhà dân chủ. Nếu là người có tư duy khoa học- chính trị- yêu nước… thì TTĐ phải xem nguy cơ xâm lược của Tầu cộng mới là nguy hiểm nhất. Nhưng không, TTĐ lại đặt nguy cơ chung của cả dân tộc xuống hàng thứ hai…mà xem nguy cơ ( ảo) “ Nội thù cộng sản” cao hơn tất cả.
TTĐ nói rằng- “ Hầu hết, nếu không muốn nói là tất cả đều đồng ý, …là xóa bỏ chế độ độc tài toàn trị CS”… Thế nhưng thực tế Đảng này đã cầm quyền, không có một lực lượng chính trị nào thách thức … đã  lên tới 73 năm ( !945-2018).
(3) Thách thức thứ Ba- phân hóa trong nội bộ những người quan tâm đến tiền đồ đất nước
Trong nội dung này TTĐ thực tế chỉ tô son, trát phấn/ tự đánh bóng cho mình mà thôi. Y chỉ viết vẻn ven có 1 dòng- “Không ít người vẫn thích nguyền rủa hơn khuyên răn, thích dạy khôn hơn học hỏi lẫn nhau, thích kết án vội vàng hơn tìm hiểu lý do”.
Theo TTĐ thì “Thách thức thứ ba chính là tiền đề cách mạng dân chủ…”. Rồi TTD gợi ý … “Phong trào dân chủ Nga biết muốn thắng đảng CS Liên Xô họ phải đẩy đảng CS Nga vào chỗ chấp nhận “trò chơi dân chủ”. Điểm bắt đầu của mục tiêu tranh đấu là “xóa bỏ điều sáu hiến pháp” trong đó quy định “đảng Cộng sản Liên Xô là lực lượng lãnh đạo và dẫn dắt xã hội Xô viết, là hạt nhân của hệ thống chính trị, của nhà nước và các tổ chức xã hội”, mở đường cho bầu cử quốc hội tự do.  
Bài viết của TTĐ dừng lại ở chuyện từ nước Nga xa sôi, những năm 1989-1991, như là một sự gợi ý cho dân Việt Nam. TTĐ cũng không dám viết cần xóa bỏ Điều 4 Hiến pháp 2014…có thể vì sợ Luật An ninh mạng.
TTĐ không hiểu rằng- Hà Nội đã trải qua, ít nhất là 2 chặng đường lịch sử từ khi Liên Xô cải tổ đến nay ( 1986-2018):
- Từ 1975- 1985, Hà Nội theo mô hình Xô Viết…họ gặp khó khăn về kinh tế, thế rồi họ “ đổi mới” từ 1986-2018, Hà Nội học hỏi mô hình kinh tế của Chủ nghĩa tư bản- xây dựng Nhà nước pháp quyền, tất nhiên họ vấn giữ quyền lãnh đạo; xây dựng nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước- tất nhiên cũng do Đảng CS lãnh đạo. Đến nay thì họ đã vượt qua những “ thách thức” mà TTĐ đã nói đến!
Công bằng mà nói, Hà Nội đang có nhiều thách thức, nhưng đó là những thách thực thật chứ không phải thách thức ảo như TTĐ viết.  Với Hà Nội thách thức chủ yếu nhìn từ lợi ích của người dân. Chẳng hạn như  thách thức -sự ra đời, tác động xấu của “ lợi ích nhóm”; thách thức về  “suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống” của một bộ phận không nhỏ cán bộ, Đảng viên.
Xem ra cách nhìn “thách thức” của TTĐ với Hà Nội thì sự khác biệt một trời một vực về nhân cách. Trong khi Hà Nội lo lắng cho sự “công bằng”, “bình đẳng”, về lợi ích cho nhân dân, thì TTĐ chỉ biết lo cho cá nhân và “lợi ích nhóm chính trị” chống Cộng nhỏ bé xấu xa ./.
 Khổ Qua

1 nhận xét:

  1. Đất nước nào cũng có những "thách thức" của riêng mình. TTĐ chia thành 3 thách thức trên nghe thật ... Thứ nhất “Ngoại xâm Trung Cộng” tuy rằng Trung Quốc có rất nhiều hành động đáng lên án, nhưng ta phải xử lí trên tinh thần cần duy trì và thúc đẩy hòa bình, ổn định, an toàn và tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông, giải quyết hòa bình các tranh chấp phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật Biển của Liên hợp quốc... bởi bây giờ là thế giới hội nhập, hợp tác cùng phát triển. Thứ hai “Nội thù Cộng sản”: TTĐ đang tự dùng lời lẽ để bôi nhọ chế độ chính trị của ta, gọi cộng sản là nội thù chẳng khác nào bác bỏ lại lịch sử, những người đã hi sinh dành lại độc lập cho dân tộc, và đưa đất nước từng ngày phát triển hơn. Càng kì lạ hơn khi TTĐ đẩy “Nội thù Cộng sản” lên thách thức lớn nhất. Đúng là kẻ "xàm ngôn". Đến thách thức cuối cùng "phân hóa trong nội bộ những người quan tâm đến tiền đồ đất nước" lại tiếp tục chiêu trò lôi chuyện của Liên Xô ra để so sánh, những bài viết lời lẽ cũ rích được dùng đi dùng lại đến nhàm. Chốt lại Hắn chỉ nhằm mục đích lớn nhất đó là chống lại Cộng sản, chống lại Đảng, chính là chống lại nhân dân, Việt Nam. Đất nước nào cũng có thách thức cả quan trọng là chúng ta chung tay đẩy lùi cái xấu: tham nhũng, suy thoái đạo đức chính trị,.. xây dựng đất nước ngày một phát triển

    Trả lờiXóa