Thứ Tư, 26 tháng 12, 2018

Đúng - Sai đâu phải từ lời nói


Lâu rồi tôi mới lại lướt web xem tình hình thế sự ra sao. Tôi chẳng phải là người hay tham gia vào những cuộc bình luận hay đàm đạo về những vấn đề của xã hội, nhưng tôi thấy trên mạng dạo này xuất hiện những thông tin làm tôi phải suy nghĩ lại, vấn đề là ở chỗ có những tác giả đánh giá rất trúng và đúng thực tế cuộc sống đang diễn ra, có sức thuyết phục và gây thiện cảm vơi người đọc. Song trên thực tế lại còn một số tác giả viết lợi dụng vụ việc còn hạn chế trong xã hội để viết bài với nội dung không tốt, thiếu tính tích cực, thậm chí bóp méo sự thật, nói xấu người Việt Nam ta, hạ thấp vị thế của dân tộc, đòi lật đổ chế độ. Thật phải đáng lên án, chỉ rõ bản chất của những con người ấy để mọi người cùng nhìn nhận đúng đắn, không bị những giọng điệu ấy dẫn dắt làm những chuyện không hay ho gì gây phản cảm đối với xã hội.
Trong những bài viết kiểu như vậy phải kể đến tác giả Đỗ Ngà với bài viết có tiêu đề “Sẵn sàng cho những cuộc xuống đường” trên trang Báo Tiếng Dân, đáng chú ý có đoạn viết: “Đối với dân tộc Việt Nam cũng vậy... Chui rúc sợ sệt, tránh né chính trị, tham ăn xem nhẹ tình người, lòng tự trọng thiếu, lòng tự tôn dân tộc kém, tri thức chính trị thiếu vắng thành ra dân tộc mù loà và hèn yếu…Và tất nhiên, đất nước Việt Nam là một nước nhược tiểu… Khi mỗi một con người trong đất nước này thoát khỏi họa u mê CS thì dân tộc Việt Nam sẽ lớn dần để thoát kiếp nhược tiểu… Vậy chúng ta phải làm gì? Phải thoát ra khỏi vỏ ốc nhược tiểu để dân tộc này lớn mạnh… Hãy thử một lần xuống đường quan sát, thử một lần hòa cùng đám đông để thấy không khí sôi sục của sức mạnh toàn dân. Hãy xuống đường để xem sự khốn nạn của chính quyền nó như thế nào”
Những lời lẽ mà tác giả viết thật không thể chấp nhận được. Tôi cho rằng dụng ý mà tác giả viêt bài này rõ ràng là kích động lòng người. Cái cảm giác khi bị xúc phạm đến quê hương đất nước, đến dân tộc mình làm sao tôi không bức xúc được, nếu là người Việt Nam yêu nước thực sự thì ai cũng có cảm giác như tôi lúc này vậy. Tôi không hiểu tác giả sinh ra ở đâu, có phải là người đã sinh ra lớn lên trong thời kỳ cả dân tộc ta bị mưa bom bão đạn của quân thù, nhưng một lòng đứng dậy với tinh thần quật khởi, kiên cường, không sợ huy sinh bản thân mình để đánh đuổi quân thù ra khỏi biên cương của tổ quốc.
Nhược tiểu ư… hèn yếu ư? Tác giả không nhớ hay cố tình không biết rằng, suốt 4 nghìn năm dựng nước và giữ nước, dân tộc Việt Nam đã đúc kết được truyền thống anh hùng bất khuất, kiên cường mà cả thế giới phải nể phục. Là một dân tộc sinh ra và phát triển trong các cuộc trường chinh, trải qua biết bao biến cố trong lịch sử, hết giặc ngoại bang này đến giặc xâm lược khác đã làm cho người dân Việt Nam sớm hình thành lòng yêu nước và tinh thần giữ nước hết sức sâu sắc. Từ thời Cổ đại và Trung đại các triều đại phong kiến thống trị ở phương Bắc mạnh nhất thế giới lúc bấy giờ cũng đều xâm lược, thống trị nước ta, song chúng ta đều đánh bại. Thế giới đã phải thừa nhận rằng các quốc gia - dân tộc khắp các châu lục, từ nước lớn đến nước nhỏ ở Châu Á, châu Âu, có dân tộc tự xưng là trung tâm Thiên hạ đều phải quỳ gối thần phục quân Mông Nguyên, thì chính dân tộc Việt Nam, tuy nhỏ bé nhưng dũng cảm đứng lên ba lần đánh thắng quân Nguyên Mông, giữ gìn bờ cõi, biên cương. 
Đến thế kỷ 20, dân tộc ta lại phải đương đầu với những đế quốc xâm lược mạnh bậc nhất thế giới: Pháp, Nhật, Mỹ… Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam mà đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc - Danh nhân văn hóa thế giới, nhân dân ta cũng đã đánh đuổi được thực dân đế quốc, giành độc lập tự do cho đất nước mình.  Cho đến ngày nay, tuy không trực tiếp gây chiến tranh xâm lược nhưng vẫn có kẻ thù thường xuyên nhòm ngó, khiêu khích, lấn chiếm, gây mất bất ổn đối với nước ta. Song chúng ta luôn cảnh giác và có đối sách hợp lý, đảm bảo toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ và giữ vững ổn định để xây dựng phát triển đất nước. Không chỉ riêng tôi mà rõ ràng ai ai cũng thấy rõ, nhân dân ta có một lòng yêu nước nồng nàn, mỗi khi đất nước bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại nổi lên kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn trước các thế lực ngoại xâm.
