Thứ Năm, 27 tháng 12, 2018

Đúng - sai đâu phải như Phạm Trần nghĩ



                                                       
Trong chúng ta, mỗi người có cái nhìn sự vật, hiện tượng với các góc nhìn khác nhau theo khả năng hiểu biết nhất định của riêng mình, phản ánh các khía cạnh trong bức tranh muôn màu sắc của đời sống xã hội, nhưng điều quan trọng ở chỗ các góc nhìn ấy phải hướng tới tính khách quan để mỗi con người cảm nhận được cốt cách, tâm hồn từ những bài viết, vần thơ, áng văn mang của hơi thở cuộc sống phong phú để cổ vũ lòng người quyết tâm vươn lên trong cuộc sống cho chính mình, gia đình, xã hội và cao hơn hết là cho Tổ quốc thân yêu. Những con người như thế luôn được xã hội trân trọng. Nhưng ở đời “đâu học được chữ ngờ” vì một lý do nào đó, có những người chỉ vì cái tôi quá lớn mà đánh mất chính mình, đánh mất niềm tin, nhìn sự vật, hiện tượng méo mó, thiếu khách quan, phiến diện để luận giải, hư cấu trong bài viết, gắn tâm trạng “cái tôi” hơn hết để áp đặt suy nghĩ, kích động lòng người, còn hiện thực cuộc sống thế nào? Thường bị họ “ruồng bỏ” không thương tiếc để thay vào đó là những giọng điệu đầy mỉa mai đổ lỗi cho chế độ, mạng nặng cái nhìn thiên lệch, không phản ánh đầy đủ cuộc sống hiện tại. Điển hình, cách đây vài hôm tôi đọc bài viết với tựa đề “Dân chủ khóa mồm, tự do còng tay” của Pham Trận.
Xin thưa, nếu là người tử tế, xin đừng lạm dụng và vấy bẩn tâm hồn lương thiện bởi ý đồ đen tối của tác giả bởi thuộc về bản chất và cái tâm  không trong sáng, đầy thù hận, sự xảo trá, suy diễn, cũng có thể nói không phải tác giả thiếu thông tin, không phải từ phương pháp tiếp cận dẫn đến nhìn nhận sai, mà là từ định kiến cá nhân, thâm thù, nên đánh tráo sự thật, suy diễn đến độ vô lối để cho rằng Đảng Cộng sản Việt Nam “không dám đa nguyên chính trị để độc quyền lãnh đạo”; “không dám tổ chức trưng cầu ý dân về Chủ nghĩa Mác-Lenin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh vì sợ thất bại”;  “không dám phi chính  trị hóa quân đội và công an vì sợ mất chỗ tựa lưng”; và “không dám bỏ Điều 4 Hiến pháp vì sợ mất quyền lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối.”
Thưa với tác giả, mỗi người dân chúng tôi đều nhận thấy, trong xã hội ta hiện nay vẫn còn một số hạn chế, yếu kém như nạn tham nhũng, có nơi, có việc cán bộ trong thực thi nhiệm vụ không đúng, thiếu trách nhiệm, chưa công tâm, khách quan, nhất là đạo đức, lối sống gây bức xúc trong xã hội; việc này không chỉ người dân nhận thấy mà được Đảng chỉ ra rất rõ và đang khắc phục sửa chữa… Nhưng cái được lớn hơn đó là bộ mặt xã hội đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trên khắp mọi miền của cả nước được nâng lên gấp bội phần, được thế giới đánh giá cao và thừa nhận Việt Nam là đất nước đáng sống đó sao. Hơn thế, tác giả phải nên nhớ rằng, đạo lý sống thuỷ chung, trọng tình, trọng nghĩa của dân tộc Việt Nam, đó là lối sống cao đẹp luôn giữ trọn phẩm giá trong mọi hoàn cảnh “đói cho sạch, rách cho thơm”, “giấy rách phải giữ lấy lề”, chính là biểu tượng cho nhân cách, tâm hồn thanh tao của người Việt Nam. Biểu hiện cao nhất trong các giá trị làm người chính là lòng yêu nước, sẵn sàng xả thân vì hạnh phúc của đồng bào ta hôm nay và mai sau. Và chủ nghĩa yêu nước ấy đã trở thành một giá trị bền vững và cao quý trong chủ nghĩa nhân văn của dân tộc ta, dù làm một việc nhỏ nhất cũng phải biết suy tính trước sau, liệu việc làm đó có ảnh hưởng tới gia đình, người thân và xã hội hay không? Nên việc nhìn nhận cụ thể để đánh giá đúng sự việc là điều nên làm hiện nay, “trên đời sợ nhất chính là mình không biết mình là ai”, do đó Đảng Cộng sản VN nhìn nhận và chỉ ra những hạn chế , yếu kém để khắc phục sửa chữa như  “Công tác đấu tranh chống âm mưu “diễn biến hòa bình”, nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, các quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa chưa thật sắc bén.Có nơi, việc nhận diện những biểu hiện suy thoái trong cán bộ, đảng viên còn đơn giản, né tránh, chưa chỉ rõ được địa chỉ cụ thể….Việc thực hiện tự phê bình và phê bình ở một số cấp ủy, cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên chưa nghiêm túc, còn tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm.” là việc làm đúng đắn được người dân như chúng tôi hoàn toàn ủng hộ, chứ đâu như Phạm trần đang lợi dụng điều này để bẻ công sự thật.
Ngày nay trong bối cảnh hội nhập toàn cầu hoá về nhiều mặt, chúng ta cần thiết phải giữ gìn những giá trị nhân văn tốt đẹp mà tổ tiên đã để lại. Bởi lẽ, ngoài mặt tích cực, quá trình toàn cầu hoá chứa đựng rất nhiều mâu thuẫn phức tạp, trong đó ẩn chứa những nguy cơ có thể làm phát triển phiến diện con người, nhân cách, văn hóa dân tộc không biết gìn giữ phát huy rất dễ bị ảnh hưởng bởi văn hóa ngoại lai gây hủy hoại đạo đức, lối sống của mỗi con người. Đáng trách cho những con người không hiểu đạo lý bình dị đó, giã tâm làm những chuyên thất đức để thực hiện mưu mô đen tối, bán rẻ danh dự, phẩm giá tiếp tay những kẻ ngoại bang phá hoại sự bình yên của đất nước. Họ viết bài xuyên tạc, cổ xúy cho những việc làm sai trái vi phạm pháp luật là điều đáng bị xã hội lên án. Chúng ta đang được sống trong một đất nước thanh bình, cuộc sống của người dân chúng ta đã có nhiều thay đổi, niềm vui và hạnh phúc của mỗi gia đình đang được nhân lên gấp bội…, với nhiều điều phải trăn trở, khiếm khuyết, hạn chế... nhưng không phải vì thế mà chúng ta thất vọng, chê bai, mỗi chúng ta cần sống sao cho có trách nhiệm với chính mình, với gia đình, cộng đồng và đất nước, dù ở cương vị nào?.

