Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2018

Sự thực - Những lời ngụy tạo


 đọc bài viếtCái chết của Trần Đại Quang và “thời điểm chín muồi” để nhất thể hóa chức danhcủa tác giả Châu Minh Dũng trên trang báo Tiếng Dân, có viết rằng: “Chưa đầy một tuần sau quốc tang của cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang, chiều ngày 3/10/2018, hầu như tất cả các tờ báo “lề đảng” đồng loạt đăng bài thông báo: Đã đến thời điểm thích hợp để nhất thể hóa chức danh Tổng Bí thư và Chủ tịch nước… một diễn biến quen thuộc có vai trò “dọn đường” cho bước chuyển đổi đã được sắp đặt trong bóng tối… như thể đã “đồng thuận” cho một cá nhân được thu tóm quá nhiều quyền lực…Chỉ một buổi chiều, yếu tố vô tình, tàn độc trong mối quan hệ giữa các “đồng chí” cộng sản đã được công khai. Các tờ báo đảng hầu như không còn để tâm đến một quốc tang vừa diễn ra cách đây chưa đầy một tuần,... chẳng hóa ra ông Trần Đại Quang chết rất đúng lúc để tạo nên “thời điểm chín muồi”?!...”
Đọc những dòng tin này mới thấy tác giả Châu Minh Dũng thật sự không nắm được thông tin nên nhận định không có căn cứ và rất chủ quan. Tôi muốn chia sẻ cùng mọi người để chúng ta có cái nhìn khách quan hơn về sự việc này.
Trước hết, tôi được biết việc “nhất thể hóa” hai chức danh bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch ủy ban nhân dân cùng cấp có chủ trương thực hiện từ Nghị quyết Trung 5 khóa IX, nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng của hệ thống chính trị cơ sở xã, phường, thị trấn và tiếp tục hoàn thiện phương thức lãnh đạo của Đảng, đổi mới công tác cán bộ. Một số địa phương đã thực hiện thí điểm chủ trương bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã, ví dụ như ở xã Hòa Hưng thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang từ năm 2002… Ở Quảng Ninh đã thực hiện thí điểm chủ trương bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND cấp xã từ năm 2006; năm 2014 Quảng Ninh đã thực hiện nhất thể hóa một số chức danh lãnh đạo, đây được coi là một thí điểm có tính đột phá ở tỉnh Quảng Ninh trong đổi mới phương thức lãnh đạo, thực hiện cải cách hành chính, góp phần tinh gọn bộ máy, vừa bảo đảm sự giám sát của nhân dân đối với các tổ chức đảng và đảng viên, vừa tiết kiệm được nguồn lực và sự đóng góp của nhân dân.
Sau khi thí điểm và khẳng định tính hiệu quả của mô hình này, Hội nghị Trung ương 6 khóa X đã ban hành Nghị quyết số 22-NQ/TW, theo đó các địa phương đã chỉ đạo thực hiện mạnh mẽ việc “nhất thể hóa” hai chức danh bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch ủy ban nhân dân ở một số xã, phường, thị trấn. Ở các tỉnh ủy, thành ủy đã nghiên cứu, quán triệt, xây dựng kế hoạch và lựa chọn thực hiện thí điểm. Tính đến cuối năm 2016 trên cả nước đã có 16 quận, huyện thực hiện chủ trương đồng chí bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch ủy ban nhân dân; có 638 xã, phường, thị trấn thực hiện thí điểm. Mô hình này đã góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy; vừa trực tiếp tiếp thu các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của cấp ủy cấp trên, vừa là người trực tiếp chỉ đạo ủy ban nhân dân, hệ thống chính trị ở cơ sở tổ chức thực hiện các nhiệm vụ ở địa phương. Khắc phục tình trạng thiếu thống nhất giữa chủ trương lãnh đạo và tổ chức thực hiện, tư tưởng trông chờ, ỷ lại, đùn đẩy trách nhiệm; mất đoàn kết. Tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả; bớt cồng kềnh, chồng chéo về tổ chức, góp phần cải cách hành chính và thực hành tiết kiệm kinh phí chi thường xuyên… Ở quê tôi cũng đã thực hiện với cấp xã, mọi việc tôi thấy người dân rất đồng tình, với mô hình này có hiệu quả, giảm nhẹ bộ máy, và cũng tiết kiệm được kinh phí của nhà nước để chi phí cho các chức danh này; quan trọng hơn là cơ chế bộ máy được giảm nhẹ, giao dịch và giải quyết thủ tục cho người dân được nhanh gọn, kịp thời hơn.
Như vậy, thông tin tác giả Châu Minh Dũng cho rằng “…nhất thể hóa chức danh Tổng Bí thư và Chủ tịch nước… một diễn biến quen thuộc có vai trò “dọn đường” cho bước chuyển đổi đã được sắp đặt trong bóng tối… như thể đã “đồng thuận” cho một cá nhân được thu tóm quá nhiều quyền lực…” là không có căn cứ, có ý tung tin bôi nhọ lãnh đạo cấp cao gây hoang mang trong dư luận, làm giảm sút niềm tin, xúc phạm danh dự của lãnh đạo cấp cao. Đặc biệt những thông tin này đến với cư dân mạng bình thường thì không phải ai cũng phân biệt được rạch ròi đâu là thật đâu là giả. Không những thế, tình trạng “té nước theo mưa” của các “chuyên gia bàn phím” nhân lên khiến nhiều người tiếp nhận thông tin sai lệch như đi vào mê cung với thật giả lẫn lộn lại càng nguy hại đến tư tưởng, tình cảm của người dân.