Một điều khẳng định nữa, đó là sau khi giành được độc lập, với xuất phát điểm rất thấp bởi nền kinh tế lạc hậu, lại bị tàn phá do chiến tranh, song dân tộc ta đã phát huy tinh thần anh dũng, cần cù lao động, sáng tạo, vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức để xây dựng lại quê hương, đất nước, khôi phục kinh tế, từng bước đưa nước ta ra khỏi tình trạng khủng hoảng, tụt hậu, qua nhiều lúc thăng trầm và đã đạt đươc những thành tựu đáng tự hào. Từ một nước nông nghiệp lạc hậu kém phát triển trở thành quốc đang phát triển; từ nước có mức thu nhập trung bình của người dân thuộc loại thấp nhất của thế giới, nay đã có mức thu nhập trung bình; đời sống nhân dân được cải thiện và nâng cao; kinh tế tăng trưởng khá. Những năm đầu thập niên 90, mức tăng trưởng GDP bình quân hàng năm chỉ đạt 4,4%, cho đến những năm 2000 nền kinh tế Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng rất ấn tượng, GDP bình quân tăng 7,6%/năm cho dù chịu tác động của khủng hoảng tài chính khu vực. Đến năm 2010, xảy ra suy giảm kinh tế thế giới, song Việt Nam vẫn đạt tốc độ tăng trưởng GDP bình quân 6,32%/năm và tới nay vẫn đạt 6,8%/năm, là mức cao của khu vực và thế giới và đang đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước, đời sống các mặt của nhân dân được nâng lên bội phần.
Trong khi đó Việt Nam đã tham gia sâu vào quá trình hội nhập; thiết lập được nhiều quan hệ với đối tác chiến lược về kinh tế; xây dựng cộng đồng ASEAN và thực hiện cam kết WTO. Chúng ta đã có quan hệ hợp tác với trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ; ký kết 10 Hiệp định thương mại tự do khu vực và song phương. 
Nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa từng bước hoàn thiện; Môi trường đầu tư không ngừng được cải thiện, thế và lực của nước ta vững mạnh, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng lên; kinh tế xã hội ngày càng ổn định và phát triển; an sinh xã hội cơ bản được đảm bảo; chính sách giảm nghèo, giải quyết việc làm, phát triển hệ thống bảo hiểm xã hội, ưu đãi người có công, trợ giúp xã hội, bảo hiểm y tế toàn dân được quan tâm; văn hóa, y tế ,giáo dục, khoa học công nghệ ngày càng được quan tâm đầu tư phát triển, đạt được những thành tự đáng tự hào. Các cuộc thi về trí tuệ, khoa học, thì Việt Nam luôn đứng ở tốp dẫn đầu.
 Điều đó minh chứng rằng, dân tộc Việt Nam là một dân tộc kiên cường, bất khuất, cần cù, sáng tạo và trí tuệ, trong mọi lĩnh vực đều cố gắng nỗ lực, mọi khó khăn gian khổ đều biết vượt qua và đoàn kết một lòng để phát triển đất nước. Và chỉ có Đảng Cộng sản Việt Nam sáng suốt dẫn dắt dân tộc Việt Nam vượt qua gian nan thử thách để đi đến mọi thắng lợi, đem lại cuộc sống ấm no hạnh phúc cho cả dân tộc và nhân dân luôn đi theo con đường đã lựa chọn. 
Tôi thiết nghĩ, tác giả có chủ đích bôi nhọ khá thâm thúy, từ việc nêu vấn đề, dẫn dắt vấn đề rồi phân tích, ngụy biện để rồi đi đến lôi cuốn cộng đồng mạng theo chiều hướng “lật kèo”, lợi dụng lòng tin của người đọc đưa thông tin méo mó, và lồng ghép mục đích nói xấu chế độ, nói xấu Đảng và nhà nước Việt Nam để kích động biểu tình, xuống đường, tụ tập đông người hòng phá rối, gây mất trật tự xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân. Với những bài viết như tác giả đã đăng tải thì chúng ta cần có thái độ khách quan, nhìn nhận đúng vấn đề và cẩn trọng, tránh bị cuốn vào thâm ý của người viết như tác giả Đỗ Ngà ở trên.
Nguyễn Lan Hương

1 nhận xét:

  1. Những lời lẽ mà tác giả viết thật không thể chấp nhận được. Tôi cho rằng dụng ý mà tác giả viêt bài này rõ ràng là kích động lòng người. Cái cảm giác khi bị xúc phạm đến quê hương đất nước, đến dân tộc mình làm sao tôi không bức xúc được, nếu là người Việt Nam yêu nước thực sự thì ai cũng có cảm giác như tôi lúc này vậy. Tôi không hiểu tác giả sinh ra ở đâu, có phải là người đã sinh ra lớn lên trong thời kỳ cả dân tộc ta bị mưa bom bão đạn của quân thù, nhưng một lòng đứng dậy với tinh thần quật khởi, kiên cường, không sợ huy sinh bản thân mình để đánh đuổi quân thù ra khỏi biên cương của tổ quốc. Với những bài viết như tác giả đã đăng tải thì chúng ta cần có thái độ khách quan, nhìn nhận đúng vấn đề và cẩn trọng.

    Trả lờiXóa