  Nguyễn Công Nguyên

1 nhận xét:

  1. Đúng là trong xã hội ta hiện nay vẫn còn một số hạn chế, yếu kém như nạn tham nhũng, có nơi, có việc cán bộ trong thực thi nhiệm vụ không đúng, thiếu trách nhiệm, chưa công tâm, khách quan, nhất là đạo đức, lối sống gây bức xúc trong xã hội; việc này không chỉ người dân nhận thấy mà được Đảng chỉ ra rất rõ và đang khắc phục sửa chữa… Nhưng cái được lớn hơn đó là bộ mặt xã hội đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trên khắp mọi miền của cả nước được nâng lên gấp bội phần, được thế giới đánh giá cao và thừa nhận Việt Nam là đất nước đáng sống. Thế nhưng vẫn còn những đối tượng phản động với những giọng điệu đầy mỉa mai đổ lỗi cho chế độ, mạng nặng cái nhìn thiên lệch, không phản ánh đầy đủ cuộc sống hiện tại, thật là đáng trách cho những con người không hiểu đạo lý bình dị đó, giã tâm làm những chuyên thất đức để thực hiện mưu mô đen tối, bán rẻ danh dự, phẩm giá tiếp tay những kẻ ngoại bang phá hoại sự bình yên của đất nước.

    Trả lờiXóa