 Hơn nữa tác giả lại còn cho rằng “…Chỉ một buổi chiều, yếu tố vô tình, tàn độc trong mối quan hệ giữa các “đồng chí” cộng sản đã được công khai. Các tờ báo đảng hầu như không còn để tâm đến một quốc tang vừa diễn ra cách đây chưa đầy một tuần,...Cái chết của ông Quang diễn ra vừa nhanh vừa “đúng quy trình”, để tạo nên “thời điểm chín muồi”...”, đây là một cách đánh giá hết sức chủ quan, xuyên tạc sự thật. Bởi việc Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần là do ông bị bệnh hiểm nghèo và đã từ trần. Chúng ta cũng không thể phủ nhận được những cống hiến mà ông đã phục vụ cho nhà nước, cho nhân dân trong suốt thời gian qua. Vì thế những thông tin như bài viết mà tác giả nêu trên là hoàn toàn bịa đặt trắng trợn, quy chụp việc Chủ tịch từ trần là do có bàn tay mưu sát, kiểu cho “đúng quy trình” và “tạo thời điểm chín muồi” là vô căn cứ, là kiểu “mượn gió bẻ măng”, gây nghi ngờ cho người đọc, cho cư dân mạng, khi lan truyền thì rất nguy hiểm, nó tác động đến tình cảm của người dân, gây mất lòng tin vào Đảng, nhà nước.
Trở lại với chủ trương “nhất thể hóa” hai chức danh danh bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch ủy ban nhân dân cùng cấp rõ ràng đã được thực hiện từ lâu và thể hiện trong các nghị quyết của Trung ương, tuy nhiên việc nhất thể hóa chức danh Tổng Bí thư đồng thời là Chủ tịch nước lẽ ra chưa thực hiện ngay trong giai đoạn hiện nay nếu chưa có sự kiện Chủ tịch Trần Đại Quang từ trần, bởi việc thực hiện đang theo lộ trình thí điểm từ cấp cơ sở rồi nhân rộng toàn quốc, từ địa phương đến Trung ương để đảm bảo thực hiện chủ trương đồng bộ, thống nhất. Tuy nhiên sự kiện Chủ tịch nước từ trần là tổn thất to lớn của Đảng, nhà nước và nhân dân ta, sau khi Chủ tịch từ trần, trung ương phải bàn về công tác nhân sự, vì đó là công việc hệ trọng nên phải được tính toán, nghiên cứu, bàn bạc thấu đáo. Xét thấy đây là thời điểm phù hợp để Trung ương thay đổi lộ trình thực hiện nhất thể hóa hai chức danh từ Trung ương xuống địa phương, do vậy nhân hội nghị định kỳ của Trung ương mới đưa ra bàn bạc, thống nhất và ra quyết định để tiến hành, tuy nhiên cũng phải được sự ủng hộ của Quốc hội vào kỳ hợp tới đây. Vì vậy việc đưa ra chủ trương nhất thể hóa tại kỳ họp Trung ương được nhất trí 100%, điều đó thể hiện sự tin tưởng, tín nhiệm đối với cá nhân Tổng Bí thư và kỳ vọng vào những hiệu quả của quyết định về chủ trương này đối với đất nước. Đây cũng là xu thế, là căn cứ cơ bản để cả nước tiếp tục thực hiện ở các địa phương, nhằm mục tiêu cải cách hành chính, tinh giản số cán bộ được hưởng lương và phụ cấp; vừa bảo đảm sự giám sát của nhân dân, vừa tiết kiệm được nguồn lực và sự đóng góp của người dân.
Tôi cho rằng chúng ta cần tỉnh táo và nghiên cứu để có cái nhìn đầy đủ, khách quan, tránh chủ quan khi đọc những thông tin mà tác giả Châu Minh Dũng triệt để lợi dụng sự kiện này đưa tin không đúng sự thật, nhằm mục đích chống phá Đảng, chống phá Nhà nước, xuyên tạc sự thật, tung tin thất thiệt gây hoang mang, nghi ngờ trong nhân dân, xuyên tạc, kích động mọi người hòng kêu gọi tiến hành các hoạt động chống phá, gây bất ổn về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.


1 nhận xét:

  1. Đọc bài viết này tôi thấy rằng tác giả Châu Minh Dũng đã xuyên tạc sự thật, tung tin thất thiệt gây hoang mang, nghi ngờ trong nhân dân, xuyên tạc, kích động mọi người hòng kêu gọi tiến hành các hoạt động chống phá, gây bất ổn về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Vì vậy tôi cho rằng chúng ta cần tỉnh táo và nghiên cứu để có cái nhìn đầy đủ, khách quan, tránh chủ quan khi đọc những thông tin mà tác giả Châu Minh Dũng triệt để lợi dụng sự kiện này đưa tin không đúng sự thật, nhằm mục đích chống phá Đảng, chống phá Nhà nước. và tôi cũng mong rằng các cơ quan chức năng nên có biện pháp trừng trị thích đáng đối với những kẻ xuyên tạc sự thật gây hoang mang cho mọi người.

    Trả lờiXóa